Đi cứu ngư dân phát hiện "tàu lạ" trong vùng biển Việt Nam

Trên đường tiến ra vùng biển Hoàng Sa để cứu ngư dân, tàu cứu hộ SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đã phát hiện một chiếc "tàu lạ" với những hành vi "khá lạ" trong vùng biển Việt Nam

Thuyền trưởng tàu SAR 412, ông Phan Xuân Sơn cho hay, lúc 6h25 sáng nay 14/5, tàu SAR 412 đã đưa ngư dân Nguyễn Sinh (24 tuổi, trú huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) trên tàu cá ĐNa-90426TS từ vùng biển Hoàng Sa về đến Đà Nẵng để cấp cứu.

Đi cứu ngư dân phát hiện
Tàu SAR 412 thả xuồng cứu hộ để tiếp cận tàu cá ĐNa-90426TS (Ảnh do thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cung cấp)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, lúc 11h30 trưa 13/5, tàu SAR được Đà Nẵng MRCC điều động khẩn cấp lên đường tiến ra khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để cấp cứu cho ngư dân Nguyễn Sinh đau bụng, nôn mửa kéo dài suốt từ 21g tối 11/5.

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, tàu SAR 412 đưa bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng ra đến vị trí có toạ độ 15028 Bắc - 111003 Đông, cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị quân Trung Quốc chiếm đóng trái phép) hơn 20 hải lý về phía Nam thì gặp được tàu cá ĐNa-90426TS.

Đi cứu ngư dân phát hiện
Bác sĩ trên tàu SAR 412 sang tàu cá ĐNa-90426TS thăm khám, sơ cứu cho ngư dân Nguyễn Sinh

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành thăm khám, chẩn đoán ngư dân Nguyễn Sinh bị viêm dạ dày cấp nên đã sơ cứu và chuyển anh sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ. Sau gần 20 giờ ứng cứu, ngư dân Nguyễn Sinh đã được đưa về đến Bệnh viện Đà Nẵng sáng nay 14/5 để cấp cứu.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cũng cho hay, trong chuyến ra vùng biển Hoàng Sa cứu ngư dân bị nạn lần này, tàu SAR 412 không bị tàu Trung Quốc bám theohàng chục hải lý, dùng đèn pha công suất lớn rọi thẳng vào cabin, rồi gọi bằng tiếng Trung Quốc qua máy thu phát hàng hải VHF kênh 16... như trong chuyến đi cứu ngư dân Lê Tuấn Xi hồi giữa tháng 3 vừa qua.

Đi cứu ngư dân phát hiện
Ngư dân Nguyễn Sinh được đưa sang tàu SAR 412
BÀI ĐỌC NHIỀU
Đà Nẵng: Ngăn chặn cẩm nang du lịch TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa

Đối phó với Trung Quốc, không thể dùng giải pháp tình thế

Sẽ kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm trái phép
Tuy nhiên, lúc 15h20 chiều 13/5, khi trên đường từ Đà Nẵng tiến ra Hoàng Sa, tàu SAR 412 đã phát hiện một chiếc "tàu lạ" với những hành vi "khá lạ" trong vùng biển Việt Nam: "Vào thời điểm đó, chúng tôi phát hiện một chiếc tàu màu trắng nhưng không phải tàu hải giám mà có vẻ là tàu đánh cá vì nó nhỏ hơn, ở toạ độ 15051 Bắc - 109035 Đông, cách đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) khoảng 60 hải lý về phía Đông và nằm hoàn toàn trong vùng biển của Việt Nam".

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, mũi của chiếc tàu này phủ kín bạt để che giấu tên, nhưng do tàu SAR 412 đi sát rạt bên cạnh nó nên ông phát hiện ở đuôi tàu có mấy chữ Tàu. Không rõ đó là tàu Trung Quốc hay Đài Loan? Cán bộ, thuỷ thủ trên tàu SAR 412 cũng không rõ chiếc tàu đó đang đánh bắt thuỷ, hải sản trái phép trên vùng biển Việt Nam hay đang làm gì nhưng thấy nó cứ loay hoay, đi đi lại lại ở khu vực kể trên.

Đi cứu ngư dân phát hiện
và được đưa về đến Đà Nẵng sáng 14/5

"Do tàu SAR 412 đang mở hết tốc lực ra Hoàng Sa để cứu ngư dân nên chúng tôi không thể quay lại hỏi. Hơn nữa, chúng tôi cũng không có chức năng đó. Điện thoại của tôi lúc đó bị mất sóng, các phương tiện liên lạc khác trên tàu SAR 412 thì đang sử dụng để nắm bắt tình hình sức khoẻ nạn nhân trên tàu cá tàu cá ĐNa-90426TS đang diễn biến ngày càng xấu để có hướng xử lý kịp thời nên không thể báo tin tàu lạ vào đất liền. Vì  vậy, tôi đã ghi lại thời gian, toạ độ và dùng điện thoại di động để quay phim lại trường hợp này" - thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho hay.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !