Đề xuất thanh toán trái phiếu bằng sản phẩm bất động sản, kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2022 về thị trường trái phiếu doanh nghiệp có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Dự thảo mới có nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó cho phép doanh nghiệp được đàm phán thay đổi kéo dài kỳ hạn phát hành trái phiếu thêm 2 năm và có thể thanh toán trái phiếu bằng sản phẩm bất động sản.

Cụ thể, trong dự thảo có đề xuất cho phép tổ chức phát hành đàm phán với nhà đầu tư để thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng tài sản khác khi không thể trả bằng tiền.

Trong Luật dân sự năm 2015 và các quy định có liên quan, doanh nghiệp có thể chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc thanh toán trái phiếu bằng tài sản khác theo nguyên tắc: tuân thủ quy định của pháp luật; phải được người sở hữu trái phiếu chấp thuận; doanh nghiệp phải công bố thông tin và chịu trách nhiệm về tình trạng pháp lý của tài sản sử dụng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Trong khoảng một năm qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn khi thanh toán nghĩa vụ nợ đáo hạn.

Đề xuất dự trên cơ sở tổng hợp ý kiến của nhiều bên và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.

 Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp tụt giảm. (Nguồn FiinGroup)

Các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có thể đàm phán để kéo dài kỳ hạn của trái phiếu, thời gian tối đa là 2 năm. Tuy nhiên, nếu trong quá trình đàm phán thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu (bao gồm kỳ hạn trái phiếu) mà có nhà đầu tư không chấp thuận thì doanh nghiệp phải thanh toán đầy đủ gốc, lãi trái phiếu cho các nhà đầu tư này.

Một nội dung cũng khá quan trọng trong Dự thảo Nghị định 65 sửa đổi là ngưng hiệu lực thi hành đối với một số quy định tại Nghị định 65 đến hết ngày 31/12.

Trong đó, quy định về việc xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Phương án một, tạm ngưng thực hiện quy định này đến hết ngày 31/12 và thực hiện lại từ ngày 1/1/2024. Phương án hai là vẫn tiếp tục thực hiện quy định của Nghị định 65.

Về quy định xếp hạng tín nhiệm bắt buộc, Bộ Tài chính đề xuất ngưng thực hiện quy định đến hết ngày 31/12 và sẽ thực hiện lại từ ngày 1/1/2024. Riêng với trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng vẫn phải xếp hạng tín nhiệm từ kể từ ngày 1/1 năm nay.

Về quy định giảm thời gian phân phối trái phiếu, Bộ Tài chính đề xuất ngưng thực hiện quy định về giảm thời gian phân phối trái phiếu tại nghị định 65 trong vòng một năm. Theo đó, việc phân phối trái phiếu của từng đợt vẫn là 90 ngày. Kể từ ngày 1/1/2024, tiếp tực thực hiện Nghị định 65, giảm thời gian phân phối từng đợt xuống còn 30 ngày.

 Thị trường trái phiếu doanh nghiệp 2023 rủi ro. (Nguồn: FiinGroup)

Gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó. Có tập đoàn còn dự kiến kế hoạch trả lương nhân viên bằng voucher, nhận tiền chỉ trả trước 30-50% và chậm 2-5 tuần.

Theo FiinGroup, trải qua một năm trầm lắng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2023 sẽ tiếp tục chịu áp lực nợ đến hạn lớn lên tới hơn 205 nghìn tỷ, trong khi vấn đề khôi phục niềm tin nhà đầu tư sau những vụ vi phạm là vấn đề dài hạn cần sự nỗ lực từ tất cả các chủ thể tham gia thị trường.

Theo FiinRatings, giá trị phát hành của trái phiếu doanh nghiệp sụt giảm mạnh trong năm qua đã làm giảm quy mô tổng dư nợ trái phiếu và dẫn tới rủi ro tái cấp vốn tăng cao, nhất là với ngành bất động sản vốn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu phát hành toàn thị trường. Điều kiện kinh doanh không thuận lợi và mức độ đòn bảy tài chính cao nhất là một số ngành có dự nợ trái phiếu lớn bao gồm bất động sản đã khiến cho số lượng doanh nghiệp mất vi phạm nghĩa vụ nợ gia tăng.

