Di dân ra đảo bảo vệ chủ quyền

Trong bối cảnh các quần đảo đang bị “xâm hại” bởi an ninh biên giới và sự tác động ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, công tác di dân ra các đảo sinh sống cũng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.
Phó giáo sư tiến sỹ khoa học Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định di dân ra đảo là một chủ trương quan trọng, vừa cấp bách lại vừa có ý nghĩa lâu dài, góp phần khẳng định chủ quyền của quốc gia, mặt khác, tạo ra môi trường sinh sống mới để phát triển kinh tế biển của đất nước.
Di dân ra đảo bảo vệ chủ quyền - ảnh 1
Di dân ra đảo để phát triển kinh tế và bảo vệ biển, đảo quê hương. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+)

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Vietnam+ ngày 10/5, tiến sỹ Cư cũng cho rằng trong bối cảnh các quần đảo đang bị “xâm hại” bởi an ninh biên giới và sự tác động ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, công tác di dân ra các đảo sinh sống cũng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Xung quanh vấn đề di dân ra đảo, ông Cư cho rằng Việt Nam có lợi thế “mặt tiền hướng biển,” vùng đặc quyền kinh tế rộng khoảng 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền với trên 3.000 quần đảo lớn, nhỏ, thuận lợi trong giao thương với thế giới bên ngoài nhưng cũng “xung yếu” về mặt an ninh, quốc phòng. Vì vậy, di dân ra đảo là chủ trương hết sức đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh của một khu vực địa chính trị cực kỳ phức tạp - biển Đông, để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Theo đó, để thực hiện chiến lược này, Nhà nước sẽ xây dựng cơ sở vật chất, mỗi người có một  ngôi nhà, trên đảo cũng có những hạ tầng tối thiểu như đường, trường học, bệnh viện đồng thời xây dựng những phương thức hoạt động sản xuất gắn với họ như đánh bắt hải sản, trồng trọt và chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Cư, cơ chế chính sách ưu đãi đối với các hộ dân tình nguyện ra đảo sinh sống chỉ là hỗ trợ ban đầu mang tính chất thu hút, trong lúc vấn đề di dân còn gặp nhiều khó khăn. Về lâu dài, việc ổn định cuộc sống cho cư dân trên đảo mới là điều quan trọng.

Thực tế, việc di dân ra các đảo cũng như di dân trên đất liền đã thực hiện từ những năm 1980 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp, người dân ra đảo sống một thời gian rồi lại quay về, do điều kiện tự nhiên và an sinh xã hội trên đảo không đảm bảo để dân tái định cư, ổn định cuộc sống.

“Vì vậy, để công tác di dân ra đảo thật sự hiệu quả và bền vững, các nhà hoạch định chính sách cần phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu, tìm giải pháp để những người dân ra đảo có thể yên tâm bám đảo và ổn định nguồn sinh kế về lâu dài,” ông Cư nhấn mạnh./.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !