Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tăng thu ngân sách vượt qua dịch bệnh

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ngân sách sẽ tăng thu nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của nhiều dự án nhà ở. Đặc biệt, từ thực tiễn chống dịch cho thấy cần thiết phải có khu nhà ở cho công nhân...

Kiến nghị giải quyết tiền sử dụng đất, cấp ‘sổ đỏ’

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có nhiều khiến nghị tới UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất các giải pháp liên quan đến thị trường bất động sản nhằm giúp tăng thu ngân sách nhà nước, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, HoREA đề nghị khẩn trương giải quyết công tác tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, nhưng chưa nộp hoặc đã tạm nộp tiền sử dụng đất, trong đó có dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng.

{keywords}
HoREA đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân xuất phát từ thực tế phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tháng 9/2020, theo số liệu thống kê (chưa đầy đủ), toàn TP.HCM có 63 dự án của 17 doanh nghiệp với hơn 30.042 căn (gồm 27.709 căn hộ nhà chung cư và 2.693 căn hộ văn phòng officetel) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng mua nhà, mà nguyên nhân chính là do Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính chưa “chốt” được tiền sử dụng đất của dự án.

Trong năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã cấp “sổ đỏ” cho 11.114 căn, như vậy vẫn còn khoảng 20.000 căn chưa được cấp “sổ đỏ”.

“Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của mấy chục dự án nhà ở thương mại nêu trên thì ngân sách Nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng”, HoREA cho biết.

Bên cạnh đó, theo HoREA, hiện nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong hạ tầng và phần móng của nhà chung cư đủ các điều kiện được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng, nên các chủ đầu tư rất mong mỏi được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính trình UBND TP phê duyệt tiền sử dụng đất để sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Nếu đẩy nhanh công tác tính tiền sử dụng đất của các dự án này thì sẽ có thêm nguồn thu rất lớn cho ngân sách thành phố.

Bên cạnh đó, HoREA đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà, trong đó có 10.020 người nước ngoài đã mua nhà tại thành phố, chiếm 81,2% tổng số người nước ngoài đã mua nhà trong cả nước.

Theo HoREA, TP.HCM cần khẩn trương chỉ đạo xây dựng “quy trình, thủ tục, cơ chế áp dụng các phương pháp xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại”; xử lý các trường hợp “ách tắc, vướng mắc” việc tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại với các trường hợp cụ thể, thiết thực, đem lại lợi ích cho Nhà nước, cho người dân cũng như cho doanh nghiệp.

Giải pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

HoREA nêu, từ thực tiễn phòng chống dịch Covid-19 cho thấy sự cần thiết xây dựng các khu nhà lưu trú công nhân, nhà ở cho chuyên gia phục vụ trực tiếp cho từng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, thậm chí phục vụ cho từng nhà máy mà Thành phố đã chỉ đạo thực hiện trong hơn 20 năm qua. Điển hình là khu nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp Tân Bình, khu chế xuất Linh Xuân, khu chế xuất Linh Trung 2, khu chế xuất Tân Thuận... nhưng các khu nhà này có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu lưu trú của lực lượng công nhân lao động rất lớn hiện nay.

Có doanh nghiệp rất đông công nhân tương đương một khu công nghiệp lớn như Công ty Poun Yen quy mô 110 ha với 80.000 công nhân cũng chưa có khu nhà lưu trú công nhân riêng, mà khoảng 80% công nhân sống tại các khu nhà trọ của tỉnh Long An phải đưa đón hàng ngày, vừa phát sinh “vấn đề” về giao thông đi lại, vừa phát sinh “vấn đề” về phòng chống dịch.

Các khu nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình đầu tư với phòng trọ (cả bếp, khu vệ sinh) có diện tích tối thiểu 10 m2 dành cho 2 người theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, nhưng trên thực tế có số người lưu trú thường cao hơn, không có đủ tiện ích, dịch vụ, không đảm bảo an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy.

Từ thực tiễn đó, HoREA đề nghị rà soát, thống kê các quỹ đất nhà ở xã hội để sớm thực hiện các dự án nhà ở xã hội, trong đó có nhà lưu trú cho công nhân, lao động thuê, phục vụ trực tiếp cho từng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và có thể cho từng nhà máy.

Hiệp hội này kiến nghị nhiều giải pháp tạo nguồn quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội như: Các diện tích đất đã giải phóng mặt bằng được quy hoạch phát triển nhà ở xã hội, ví dụ: Khoảng 25 ha (02 khu đất) tại Khu công nghệ cao; 39 ha tại xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh… Các phần đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại mà chủ đầu tư dành để làm nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở....

Đáng lưu ý, HoREA đề xuất UBND TP.HCM và các sở, ngành thực hiện họp online qua ứng dụng zoom để giải quyết kịp thời vướng mắc tại các dự án đầu tư, xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án đầu tư, dự án nhà ở thương mại trong bối cảnh thành phố đang thực hiện giãn cách nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thảo Nguyên

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.