Đến giữa tháng 11/2022, xuất siêu ước đạt 8,66 tỷ USD

Trong nửa đầu tháng 11, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,15 tỷ USD. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11, cả nước vẫn xuất siêu 8,66 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 28,4 tỷ USD, giảm 6,3% so với nửa cuối tháng 10/2022. 

Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2022 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 645 tỷ USD.

Trong nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt 13,63 tỷ USD, giảm 2,72 tỷ USD tương ứng giảm 16,6% so với kỳ 2 tháng 10/2022. 

Các nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn (đạt 1 tỷ USD trở lên) gồm: điện thoại và linh kiện (2,38 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (1,78 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,67 tỷ USD) và dệt may (1,4 tỷ USD). Tính từ đầu năm đến hết 15/11, xuất khẩu của Việt Nam đạt 327 tỷ USD.

Về nhập khẩu, nửa đầu tháng 11/2022 đạt 14,8 tỷ USD, tăng 5,9% (tương ứng tăng 0,8 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2022. 

Ba nhóm hàng nhập khẩu trên 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 11 là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (2,86 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (1,97 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (1,06 tỷ USD). Tính đến hết 15/11, nhập khẩu của cả nước đạt 318 tỷ USD.

Như vậy, trong nửa đầu tháng 11, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,15 tỷ USD. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11, cả nước vẫn xuất siêu 8,66 tỷ USD.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 871/CĐ-TTg ngày 29/9/2022 về chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đất liền.

Công điện của Thủ tướng nhằm chấn chỉnh tình trạng môi giới trung gian làm thủ tục hành chính để doanh nghiệp, chủ hàng được nhanh chóng thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu diễn ra ở hầu hết các địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến, kịp thời có giải pháp điều tiết hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại các cửa khẩu. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, "làm luật" với các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, kịp thời phát hiện xử lý những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan rà soát, đánh giá việc thực hiện quy trình, thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền; đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa quản lý hải quan.

Cùng với đó là thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ hải quan trong quá trình giám sát, kiểm soát phương tiện vận tải, phân loại hàng hóa, phân luồng, thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hoạt động đại lý hải quan.

Đồng thời, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp công chức hải quan có hành vi nhũng nhiễu, tiêu  cực khi làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu  nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ngành Hải quan cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng (Công an, Bộ đội biên phòng, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải…) để rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa…

Tại buổi làm việc phiên họp lần thứ tám của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại vừa mới diễn ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh- Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) đã đánh giá cao kết quả thực hiện của  Ủy ban 1899 và các Bộ, ngành trong hai năm qua đã đạt được một số kết quả tốt trong vấn đề thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, đặc biệt là kiểm tra chuyên ngành để tạo thuận lợi cho thương mại và hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong các hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, xuất nhập cảnh. Theo báo cáo bảng xếp hạng trong ASEAN, có những lĩnh vực đã vượt hàng đầu, đến nay đã kết nối toàn bộ 9 nước ASEAN trong các thủ tục, Cơ chế một cửa.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến ngày 30/9/2022, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 249/261 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành đã kết nối. Riêng năm 2021 đã hoàn thành triển khai chính thức 36 thủ tục hành chính và 6 tháng đầu năm 2022 là 6 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia.

Tuân Nguyễn

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !