DN dệt may đau đầu chuyện nguyên liệu trước TPP

Ngành dệt may đang đứng trước không ít thách thức khi nước ta gia nhập Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), khó khăn lớn nhất là vấn đề tự chủ sản xuất nguồn nguyên phụ liệu. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà quả

Phụ thuộc nguyên phụ liệu

Bên lề Triển lãm Quốc tế công nghiệp ngành dệt may, thiết bị và nguyên phụ liệu – Saigon Tex 2016 được tổ chức tại TP.HCM thu hút hơn 1000 doanh nghiệp (DN) đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, buổi tọa đàm “Tìm các giải pháp tăng cường chuỗi cung ứng Dệt May giữa các DN sản xuất nguyên phụ liệu và sản xuất kinh doanh hàng Dệt May khi gia nhập TPP” nhận được nhiều sự quan tâm của DN trong nước.

Số liệu tổng kết năm 2015 của Bộ Công thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may của Việt Nam như sợi, vải mành, xơ, hàng dệt may, vải kỹ thuật khác đạt 27,2 tỷ USD, chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.

Trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may lên đến 16,6 tỷ USD; với nhập khẩu xơ sợi các loại là 1,5 tỷ USD, vải là 10,2 tỷ USD, nguyên phụ liệu dệt may 3,2 tỷ USD, bông 1,6 tỷ USD.  

DN dệt may đau đầu chuyện nguyên liệu trước TPP - ảnh 1

Tham gia TPP, DN dệt may trong nước gặp nhiều khó khăn khi phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên phụ liệu ngoại nhập.

Nói về sức cạnh tranh, ông Nguyễn Văn Hùng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty 28 cho hay, DN dệt may trong nước đa phần đều là DN có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ hỗ trợ lạc hậu, mẫu mã không đa dạng, chất lượng chưa đáp ứng nhưng giá thành cao. Hiện DN dệt may trong nước đang phải nhập khẩu 60% nguyên liệu từ Trung Quốc.

Khó khăn cho các DN sản xuất vải và nguyên liệu cho may là phải đầu tư vốn khá lớn nhưng khả năng thu hồi chậm. Trong khi đó chuỗi cung ứng của DN có vốn đầu tư nước ngoài rất chặt chẽ, DN nội rất khó chen chân vào.  

Bà Nguyễn Thị Điền - Tổng Giám đốc Công ty An Phước cho hay, sản phẩm của công ty phục vụ cho 60% nhu cầu trong nước, còn lại là xuất khẩu. Tuy nhiên, DN của bà lại đa phần nhập nguyên liệu từ nước ngoài, phụ liệu cũng mua của các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, DN sẽ có những giải pháp dần nội địa hóa nguồn nguyên phụ liệu để gia tăng cạnh tranh.

Đẩy mạnh hợp tác trong nước

Ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang gia nhập các hiệp định kinh tế lớn với thế giới, DN dệt may trong nước được đánh giá có nhiều thuận lợi, song cũng có không ít thách thức.

Về thực trạng phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nước ngoài trong thời gian dài của DN dệt may trong nước, ông Hùng lý giải bởi đa số DN nước ta chủ yếu gia công hoặc sản xuất theo chỉ định của DN nước ngoài nên không chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất. Muốn cạnh tranh với các DN ngoại, chúng ta cần liên kết, hợp tác chặt chẽ hơn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm nhận định, hoạt động sản xuất nguyên phụ liệu trong nước không hẳn đã yếu. Thống kê cho thấy trung bình mỗi năm DN trong nước sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn sợi; 1 tỷ mét vải.  Nhưng điều trớ trêu là vải do DN trong nước sản xuất chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu thì DN sản xuất hàng xuất khẩu lại đi nhập vài từ nước ngoài về. Đối với mặt hàng sợi cũng trong tình trạng tương tự, lượng xuất đi xấp xỉ lượng nhập về.  

Để đáp ứng quy tắc về xuất xứ nguyên liệu đối với mặt hàng dệt may khi tham gia TPP, theo ông Nguyễn Văn Cẩm, DN trong nước cần có sự hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm hạn chế tình trạng nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh về giá. Bởi để đầu tư nhà máy sản xuất nguyên liệu thì DN phải bỏ ra hàng chục triệu USD, trong khi hầu hết DN dệt may trong nước có quy mô vừa và nhỏ.

Theo ông Nguyễn Đình Trường – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, liên kết thành chuỗi là bước đi cần thiết và mang tính tất yếu. Thế nhưng, DN cần thực hiện theo lộ trình từng bước nâng dần lên, đồng thời liên kết chuỗi phải có sự ràng buộc, không chỉ vì tình cảm mà phải mang lại lợi ích kinh tế cho từng DN.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, nhằm cung cấp thêm thông tin và tạo cơ hội cho DN dệt may trong nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác, hiệp hội sẽ tổ chức thêm nhiều hội thảo, tọa đàm đi sâu vào từng ngành hàng cụ thể trong thời gian tới. 

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.