Địa lan Đà Lạt bung nở sớm trước Tết, nhiều nhà vườn thất thu

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới tới thời điểm Tết Nguyên đán 2021 nhưng hiện nhiều diện tích trồng địa lan của các nhà vườn tại TP Đà Lạt đã nở rộ khiến nhiều nhà vườn phải cắt cành bán "chạy" với giá cực rẻ...

Hơn 4.000 chậu địa lan của gia đình ông Trương Thành (xã Xuân Trường) đã nở rộ
Hơn 4.000 chậu địa lan của gia đình ông Trương Thành (xã Xuân Trường) đã nở rộ

Ghé thăm vườn địa lan của lão nông Trương Thành (62 tuổi, thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường), một trong những người có thâm niên và kinh nghiệm trong nghề trồng lan tại địa phương nhiều năm qua, ông cho biết: Hơn 4.000 chậu địa lan của gia đình phục vụ cho thị trường Tết Tân Sửu 2021 đã đồng loạt nở hoa vàng rực, với số lượng ước chừng từ 6.000 - 7.000 cành. 

Nguyên nhân hoa nở sớm là do yếu tố thời tiết thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. Bên cạnh đó, năm nay là năm nhuận, Tết Nguyên đán chậm hơn 1 tháng nên dù nhà vườn đã làm đủ các biện pháp kìm hãm sự phát triển của hoa như dùng lưới đen che tối vườn, hạn chế chất dinh dưỡng hay dùng lưới bọc cho hoa… nhưng kết quả đạt không cao. 

Để gỡ vốn, gia đình ông Thành buộc phải cắt cành hoa địa lan để bán, giá từ 50.000 - 80.000 đồng/cành tùy chủng loại, trong khi đó nếu địa lan nở đúng Tết Nguyên đán đang được khách hàng đặt mua từ 200.000 - 600.000 đồng/cành. Những loài lan bán được giá nhất là vàng New Zealand, xanh New Zealand, vàng hoàng hậu, kế đến là vàng mít, cam lửa, vàng chanh, xanh 207…

Tình trạng địa lan bung nở sớm gần 2 tháng trước thời điểm Tết diễn ra đang là thực trạng chung của rất nhiều nhà vườn trồng địa lan xã Xuân Trường nói riêng và TP Đà Lạt nói chung. Hiện, người trồng địa lan Đà Lạt vô cùng lo lắng, báo hiệu một mùa địa lan tết không mấy suôn sẻ.

Anh Đỗ Văn Ẩn - Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Dalata, một trong những doanh nghiệp kinh doanh có tiếng trong làng địa lan Đà Lạt trên đường Tô Hiến Thành, TP Đà Lạt cho biết: Ngoài nguồn địa lan của công ty, doanh nghiệp cũng đang liên kết sản xuất và tiêu thụ với nhiều nông dân. Tuy nhiên, năm nay, công ty rất khó khăn trong việc tuyển lựa, tìm kiếm nguồn hàng để chuẩn bị cho tết. Bởi, thời điểm này, tại nhiều nhà vườn địa lan đã bắt đầu bung nở hàng loạt. 

Theo anh Ẩn, thị trường tết 2021, địa lan Đà Lạt sẽ mất khoảng 70 - 80% sản lượng hoa. Còn tại thời điểm này, nhiều thương lái chuyên thu mua địa lan tại Đà Lạt vận chuyển đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc tiêu thụ đang bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. 

“Sản lượng hoa sụt giảm đã có thể thấy rõ, tuy nhiên giá địa lan tết năm nay có tăng hay không thì doanh nghiệp lẫn nhà vườn chưa thể kỳ vọng. Bởi, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rất nhiều hoạt động kinh tế bị hưởng, kéo theo đời sống của người lao động cũng có nhiều biến động” - anh Ẩn cho hay. 

Theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, thành phố có trên dưới 35 ha hoa lan với sản lượng khoảng 400.000 ngàn cành, mặc dù hầu hết đều được trồng trong nhà kính nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết khí hậu bên ngoài.

Nhiều giống hoa lan được nhập từ nước ngoài và thường nở vào dịp Tết dương lịch. Khi mang về trồng tại Đà Lạt, nhà vườn đã có nhiều biện pháp kìm hãm sự phát triển của hoa để nở vào Tết Nguyên đán nhưng dẫu sao vẫn có độ vênh nhất định. Nhiệt độ càng cao thì hoa càng nhanh nở, do đó hoa trổ đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới không còn nhiều. Ưu điểm của các giống địa lan nhập ngoại là thời gian trụ trên cây lâu, màu sắc rực rỡ, sai hoa hơn và dễ chăm sóc.

Trâu 'cõng' bưởi đón Tết Tân Sửu có giá hàng chục triệu đồng

Trâu 'cõng' bưởi đón Tết Tân Sửu có giá hàng chục triệu đồng

Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân  Sửu 2021, nhưng những ngày này các chủ vườn bưởi cảnh ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) vẫn luôn tất bật từ việc chăm sóc, đón khách đến xem để chuẩn bị cho những đơn đặt hàng Tết.

Theo baolamdong.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.