Dịch tả lợn châu Phi lây lan vào miền Nam cũng không lo thiếu thịt lợn!

Nếu dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn trong nước liệu có phải tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn hay không? Quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, nếu chăn nuôi trang trại duy trì quy mô thì không thiếu nguồn cung thực phẩm.

Trước diễn biến của dịch tả lợn châu Phi lây lan như hiện nay, liệu Việt Nam có bị khủng hoảng thiếu thịt lợn? Ngành chăn nuôi đã có kịch bản gì để ứng phó? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, chúng ta đã xác định được nguy cơ, ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, chủ động, tích cực phòng chống, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng, đảm bảo tăng trưởng của ngành, tiêu dùng của xã hội.

Ảnh minh họa

Theo ông Dương, mặc dù đã có vài chục tỉnh phát hiện có dịch tả lợn châu Phi nhưng số lợn bị tiêu hủy so với tổng đàn 28 triệu con thì vẫn còn thấp, chưa ảnh hưởng đến thực phẩm.

“Kịch bản chúng tôi đã xây dựng, trong ngành chăn nuôi lợn, xác định giảm chăn nuôi nông hộ, các hộ chăn nuôi không có chuồng trại, chuồng kín, không cách biệt, chung đụng các loại vật nuôi với nhau thì chúng tôi khuyên không nên chăn nuôi lợn. Bù lại khuyến cáo chăn nuôi trang trại của các hộ lớn, doanh nghiệp lớn tăng lên. Các công ty lớn, các hộ chăn nuôi lớn cũng đã có chuẩn bị những kịch bản để mở rộng đàn, bù vào đàn nông hộ giảm đi, giữ quy mô để đảm bảo cơ cấu tiêu dùng. Hiện nay thịt lợn chiếm 70% trong cơ cấu các loại thịt trong bữa ăn hằng ngày nhưng có thể xuống 60-65%”, ông Dương cho hay.

Đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi các vật nuôi có ưu thế, không có yếu tố rủi ro dịch bệnh như đẩy mạnh chăn nuôi gà, trứng, chăn nuôi trâu bò thịt, dê, thỏ, đưa tỷ trọng của các con vật ít có rủi ro dịch bệnh tăng lên. Đối với đàn lợn, cố gắng giữ tỷ trọng hoặc có giảm thì không nhiều. Tăng quy mô bù đắp nhu cầu thực phẩm trong nước và xuất khẩu.

“Người tiêu dùng cũng phải thay đổi cơ cấu tiêu dùng chuyển sang thịt gia cầm, tôm cá, bò… Cái này giảm, cái kia tăng, cơ cấu tiêu dùng vẫn đảm bảo”, ông Dương nói.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết, trong trường hợp dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu từ các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, hiện nay chúng ta không nên tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn. Nếu chăn nuôi trang trại duy trì quy mô thì không thiếu nguồn cung thực phẩm.

“Là đất nước nông nghiệp mà nghĩ đến phương án nhập khẩu thì chúng ta không nên nghĩ đến. Chúng tôi tin tưởng với 28 triệu lợn có thể đáp ứng duy trì được”, ông Dương nhấn mạnh.

Theo báo cáo ngày 2/5 của Bộ Công Thương, trong tháng 4/2019, giá lợn hơi có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi (ASF) thời gian qua khiến người chăn nuôi bán tháo trước đó để tránh nhiễm virus nhưng sau đó không dám tái đàn và nhu cầu từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại. So với cuối tháng 3/2019, giá lợn tại nhiều tỉnh, thành tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg lên phổ biến trong khoảng 39.000 - 49.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương cũng cho rằng thị trường tiêu thụ lợn đang hồi phục tốt và gần trở lại mức trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, thị trường lợn hơi không lo khan hàng, sốt giá trong thời gian tới vì nguồn lợn tồn tại các công ty lớn vẫn khá dồi dào. Đây cũng là nguyên nhân khiến các công ty chăn nuôi đang hạ giá lợn để đẩy hàng ra thị trường. Mặt khác, một số doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng nhập khẩu thịt lợn nên thị trường sẽ khó xảy ra biến động mạnh về giá.

Trong khi đó tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nước này cho biết, trong tháng 3/2019 đàn lợn trên cả nước đã giảm 21% so với cùng kỳ năm 2018. Dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã lây lan nhanh chóng trên khắp Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên vào tháng 8/2018. Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia của Trung Quốc, trong quý 1/2019, sản lượng thịt lợn của Trung Quốc đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2018, xuống 14,63 triệu tấn, trong khi đàn lợn của Trung Quốc giảm 10,1% xuống còn 375,25 triệu con. Số lượng lợn giết mổ giảm 5,1% xuống 188,42 triệu con. Sản lượng thịt lợn giảm sẽ đẩy giá lợn của Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm 2019 lên mức cao kỉ lục, có thể tăng hơn 70%.

D. Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.