Dịch vụ chống cháy cho xe máy 'hốt bạc'
Dịch vụ chống cháy cho xe máy 'hốt bạc'
Gần đây, trên địa bàn thủ đô và một số địa phương khác trên cả nước xảy ra các vụ xe máy bốc cháy gây thiệt hại cả về người và vật chất. Điển hình như vụ nổ xe Honda Dream ở Bắc Ninh khiến hai mẹ con thương vong, vụ xe tay ga Honda Lead bốc cháy trên quốc lộ 5 và xe Honda Air Blade cháy trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân.
Trong khi các cơ quan chức năng lẫn Honda Việt Nam vẫn còn chưa có bình luận hay công bố chính thức nào về các trường hợp tai nạn đáng tiếc trên, thì một số cửa hàng sửa chữa xe máy nhỏ lẻ và không được ủy quyền chính hãng tại Hà Nội đã nhanh chóng mở ra các dịch vụ đánh vào tâm lý bất an của người điều khiển xe máy, như dịch vụ "khắc phục tình trạng xe tự động cháy" hay gắn bình chữa cháy trên xe...
Tham khảo tại một số cửa hàng cho thấy, các dịch vụ chống cháy cho xe máy có giá thành dao động trong khoảng 150.000 đến 300.000 đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng đưa xe vào những cơ sở này, các kỹ thuật viên nhận xe sẽ nêu ra rất nhiều lỗi có thể gây cháy như bộ chế hòa khí rỉ xăng hoặc các chi tiết, hệ thống dẫn xăng, hệ thống điện đã cũ... cốt để móc túi khách hàng nhiều nhất có thể.
Phần đông người sử dụng xe máy không mấy quan tâm hoặc không biết đến các chi tiết như chế hòa khí, hệ thống xăng, điện lằng nhằng, nhưng do tâm lý bất an khi chứng kiến hàng loạt vụ cháy gần đây nên khi đưa xe vào các cơ sở sửa chữa này, chủ cửa hàng mặc sức "chém" và lấy tiền khách hàng.
Điển hình, một cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố Thái Hà, Hà Nội đã mở dịch vụ "khắc phục tình trạng xe tự động cháy" gần một tháng nay, thu hút khá đông khách hàng. Phần lớn trong số này là những người đang sử dụng các loại xe tay ga đời mới của Honda như Air Blade, Lead hay SCR. Ngoài ra, còn có các model xe đời cũ như Honda Future, Dream, Honda Cub 82 hay các model xe SYM.
Tuy nhiên, khi được hỏi về dịch vụ "khắc phục tình trạng xe tự động cháy", nhân viên cửa hàng Thái Honda Motor không nói rõ biện pháp khắc phục là gì mà chỉ ám chỉ các dòng xe sử dụng phun xăng điện tử có nguy cơ cháy nổ nhiều hơn xe dùng chế hòa khí và xe cần phải được kiểm tra mới có cách khắc phục.
![]() |
Dịch vụ "ăn theo" các vụ cháy xe máy xuất hiện ở Hà Nội. |
Giá cả cho những phụ tùng cần thay thế và công sửa chữa xe sẽ do các cửa hàng tự ý đưa ra, thấp nhất là 70 đến 80.000 đồng cho một lần kiểm tra xe và cao hơn có thể từ 400.000 đồng đến cả triệu đồng.
"Xe tôi có hiện tượng rỉ xăng với các phanh trước không ăn nên mang đến đây để họ xem xét. Các anh ở cửa hàng Thái Honda Motor nói cần thay bộ chế hòa khí hết khoảng 420.000 đồng và thay má phanh khoảng 80.000 đồng nữa. Mặc dù mất nhiều tiền nhưng mình vẫn phải thay thế vì an toàn là trên hết", bác Xuân, người sử dụng chiếc Honda Cub 82 cho biết.
"Họ nói là khắc phục tình trạng xe tự động cháy nhưng tôi cho rằng họ chẳng làm gì ngoài việc tháo rời các bộ phận, kiểm tra bu-gi, chế hòa khí, dây điện rồi tìm cách bôi ra các lỗi nhằm móc túi khách hàng", anh Trần Ngọc Lâm, một kỹ sư xây dựng nói.
Ngoài các dịch vụ kiểm tra và khắc phục tình trạng xe cháy nổ, tại Hà Nội gần đây còn xuất hiện một số dịch vụ ăn theo các vụ cháy xe như bán bình chữa cháy mini. Giá bán những loại bình này dao động từ 140.000 đồng đến 500.000 đồng. Đây được xem là một biện pháp "chữa cháy" nhưng cũng có khá đông khách hàng tìm mua.
![]() |
Khách hàng đến bảo dưỡng xe tại các đại lý ủy quyền của Honda đông hơn trong một tháng trở lại đây. |
Nếu như các cửa hàng sửa chữa xe máy nhỏ lẻ ở Hà Nội đang tìm cách bày ra các chiêu trò nhằm câu khách, đặc biệt là những khách hàng đang sử dụng xe máy của Honda, thì tại các điểm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ủy quyền, số lượng người dùng tìm đến bảo dưỡng xe cũng đông hơn trong vòng một tháng trở lại đây, cho thấy khách hàng vẫn tin tưởng vào dịch vụ chính hãng.
Ghi nhận tại hai HEAD của Honda trên đường Xuân Thủy (Hà Nội) sáng 22/12, có khá đông khách hàng đến kiểm tra, bảo dưỡng xe. Hầu hết đều có nghe đến những trường hợp cháy xe Honda thời gian gần đây, tuy nhiên, tâm lý chung đều không quá lo lắng.
Nguyễn Hân