Địa lan Sa Pa đón Tết giá “khủng” vẫn “cháy” hàng

Ở Sa Pa, những chậu địa lan dạng “khủng” còn rất ít và đang được các nhà vườn chào bán với giá 80 đến 100 triệu đồng/chậu.

Mặc dù còn cách Tết hơn nửa tháng nhưng theo các chủ vườn lan ở Sa Pa, đến thời điểm này họ đã bán gần hết địa lan (chủ yếu lan Trần Mộng).

Một số vườn đã không còn lan để cung cấp cho khách hàng và 70% lan ở các nhà vườn tại Quốc lộ 4D (đường nối thành phố Lào Cai đi Sa Pa) đều đã có người đặt mua từ cách đây cả tháng. 

Anh Sùng A Chia (người Mông, 45 tuổi), kinh doanh địa lan từ năm 2007, chủ một nhà vườn địa lan Trần Mộng ở xã Tả Phìn, cho biết gần 700 chậu lan của gia đình đã bán gần hết. Khách hàng chủ yếu là đại lý hoa các tỉnh miền Bắc và một số công ty lớn. Nhiều đầu mối báo số lượng đặt hàng từ đầu năm. Căn cứ trên đơn hàng, anh Chia lên kế hoạch trồng lan để bảo đảm cuối năm không bị dư thừa nguồn cung.

Gia đình còn trồng thêm 70 chậu lan loại nhỏ để bán cho khách hàng lẻ. Dự kiến đến ngày 17 Âm lịch (tức 26/1/2016) cũng sẽ bán hết - anh Chia phấn khởi khoe. 

Anh Lê Thành (52 tuổi, chủ một vườn lan khác tại Sa Pa) cũng cho hay từ đầu năm đến giờ gia đình anh đã bán 500 chậu địa lan lớn-nhỏ, bằng cả năm ngoái. Trong số đó, gần 50% khách hàng đặt trước, còn lại là khách vãng lai. Hiện trong vườn nhà anh vẫn còn 200 chậu nữa đang chúm chím hoa, dự tính sẽ nở đẹp vào đúng ngày Tết. 

Địa lan Sa Pa đón Tết giá “khủng” vẫn “cháy” hàng - ảnh 1

Ở Sa Pa, những chậu địa lan dạng “khủng” còn rất ít và đang được các nhà vườn chào bán với giá 80 đến 100 triệu đồng/chậu bởi hầu hết khách chơi lan sành sỏi đã lên “săn” hàng từ trước Tết Dương lịch. Nhiều khách hàng đã thất vọng và tiếc nuối bởi sau khi chọn được cây lan ưng ý mới phát hiện ra cây đã được đặt trước bằng dấu hiệu chữ ký trên thân chậu. Mặc dù có khách mê quá đã trả mức giá cao lên gấp nhiều lần nhưng chủ hàng vẫn nhất quyết không bán vì "giữ chữ tín" - anh Phạm Văn Trí, khách hàng đến từ tỉnh Hưng Yên cho biết. 


Qua khảo sát cho thấy, so với năm ngoái, lan Sa Pa năm nay tiêu thụ mạnh hơn dù mức giá cao gấp đôi. Nhiều nhà vườn năm ngoái chỉ bán được những chậu to với 100-150 nhánh hoa, nhưng năm nay, các chậu nhỏ từ 10-40 nhánh lan cũng bán rất chạy.

Những chậu lan hồ điệp, địa lan rực rỡ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc có giá từ vài chục cho tới cả trăm triệu đồng vẫn được nhiều người đặt mua dịp Tết

Giá bán một chậu lan loại nhỏ khoảng 4 triệu đồng, loại trung bình từ 8-12 triệu đồng. Cá biệt, những chậu lớn, hoa đẹp được bán với giá từ 50-100 triệu đồng. 

Ngoài các tiêu chí phân biệt lan đẹp, xấu, người dân còn định giá trực tiếp thông qua việc đếm nhánh lan lấy tiền. Trung bình, một nhánh hoa giá 400.000-500.000 đồng. 

Nhắm tới khách hàng cao cấp, ngay từ đầu năm, một số chủ vườn đã trồng riêng các chậu lan loại lớn, chăm chút cẩn thận để cuối năm bán giá cao. Ước tính với tốc độ tiêu thụ như hiện nay, sau vụ lan này, mỗi nhà vườn sẽ thu về trên dưới 1 tỷ đồng. Còn những hộ trồng nhỏ, lẻ cũng có thể bỏ túi được trăm triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa, huyện cung ứng gần 10.000 chậu địa lan cho thị trường hoa Tết năm 2016, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa được khách hàng cao cấp ở các thành phố lớn ưa thích vì đẹp, hương thơm độc đáo và đặc biệt hơn cả là hoa nở 2-3 tháng mới tàn. Hơn nữa, do thời tiết năm nay khá thuận lợi và các nhà vườn cũng đã kịp thời đưa các chậu địa lan chuẩn bị xuất bán từ thị trấn Sa Pa xuống vùng thấp ấm hơn để tránh rét hại ngay từ đầu mùa Đông nên hầu hết các chậu hoa thương phẩm đều đạt chất lượng cao./.

Theo Vietnamplus

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.