Điều khiến Thành phố đáng sống nhất Việt Nam hút mạnh người nhập cư

Hàng trăm nghìn người đã di cư đến Đà Nẵng để sống, làm việc lâu dài trong hơn chục năm qua. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và hạ tầng giao thông bài bản, điều gì làm nên sức hút mãnh liệt của thành phố này?
TP. Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Thế mạnh về hạ tầng và dịch vụ

Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người và đang không ngừng tăng lên. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. 

Bên cạnh làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành, số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc cũng đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều trong số đó ban đầu chỉ đến để Đà Nẵng du lịch, nhưng đã “phải lòng” và gắn bó lâu dài với thành phố vừa có núi, sông và biển này.

TP. Đà Nẵng được quy hoạch tốt, đảm bảo môi trường an cư bền vững

Đâu là lý do hàng trăm ngàn người chọn Đà Nẵng làm “quê hương thứ hai” để an cư? 

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tốc độ phát triển hạ tầng giao thông. Đây là nền tảng cơ bản để xây dựng Đà Nẵng thành nơi đáng sống.

Từ chỗ ngăn sông cách núi, “mặt tiền” là bờ sông với những xóm nhà xập xệ, bên kia sông là “quận 3” hoang sơ với những bãi biển tuyệt đẹp song vắng bóng người; Đà Nẵng đã tạo nên “kỳ tích sông Hàn” đáng kinh ngạc. Hàng loạt cây cầu mọc lên kết nối đôi bờ; hầm Hải Vân xuyên núi kết nối Huế - Đà Nẵng; những tuyến đường lớn kết nối khu vực trung tâm với Bà Nà hay xuôi về Nam đi Hội An, Tam Kỳ… 

Không những vậy, còn nhiều hướng phát triển về giao thông cho Đà thành. Tiêu biểu, mới đây Đà Nẵng hợp tác với tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu, triển khai tuyến tàu điện ngầm.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng - cửa ngõ đưa Đà Nẵng ra thế giới cũng được đầu tư lớn. Cuối quý I/2023, 33 đường bay đã được khôi phục, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý 1/2023 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách. Nhiều đường bay quốc tế mới kết nối trung tâm miền Trung Việt Nam với: Macau (Trung Quốc), Narita (Nhật Bản), Vientiane (Lào)…

Cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) lung linh nối hai bờ sông Hàn thơ mộng

Ngoài lợi thế về hạ tầng, Đà Nẵng còn là nơi phát triển về dịch vụ, tiện ích sống, đặc biệt là cơ hội phát triển nghề nghiệp. Anh Thanh Hùng (người gốc Sơn Trà, Đà Nẵng) đã sinh sống và làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm. Nhận thấy sự đổi thay “chóng mặt” của thành phố nơi mình sinh ra, anh Hùng đặt mục tiêu sẽ trở về quê làm việc trong năm nay. 

“TP. Đà Nẵng ngày càng đẹp đẽ, lung linh, không khí trong lành, không tắc đường, khói bụi. Cơ hội việc làm cũng không thiếu, nhất là những ngành về dịch vụ - du lịch. Không có lý do gì tôi lại không quay về Đà Nẵng để cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hơn”, anh Hùng tâm sự. 

Người dân Đà Nẵng tận hưởng cuộc sống đầy đủ tiện ích, hạ tầng dân sinh tiêu chuẩn cao: trường học, bệnh viện, cơ sở vui chơi giải trí…, đến các chính sách về trọng dụng hiền tài của thành phố. Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch được đầu tư với các khu du lịch Sun World Ba Na Hills, các sự kiện hấp dẫn như Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF…

Đồng thời, Đà Nẵng ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực hành chính công và quản lý đô thị nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Mới đây, thành phố này đã được vinh danh “Top địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số” tại giải thưởng "Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards". Đây là lần thứ hai liên tiếp Đà Nẵng nhận giải thưởng này

Loạt dịch vụ đẳng cấp hút du lịch

Dịch vụ chiếm đến gần 70% trong cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng. Năm 2022, lĩnh vực này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt gần 21.000 tỷ đồng (tăng 99,3% so với năm 2021). Đà Nẵng càng nổi tiếng hơn sau khi được Tạp chí Travel & Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 3 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á; World Travel Award bình chọn là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” vào năm 2022.

 Đà Nẵng được WTA bình chọn là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á 2022”

Khai thác tối đa thế mạnh từ du lịch, thành phố với sự chung sức của các tập đoàn kinh tế lớn liên tục đầu tư các sản phẩm, dịch vụ mới, nhằm gia tăng sức hút của ngành công nghiệp không khói. Những cái tên như: Sun World Ba Na Hills, công viên châu Á, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang hay Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF… đã trở thành tâm điểm thu hút du khách, đặc biệt là khách hạng sang với mức chi tiêu cao.

Lễ hội sôi động tại quần thể du lịch Sun World Ba Na Hills

Cùng với dòng vốn FDI không ngừng được rót vào các dự án lớn, các công ty toàn cầu chọn Đà Nẵng để đặt chi nhánh, văn phòng, tăng thêm cơ hội việc làm. Đây chính là động lực lớn để Đà Nẵng hút nhân sự trẻ, chất lượng cao đến làm việc, đầu tư kinh doanh.

Ngược lại, việc thu hút sóng di cư cũng tạo ra nhu cầu rất lớn về chỗ ở. Đặc biệt, những dự án nhà ở tại trung tâm thành phố, có đầy đủ hệ thống tiện ích theo mô hình “all in one”, đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài theo tiêu chuẩn quốc tế luôn được săn lùng hàng đầu.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng sẽ còn bứt phá để trở thành đô thị biển tầm cỡ quốc tế, trung tâm tài chính hiện đại mang tầm khu vực, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp cao… với hàng loạt dự án lớn sẽ được triển khai trong tương lai như đô thị sân bay, đô thị sinh thái ven sông. Đây là cơ sở để Đà Nẵng hút giới thành đạt, chuyên gia nước ngoài đến nghỉ dưỡng, an cư và làm việc lâu dài.

Doãn Phong

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.