Giải pháp tháo gỡ trước mắt được được kỳ vọng là quy định triển khai tái cơ cấu nợ TPDN khi sửa đổi Nghị định 65 đi vào hiệu lực. Cùng với điểm mấu chốt là tháo gỡ pháp lý dự án bất động sản thì các chuyên gia từ FiinGroup kỳ vọng việc luân chuyển giữa kênh tín dụng ngân hàng và TPDN sẽ diễn ra theo khuôn khổ quy định mới này. 

Theo đó, các doanh nghiệp cần thực hiện tái cấu trúc nợ cần minh bạch thông tin về mục đích sử dụng vốn TPDN cho hoạt động tái cơ cấu nợ ở các chương trình dự án cụ thể theo yêu cầu của Nghị định 65. Qua đó, có sự hỗ trợ bởi NHNN thông qua các tổ chức tín dụng, trong đó chấp nhận chưa hạ chuẩn phân loại nợ vào nợ xấu cho các doanh nghiệp vẫn đáp ứng được các tiêu chí và điều kiện cho vay, song song với việc thỏa thuận với trái chủ về việc giãn kỳ hạn thanh toán nợ cùng với các điều khoản mới đi kèm.

Việc triển khai đồng bộ giữa việc triển khai tín dụng bất động sản và tái cơ cấu TPDN sẽ góp phần giải quyết một phần áp lực đáo hạn 205 ngàn tỷ đồng TPDN đáo hạn trong năm 2023 này, trong đó có 104 ngàn tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản.

Mạnh Hà

Kiếm tiền trên mạng, Facebook sập không khác gì 'chợ' đột ngột đóng cửa

Với người dùng mạng xã hội để giải trí, sự cố sập Facebook không ảnh hưởng gì nhiều. Tuy nhiên, với người kiếm tiền trên nền tảng này, Facebook bị sập không khác gì chợ đột ngột đóng cửa.

Cổ phiếu TCI của Chứng khoán Thành Công được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Ngày 28/12/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu TCI của Chứng khoán Thành Công (TCSC, mã TCI).

Mỹ xem xét công nhận kinh tế thị trường của VN: Bệ phóng cho hàng xuất khẩu

Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức khởi xướng rà soát thay đổi hoàn cảnh để công nhận VN là nền kinh tế thị trường. Đại diện Bộ Công Thương cho đây là một động thái tích cực, thiện chí từ phía bạn và bối cảnh hiện nay tạo cho chúng ta một số thuận lợi.

Giải bài toán sinh viên được đào tạo không muốn về địa phương

Đây là thông tin được Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết tại Hội nghị “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn”.

Đề xuất bỏ giá trần vé máy bay, miễn visa du lịch

Đề xuất bỏ giá trần vé máy bay, miễn visa du lịch; gỡ khó cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay; đề xuất giảm mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội... là những thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần qua.

Cổ phiếu giá cao chưa từng có bốc hơi 40%; blue-chips lao dốc, tỷ phú Việt mất tỷ USD

Cổ phiếu từng lên mức giá cao kỷ lục nhất lịch sử trên thị trường chứng khoán Việt Nam là VNZ đã rớt giá 40% sau 1 vài tuần, trong khi đó nhiều cổ phiếu blue-chips cũng sụt giảm khiến tài sản của 7 doanh nhân giàu nhất bốc hơi tỷ USD.

Doanh nghiệp thuỷ sản 'đua' báo lãi kỷ lục

Doanh nghiệp thuỷ sản chính thức thông báo thắng lớn khi 'đua' báo lãi kỷ lục, doanh thu tăng mạnh, trong một năm mà xuất khẩu của ngành thu về tới 11 tỷ USD.

Hủy niêm yết gần 710 triệu cổ phiếu Tập đoàn FLC

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ra quyết định huỷ niêm yết gần 710 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 20/2.

Ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động

Lãi suất huy động online kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng vừa được Agribank giảm, Vietcombank giảm lãi suất huy động online kỳ hạn 12 tháng, trong khi VietinBank và BIDV chưa có động thái

Đại lý xả hàng tồn kho, ô tô giảm giá cao nhất đến 300 triệu đồng

Sau Tết, sức mua sụt giảm, các nhà sản xuất, đại lý phân phối tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá nhằm hy vọng “xả” bớt hàng tồn từ năm trước.

Đang cập nhật dữ liệu !