Đề xuất “tái quốc hữu hóa”, cổ phiếu ACV giảm giá mạnh

Giá cổ phiếu ACV của Tổng CTCP Cảng hàng không Việt Nam đã giảm mạnh 9,6% trong trong phiên giao dịch ngày 10/09. Đây là phiên giảm giá thứ ba liên tiếp với cổ phiếu này với tổng mức giảm 12%.

Cơ hội lên sàn HOSE bị chặn

Việc ACV giảm giá trùng với thời điểm Bộ GTVT công bố tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị tái quốc hữu hóa ACV nêu trong đề án có thể là nguyên nhân khiến NĐT phản ứng tiêu cực, do thay đổi kỳ vọng về lộ trình thoái vốn của Nhà nước tại ACV cũng như ý chí thực hiện kế hoạch chuyển từ sàn UPCoM lên sàn HOSE của ACV.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tờ trình từ phía Bộ GTVT và chưa được Thủ tướng phê chuẩn. Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), kiến nghị này khó thực hiện do chưa có cơ chế rõ ràng.

Đặc biệt, cổ phiếu ACV đang quanh ngưỡng 71.000 đồng/cp, cao hơn 5 lần giá IPO bình quân (14.000 đồng/cp).

Ngoài ra, việc phê duyệt đề án nếu hoàn tất trước cuối năm nay sẽ là cơ sở để ACV tiến hành đầu tư bảo trì đường cất hạ cánh tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc ghi nhận nguồn thu và chi phí phát sinh từ khu bay sẽ tiếp tục được hạch toán lần lượt thông qua khoản mục phải thu khác và phải trả khác của ACV.

Theo đề án của Bộ GTVT, sau năm 2025, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có thể sẽ được bàn giao về Cục Hàng không dân dụng để quản lý, sử dụng. Do vậy, về dài hạn, gần như không có khả năng ACV được hợp nhất doanh thu cất hạ cánh từ khu bay.

ACV đã độc quyền càng độc quyền hơn

Theo nội dung Tờ trình số 6413/TTr-BGTVT của Bộ GTVT về việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, Đề án được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt về cơ chế cho ACV trong việc đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vốn đang bị xuống cấp sau nhiều năm không được sửa chữa lớn.

Cũng thông qua đề án này, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ để ACV là doanh nghiệp nhà nước với lý do “đảm bảo an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không”.

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý bao gồm các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay mà không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa ACV bao gồm:

Đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay (hệ thống cất hạ cánh chính xác, đèn đêm); Các tài sản thuộc khu bay do địa phương đầu tư tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi (thuộc UBND thành phố Hải Phòng) và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa); Đường cất hạ cánh, đường lăn thuộc sở hữu Bộ Quốc phòng đang được khai thác cho hoạt động bay dân dụng tại các Cảng hàng không Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Nội Bài, Đà Nẵng…

Mặc dù ACV được giao quản lý, khai thác những tài sản này nhưng lại không được quyền đầu tư sửa chữa lớn do thuộc sở hữu của nhiều bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặt khác, nguồn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016-2020 và ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không vẫn chưa được bố trí dẫn đến việc thực hiện công tác bảo trì gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến các hạng mục đầu tư sửa chữa lớn không được thực hiện từ sau khi thực hiện cổ phần hóa ACV.

Tờ trình mới đây của Bộ GTVT là đề án để giải quyết các vướng mắc về cơ chế đầu tư, sửa chữa các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đề cập ở trên. Các nội dung chính được Bộ GTVT kiến nghị gồm:

Tiếp tục giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đến hết năm 2025. Sau thời hạn trên, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc xem xét quyết định chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để chi trả các chi phí liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như: chi phí hoạt động thường xuyên; chi phí bảo trì, sửa chữa, duy tu; chi phí đầu tư, nâng cấp, mở rộng…

Nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ để ACV là doanh nghiệp nhà nước.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.