Đề xuất lập sàn giao dịch vận tải biển

Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển.

Theo ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay, việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải để phát huy hiệu quả của toàn hệ thống chưa thực sự hiệu quả như trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, thị phần đảm nhận của phương thức vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6% chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa có hiệu quả, hợp lý.

Theo ông Thu, nguyên nhân cơ bản của những tồn tại nêu trên là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối giữa nhu cầu đầu tư và nguồn vốn nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, thiếu trọng tâm trọng điểm, tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt; tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.

Đề xuất lập sàn giao dịch vận tải biển - ảnh 1

Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất thành lập sàn giao dịch vận tải biển để kết nối các doanh nghiệp. Ảnh minh họa

“Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau,” lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhìn nhận.

Ngoài ra, khách hàng tham gia sàn giao dịch có nhiều lựa chọn hơn đồng thời tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ; tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển...

“Sàn giao dịch vận tải biển tạo tiền đề đưa đến sự phát triển ngày càng quy mô, hiện đại và tận dụng được sự tối ưu hóa của ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác,” ông Thu đánh giá.

Để có cơ sở xây dựng sàn giao dịch vận tải biển, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc tiêu chuẩn hóa các giao dịch, điều chỉnh mức giá cước và kết nối thông tin thị trường vận tải biển cần phải được nghiên cứu trên cơ sở các quy định pháp luật về giao kết hợp đồng điện tử và kiểm soát các trang website thương mại điện tử. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý 2/2016, thời gian trình Bộ Giao thông Vận tải vào quý 4/2016 và bắt đầu thí điểm triển khai là quý 1/2017.

“Kinh phí xây dựng Đề án với tổng số tiền 140 triệu đồng lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước. Kinh phí xây dựng thí điểm sàn giao dịch vận tải đường biển sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác (vốn tự có của doanh nghiệp, vốn tài trợ của các tổ chức tín dụng, tổ chức quốc tế) theo quy định trong đó, khuyến khích và ưu tiên thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác Nhà nước-tư nhân,” ông Thu cho hay.

Vạn Xuân

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !