Dệt may cán đích cuối năm, thưởng Tết ra sao?

Nhờ giải pháp “sống chúng với dịch”, ngành dệt may có thể đạt kế hoạch năm, đảm bảo thu nhập, thưởng Tết cho lao động...

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đã tạo đà cho doanh nghiệp ổn định việc sản xuất để kịp các đơn hàng cuối năm cho đối tác, cũng như đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Thưởng Tết năm nay cao hơn 5%

Ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn May Hồ Gươm cho biết, để kịp cho những đơn hàng cuối năm, toàn bộ phân xưởng, máy móc đều phải hoạt động 24/24 giờ, công nhân cũng phải chia 3 ca để cả ngày lẫn đêm.

Theo ông Trịnh, do cách đây hơn 2 tháng, khi dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, công ty đã bị phạt chậm giao hang nên thay vì xuất đi bằng tàu biển, hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay tại thời điểm này.

dệt may cán đích cuối năm, thưởng tết ra sao?

Ngành dệt may chạy đua với đơn hàng cuối năm

Nhờ giải pháp “sống chúng với dịch”, May Hồ Gươm đã hoàn thành 100% kế hoạch năm 2021, doanh thu ước đạt 20 tỷ USD. Ông Trịnh cho biết, có được thành quả này là nhờ giữ được tối đa lao động, ai cũng có công ăn việc làm, để kịp quay lại sản xuất, đơn hàng không bị chuyển đi nước khác.

“Thưởng Tết năm nay cho người lao động cũng sẽ cao hơn khoảng 5% (hơn 1 tháng thu nhập) so với năm ngoái”, ông Trịnh nói.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc điều hành Tổng công ty May Bắc Giang cũng cho biết, công ty đã phải tranh thủ từng giây, từng phút để làm kịp đơn hàng mùa đông cho đối tác.

Để đảm bảo sức khỏe cho lao động, ngoài xét nghiệm, công ty còn tăng suất ăn, xoay giờ làm, phát sữa, vitamin C... Hiện, công ty đã tiếp nhận nhiều đơn hàng từ Mỹ, Nhật, Châu Âu. Nhờ đó năm nay, công ty vẫn dự kiến đạt doanh thu 1.100 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 10%-15%...

Đại diện Hiệp hội dệt may (Vitas) chia sẻ, những đợt giãn cách xã hội kéo dài tại các tỉnh phía Nam trong đợt dịch thứ 4 đã khiến công suất ngành giảm khoảng một nửa, ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng trong nước, quốc tế.

Song, nhờ các biện pháp nới lỏng giãn cách từ đầu tháng 10, sản xuất dệt may, nhất là ở khu vực TPHCM và các tỉnh thành phía Nam, đã hồi phục nhanh chóng nhờ các đơn hàng đi Châu Âu và Mỹ.

“Tỷ lệ người lao động trở lại các nhà máy làm việc đạt hơn 90% và các doanh nghiệp lớn gần như đều đạt được kế hoạch đề ra”, Vitas thông tin.

Xuất khẩu dệt may có thể đạt 38 tỷ USD

Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 32 tỷ USD trong 10 tháng qua, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2020.

Hai tháng còn lại của năm, xuất khẩu dự kiến đạt 3 tỷ USD mỗi tháng, cả năm có thể đạt khoảng 38 tỷ USD (kế hoạch năm 2021 dự kiến là 39 tỷ USD).

Vitas đánh giá, nhu cầu thị trường thế giới với các sản phẩm may mặc trong năm 2022 sẽ tăng nhanh chóng cùng việc mở cửa trở lại của các quốc gia.

Dự báo, xuất khẩu dệt may năm sau có thể đạt 43-43,5 tỷ USD.

Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xuất khẩu, ngành dệt may cũng đang đảm bảo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trên cả nước.

Nhưng để đạt mục tiêu này, Vitas lưu ý các doanh nghiệp sản xuất dệt may trong nước cần bắt kịp xu hướng tiêu dùng, đẩy mạnh dùng nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... để tận dụng lợi thế từ các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, các thị trường thuộc khối CPTPP hay RCEP...

Việc này cũng nhằm khẳng định chiến lược sản xuất, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của ngành dệt may.

Đặc biệt, theo Vitas, khi phục hồi sản xuất, điều quan trọng nhất là không xảy ra tình trạng “chảy máu” lao động. "Để khích lệ người lao động gắn bó với doanh nghiệp, nhiều công ty đã ứng trước lương cho người lao động. Đây mới chính là vấn đề cốt lõi để giữ chân người lao động gắn bó lâu dài", Chủ tịch Vitas nhận định.

Doanh nghiệp địa ốc “liệu cơm gắp mắm” để ra hàng

Doanh nghiệp địa ốc “liệu cơm gắp mắm” để ra hàng

Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở dự báo sẽ được cải thiện trong khi mặt bằng giá vẫn neo cao, các doanh nghiệp địa ốc sẽ phải “liệu cơm gắp mắm” để ra hàng trong các tháng cuối năm.

Theo Báo Giao thông

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.