Điều chưa biết về đội quân vác đá xây Trường Sa

Ở những đảo chìm (chỉ khi nước thủy triều xuống thấp mới thấy bề mặt đảo nổi lên trên mặt nước), việc vận chuyển vật tư, xây dựng càng khó khăn hơn.

10 năm trước, lần đầu tiên được đặt chân lên những hòn đảo thân yêu của Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa, nhìn những ngôi nhà “bền vững” nhiều tầng, những công trình thép bề thế nổi lên trên mặt nước biển giữa trùng khơi mênh mông, tôi vô cùng thán phục và mong được gặp những người thợ đã vác từng viên đá xây dựng nên. Và thật may mắn, trong chuyến trở lại Trường Sa lần này tôi được gặp họ - những người lính thợ của Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân anh hùng.

Điều chưa biết về đội quân vác đá xây Trường Sa - ảnh 1

Chuyển đá xây dựng Trường Sa - Ảnh:X.HẢI

Sau chặng hải trình dài ngày đến thăm các đảo gần bờ, tôi cùng đoàn công tác ghé thăm Trạm Ra đa 575 (thuộc Trung đoàn Ra đa 451 Hải quân) trên đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Đêm đầu tiên ngủ tại trạm này chúng tôi “được” báo thức rất sớm, nhưng không bằng nhạc hiệu như ở các đơn vị khác trước đó mà bằng kẻng. Dứt tiếng kẻng, là tiếng hô một, hai, ba… Bộ đội đang “đồng diễn” thể dục. 

Theo thói quen, tôi cũng bật dậy khỏi chỗ ngủ chạy ra sân. Nhưng không phải bộ đội của trạm ra đa mà ở một đơn vị bên cạnh. Nơi họ đang tập thể dục là một khoảng sân khá rộng, đủ sức cho một tiểu đoàn dàn đội hình, đội ngũ. Còn nơi họ ở, sinh hoạt hàng ngày là hai dãy nhà dài nối nhau thành hình chữ L được xây dựng tạm thời bằng cót, ván ép, mái lợp tole. 

Hỏi ra mới biết, đó là cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 887 của Lữ đoàn 83 Công binh Hải quân, những “chuyên gia” xây dựng những công trình trên các đảo. Hiện đơn vị này đang thi công một công trình phòng thủ trên đảo Phú Quý.

Không bỏ lỡ cơ hội, đợi đến chiều tối, chờ cho cán bộ chiến sĩ từ công trường trở về doanh trại, cơm nước xong xuôi, tôi đã “vượt rào” tìm đến với họ.

ANH HÙNG TRONG KHÁNG CHIẾN

Tiểu đoàn trưởng, trung tá Hoàng Bá Định, Chỉ huy trưởng công trường và đại úy Lê Xuân Hải, Chính trị viên Đại đội 9 - đơn vị chủ lực của Tiểu đoàn 887 tiếp tôi tại phòng làm việc “dã chiến” của Ban Chỉ huy. Căn phòng rộng chừng 20mcó kê một bàn thờ Tổ quốc, một bộ bàn ghế tiếp khách và bàn ghế làm việc. Trên tường gắn rất nhiều biển bảng nhưng đều được che kín vì yếu tố “mật”. Gần 50 tuổi đời và đã có 30 năm làm bộ đội Công binh Hải quân, chỉ huy xây dựng hàng chục công trình trên các đảo, trong đó có gần 20 đảo lớn nhỏ ở quần đảo Trường Sa, nhưng trung tá Hoàng Bá Định “xin” không nói về mình nhiều mà chỉ “nói một ít” về Trung đoàn (nay là Lữ đoàn) Công binh 83 anh hùng.

“Tiền thân của Trung đoàn Công binh 83 Hải quân là Đoàn 83 Viêng Chăn”, trung tá Hoàng Bá Định mở đầu câu chuyện về truyền thống của đơn vị. Ngày 19/8/1958, tại Nho Quan (Ninh Bình) Trung đoàn Công binh Cầu đường được thành lập. Thời gian đầu, trung đoàn lên Tây Bắc khai phá, mở đường giao thông, giúp nước bạn Lào… và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ 1961 trung đoàn nhận nhiệm vụ mới là xây dựng các cầu tàu, bến cảng phục vụ chiến trường miền Nam. 

Một trong những công trình đáng ghi nhớ trong nhiều công trình của đơn vị trong thời kỳ này là xây dựng cầu tàu K15 Hải Phòng, nơi xuất phát của những con tàu Không số làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển mà Vũng Rô (Phú Yên) là một trong những điểm đến. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1975, trung đoàn là một trong những đơn vị chủ lực của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tháng 9/1975, đơn vị được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Điều chưa biết về đội quân vác đá xây Trường Sa - ảnh 2

Ngôi nhà “bền vững” sừng sững trên đảo chìm Thuyền Chài do Lữ đoàn Công binh 83 xây dựng - Ảnh:X.HIẾU

XÂY DỰNG TRƯỜNG SA

“Sau đại thắng mùa xuân 1975, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, tháng 3/1976 Bộ Quốc phòng quyết định điều chuyển trung đoàn về trực thuộc Quân chủng Hải quân”, trung tá Hoàng Bá Định tiếp tục câu chuyện truyền thống của đơn vị. Khi trở thành những người lính biển, vừa ổn định tổ biên chế chức, đơn vị bắt tay vào xây dựng những công trình ở Trường Sa. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp bởi Trường Sa gồm nhiều hòn đảo lớn, nhỏ nằm rải rác ở một vùng biển xa đất liền, khí hậu rất phức tạp. 

Mỗi năm chỉ có dăm ba tháng đầu là thời tiết thuận lợi để các đơn vị tranh thủ vận chuyển vật liệu xây dựng các công trình. Nhưng trước yêu cầu cấp bách và tinh thần “tất cả vì Trường Sa thân yêu”, chỉ trong một thời gian ngắn, cán bộ chiến sĩ trung đoàn đã có mặt trên hầu hết các đảo, như: An Bang, Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Sơn Ca… ngày đêm vật lộn với thời tiết để các công trình phòng thủ, nhà ở cho bộ đội lần lượt được mọc lên.

“Để đưa được vật tư (xi măng, sắt, thép, đá, cát và cả nước) lên đảo xây nhà cho bộ đội và những công trình khác, lính công binh phải chuyển từ tàu mẹ xuống xuồng nhỏ mỗi chuyến từ 5 đến 7 tấn, rồi từ xuồng nhỏ đưa vào đảo, khuâng vác đến kho tập kết. Hầu hết mọi công việc đều diễn ra dưới nước và tất cả đều bằng sức người, không hề có thiết bị cơ giới nào hỗ trợ” - Trung tá Hoàng Bá Định cho biết. 

Ở những đảo chìm (chỉ khi nước thủy triều xuống thấp mới thấy bề mặt đảo nổi lên trên mặt nước), việc vận chuyển vật tư, xây dựng càng khó khăn hơn. Chờ nước thủy triều lên công binh mới vận chuyển vật tư vào. “Việc vận chuyển vật tư cũng như thi công công trình phụ thuộc vào con nước lên hay xuống chứ không phụ thuộc vào ban ngày hay ban đêm, giữa trưa hay giờ nào trong tuần. Nhiều lúc đang nửa đêm nhưng khi con nước xuống là anh em hò nhau thắp đèn thi công” - đại úy Lê Xuân Hải góp lời.

Do xây dựng công trình trong điều kiện đặc biệt, hết sức khắc nghiệt, bốn bề là nước biển nên yếu tố kỹ thuật luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu, để công trình vừa mang yếu tố thẩm mỹ vừa đảm bảo tuổi thọ cao.

“Vì mỗi viên đá, mỗi hạt cát, mỗi tấc bê tông ở đảo giá trị, tốn công sức gấp hàng ngàn lần đối với ở trong đất liền. Mặt khác, để đảm bảo an toàn trong thi công, trước hết là an toàn về con người, sau đó là các trang thiết bị, chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt. Ví dụ, khi chuyển hàng, 100% người ở trên xuống bắt buộc phải có áo phao. Khi có sự cố, như đứt dây kéo cẩu vật tư xuống xuồng, trước tiên phải xử lý sao cho an toàn về người. Hay sóng lớn làm cả tàu và xuống đều lắc lư, chao nghiêng, khi đổ vật tư xuống xuồng phải canh sao cho đúng vị trí, chỉ cần sai lệch vị trí là xuồng bị lật, vật tư chìm xuống biển”- trung tá Hoàng Bá Định cho hay.

Chỉ trong 9 năm đầu xây dựng Trường Sa, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Công binh 83 đã lập nhiều chiến công xuất sắc, xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ; đào đắp hàng chục ngàn mét khối đất, đá, bê tông; vận chuyển, bốc dỡ hàng vạn tấn hàng ra các đảo”.

Theo Báo Phú Yên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !