Điều khiến Thành phố đáng sống nhất Việt Nam hút mạnh người nhập cư

Hàng trăm nghìn người đã di cư đến Đà Nẵng để sống, làm việc lâu dài trong hơn chục năm qua. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và hạ tầng giao thông bài bản, điều gì làm nên sức hút mãnh liệt của thành phố này?
TP. Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Thế mạnh về hạ tầng và dịch vụ

Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người và đang không ngừng tăng lên. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. 

Bên cạnh làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành, số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc cũng đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều trong số đó ban đầu chỉ đến để Đà Nẵng du lịch, nhưng đã “phải lòng” và gắn bó lâu dài với thành phố vừa có núi, sông và biển này.

TP. Đà Nẵng được quy hoạch tốt, đảm bảo môi trường an cư bền vững

Đâu là lý do hàng trăm ngàn người chọn Đà Nẵng làm “quê hương thứ hai” để an cư? 

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tốc độ phát triển hạ tầng giao thông. Đây là nền tảng cơ bản để xây dựng Đà Nẵng thành nơi đáng sống.

Từ chỗ ngăn sông cách núi, “mặt tiền” là bờ sông với những xóm nhà xập xệ, bên kia sông là “quận 3” hoang sơ với những bãi biển tuyệt đẹp song vắng bóng người; Đà Nẵng đã tạo nên “kỳ tích sông Hàn” đáng kinh ngạc. Hàng loạt cây cầu mọc lên kết nối đôi bờ; hầm Hải Vân xuyên núi kết nối Huế - Đà Nẵng; những tuyến đường lớn kết nối khu vực trung tâm với Bà Nà hay xuôi về Nam đi Hội An, Tam Kỳ… 

Không những vậy, còn nhiều hướng phát triển về giao thông cho Đà thành. Tiêu biểu, mới đây Đà Nẵng hợp tác với tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu, triển khai tuyến tàu điện ngầm.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng - cửa ngõ đưa Đà Nẵng ra thế giới cũng được đầu tư lớn. Cuối quý I/2023, 33 đường bay đã được khôi phục, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý 1/2023 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách. Nhiều đường bay quốc tế mới kết nối trung tâm miền Trung Việt Nam với: Macau (Trung Quốc), Narita (Nhật Bản), Vientiane (Lào)…

Cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) lung linh nối hai bờ sông Hàn thơ mộng

Ngoài lợi thế về hạ tầng, Đà Nẵng còn là nơi phát triển về dịch vụ, tiện ích sống, đặc biệt là cơ hội phát triển nghề nghiệp. Anh Thanh Hùng (người gốc Sơn Trà, Đà Nẵng) đã sinh sống và làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm. Nhận thấy sự đổi thay “chóng mặt” của thành phố nơi mình sinh ra, anh Hùng đặt mục tiêu sẽ trở về quê làm việc trong năm nay. 

“TP. Đà Nẵng ngày càng đẹp đẽ, lung linh, không khí trong lành, không tắc đường, khói bụi. Cơ hội việc làm cũng không thiếu, nhất là những ngành về dịch vụ - du lịch. Không có lý do gì tôi lại không quay về Đà Nẵng để cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hơn”, anh Hùng tâm sự. 

Người dân Đà Nẵng tận hưởng cuộc sống đầy đủ tiện ích, hạ tầng dân sinh tiêu chuẩn cao: trường học, bệnh viện, cơ sở vui chơi giải trí…, đến các chính sách về trọng dụng hiền tài của thành phố. Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch được đầu tư với các khu du lịch Sun World Ba Na Hills, các sự kiện hấp dẫn như Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF…

Đồng thời, Đà Nẵng ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực hành chính công và quản lý đô thị nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Mới đây, thành phố này đã được vinh danh “Top địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số” tại giải thưởng "Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards". Đây là lần thứ hai liên tiếp Đà Nẵng nhận giải thưởng này

Loạt dịch vụ đẳng cấp hút du lịch

Dịch vụ chiếm đến gần 70% trong cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng. Năm 2022, lĩnh vực này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt gần 21.000 tỷ đồng (tăng 99,3% so với năm 2021). Đà Nẵng càng nổi tiếng hơn sau khi được Tạp chí Travel & Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 3 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á; World Travel Award bình chọn là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” vào năm 2022.

 Đà Nẵng được WTA bình chọn là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á 2022”

Khai thác tối đa thế mạnh từ du lịch, thành phố với sự chung sức của các tập đoàn kinh tế lớn liên tục đầu tư các sản phẩm, dịch vụ mới, nhằm gia tăng sức hút của ngành công nghiệp không khói. Những cái tên như: Sun World Ba Na Hills, công viên châu Á, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang hay Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF… đã trở thành tâm điểm thu hút du khách, đặc biệt là khách hạng sang với mức chi tiêu cao.

Lễ hội sôi động tại quần thể du lịch Sun World Ba Na Hills

Cùng với dòng vốn FDI không ngừng được rót vào các dự án lớn, các công ty toàn cầu chọn Đà Nẵng để đặt chi nhánh, văn phòng, tăng thêm cơ hội việc làm. Đây chính là động lực lớn để Đà Nẵng hút nhân sự trẻ, chất lượng cao đến làm việc, đầu tư kinh doanh.

Ngược lại, việc thu hút sóng di cư cũng tạo ra nhu cầu rất lớn về chỗ ở. Đặc biệt, những dự án nhà ở tại trung tâm thành phố, có đầy đủ hệ thống tiện ích theo mô hình “all in one”, đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài theo tiêu chuẩn quốc tế luôn được săn lùng hàng đầu.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng sẽ còn bứt phá để trở thành đô thị biển tầm cỡ quốc tế, trung tâm tài chính hiện đại mang tầm khu vực, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp cao… với hàng loạt dự án lớn sẽ được triển khai trong tương lai như đô thị sân bay, đô thị sinh thái ven sông. Đây là cơ sở để Đà Nẵng hút giới thành đạt, chuyên gia nước ngoài đến nghỉ dưỡng, an cư và làm việc lâu dài.

Doãn Phong

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.