Trâu 'cõng' bưởi đón Tết Tân Sửu có giá hàng chục triệu đồng

Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân  Sửu 2021, nhưng những ngày này các chủ vườn bưởi cảnh ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) vẫn luôn tất bật từ việc chăm sóc, đón khách đến xem để chuẩn bị cho những đơn đặt hàng Tết.

Anh Hoàng Đình Chính (34 tuổi, Văn Giang, Hưng Yên), chủ một vườn bưởi cảnh với hàng trăm gốc cho biết, đây là thời điểm anh phải ăn, ngủ luôn tại vườn để vừa chăm sóc, vừa đón khách tới xem và đặt mua chuẩn bị đón Tết.

{keywords}
Những ngày này, anh Chính lại tất bật với vườn bưởi cảnh để phục vụ khách đến xem hàng tậu về chơi Tết.

Mỗi năm, nhà vườn ở Văn Giang lại chuẩn bị những cây cảnh, bonsai đẹp nhất để phục vụ thị trường Tết. 

{keywords}
Anh Chính thường xuyên tưới cho cây, để cây có đủ dinh dưỡng, phát triển tốt.

Những cây bưởi cảnh hàng trăm quả được ghép trên những gốc bưởi cổ thụ nên có giá rất cao, mỗi cây giá thấp nhất là 30 triệu đồng, cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

{keywords}
Những cây bưởi có gốc rất to.

"Tùy vào tuổi đời của gốc, dáng thế và số lượng quả, mỗi cây bưởi cảnh có giá dao động từ 30 triệu đến 200 triệu đồng. 

Mặc dù, năm nay kinh tế khó khăn vì dịch bệnh nhưng sức mua không bị ảnh hưởng nhiều. Tôi thấy năm nay bán dễ hơn cả năm ngoái, bởi còn hơn tháng nữa mới tới Tết nhưng hiện đã có nhiều khách tới đặt cây, chỉ chờ áp Tết là chuyển đi", anh Chính cho hay.

{keywords}
Mỗi cây bưởi cảnh gốc cổ thụ có giá dao động từ 30 triệu đến 200 triệu đồng.

Một cây bưởi cảnh dáng làng với phần gốc có tuổi đời hơn 100 năm, xù xì, gân guốc, được chủ nhân rao bán 200 triệu đồng, trong khi giá thuê trong một tháng Tết là 90 triệu đồng. Tuy nhiên, những cây bưởi gốc cổ thụ thường là hàng độc nên hầu như các chủ vườn sẽ không bán đứt vì khó kiếm lại mà chỉ cho khách thuê để chưng Tết.

Trước đó, để có được những cây bưởi đẹp bán vào dịp Tết, những người làm vườn ở Văn Giang phải lặn lội lên những tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái… để lựa gốc cây bưởi cổ thụ, trong khi quả để ghép được mua từ Hòa Bình. Chúng thường là những gốc bưởi chua, để thuần hóa và có thể ghép bưởi Diễn lên thì phải trồng thêm ít nhất 3 hoặc 4 năm nữa.

{keywords}
Ngoài những gốc bưởi cổ thụ, vườn nhà anh Chính còn có nhiều cây bưởi cảnh “siêu phẩm”, bưởi tạo hình theo con giáp.

"Mỗi năm, nhà tôi lại trồng những chậu bưởi tạo hình theo con giáp của năm đó. Như năm nay, chúng tôi tạo hình con trâu "cõng" bưởi bonsai lại lên ngôi, bắt kịp thị hiếu chơi Tết của khách hàng", anh Chính chia sẻ.

{keywords}
Nhiều loại bưởi nhỏ được các chủ vườn trồng trong chậu nhỏ xinh phục vụ cho khách bình dân cũng khá đa dạng và nhìn rất ưng í, đẹp mắt.

Theo anh Chính, với quan niệm "con trâu là đầu cơ nghiệp", chúng vốn to khỏe, chăm chỉ nên biểu tượng chú trâu "cõng" bưởi bonsai trĩu quả tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe dồi dào, tinh thần vui vẻ để "cày cuốc", mang lại ấm no, tài lộc trong năm mới.

Năm nay, nhà vườn của anh Chính chỉ trồng được khoảng 50 cây bưởi trâu.

{keywords}

Năm tới là năm Tân Sửu nên những cây bưởi được trồng trên lưng con trâu cũng bán rất chạy. Giá mỗi con trâu "cõng" bưởi như này khoảng 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo anh Chính, trồng bưởi trâu cũng không hề dễ. Vì trồng trên lưng con trâu, chậu nhỏ ít đất nên hỏng gần 1 nửa so với lúc đầu. "Trồng bưởi trên lưng trâu khá khó, thường bị hỏng nhiều vì vốn dĩ cây bưởi phải trồng ở chỗ nhiều đất, nhưng khi đưa lên lưng trâu đất ít quá nên bưởi dễ chết. Ngoài ra, những chậu bưởi này thường phải chăm bón theo một chế độ khác những cây trồng bên ngoài hay chậu to" anh Chính chía sẻ.

Những ngày này anh vườn anh Chính phải thuê thêm người làm. Tất cả đều tất bật. 

Giống như anh Chính, anh Đỗ Mạnh Hà (43 tuổi) là chủ của một vườn bưởi cảnh ở Văn Giang (Hưng Yên) hiện cũng đang tất bật phục vụ thị trường cây cảnh, bonsai Tết 2021.

Năm nay, vườn nhà anh Hà có khoảng 500 chậu, giá trị khoảng gần 4 tỷ đồng. Đa phần số bưởi vườn anh Hà đều để bán, chỉ số ít trong đó là cho thuê.

{keywords}
Anh Đỗ Mạnh Hà, chủ vườn bưởi ở Văn Giang cũng đang tất bật chăm sóc cây phục vụ Tết 2021.
{keywords}
Càng đến gần thời điểm xuất bán thì việc chăm sóc những cây bưởi cảnh lại càng phải cẩn thận và tỷ mỷ hơn. Hàng ngày vẫn phải tưới nước, bón phân... để khi lên chậu, đến tay người tiêu dùng, cây bưởi vẫn phát triển bình thường.

Anh Hùng

Vườn bưởi Diễn cổ xịn giữa Thủ đô bán hàng vạn quả, thu gần tỷ đồng mỗi vụ

Vườn bưởi Diễn cổ xịn giữa Thủ đô bán hàng vạn quả, thu gần tỷ đồng mỗi vụ

Sở hữu vườn bưởi Diễn "xịn" giữa Thủ đô với hơn 200 gốc có độ tuổi từ 25-30 năm, mỗi năm gia đình ông Vũ Văn Đạt ở làng Phú Diễn (Hà Nội) hái bán hàng vạn quả, thu nhập 700-800 triệu đồng.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.