Đề Tiếng Anh có tính phân loại, điểm 6-8 sẽ chiếm đa số
Trao đổi với VietNamNet, thầy Nguyễn Quốc Sinh - Giáo viên môn Tiếng Anh Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: “Đề thi giống như cấu trúc như hai năm gần đây, các vấn đề đưa ra không nằm ngoài chương trình sách giáo khoa.
Đặc biệt, đề thi sát với trình độ cũng như nội dung kiến thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra trong đề minh họa vừa rồi.
Tuy nhiên, đề thi cũng có một số câu mang tính chất phân loại, có 4-5 câu vận dụng cao (câu khó) phân loại thí sinh rất tốt, dùng để xét tuyển đại học bằng môn Tiếng Anh. Với mã đề 423, câu khó chủ yếu vào phần từ vựng như câu số 10, thí sinh cũng mất thời gian suy nghĩ.
Câu 17, 18 cũng khá khó, câu khó trong phần chọn từ đối nghĩa là câu số 20. Tôi nghĩ trong quá trình học thí sinh học chắc thì có thể giải quyết được”.
Nhận định kỹ hơn, thầy Sinh cho biết phần từ trái nghĩa, đồng nghĩa cũng khá đơn giản. Câu hỏi gây nhiễu có câu 28 nhưngnhiều học sinh có thể vượt được câu 28 mặc dù coi là câu tương đối khó, câu 30 khó tương đương câu 10.
Phần đọc hiểu của đề thi năm nay, vấn đề quen thuộc, chủ đề nằm trong chương trình học, từ vựng trong phần này không có từ nào mới; Phần từ vựng cũng dễ vì các con nhận dạng được ngay. Câu 48 đến 50 kiến thức về trần thuật, động từ khuyết thiếu cũng quá quen thuộc.
“Đề thi tương đương năm ngoái, phổ điểm chung nằm khoảng 6-8 khá nhiều”, thầy Sinh nhận định.
Thầy Vũ Hà Thành Luân, giáo viên tiếng Anh của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội) nhận định là tín hiệu vui khi đề Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có tính phân loại cao hơn.
“Nhìn chung, cấu trúc đề không thay đổi so với năm ngoái. Tính phân loại học sinh thể hiện rõ rệt hơn. Cụ thể với mục tiêu tốt nghiệp, tỉ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu vẫn được duy trì ở mức khoảng 60%. Trong khi đó, để chọn ra học sinh giỏi xét tuyển vào các trường đại học, tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao chiếm khoảng hơn 12%.
So với đề minh họa năm nay, đề thi chính thức chỉ khác ở cách đưa ra nội dung ở phần rút ngọn mệnh đề trạng ngữ chỉ nguyên nhân kết quả và câu điều kiện loại 3 thay vì loại 2. Điều này sẽ thách thức được học sinh hơn.
So với đề thi năm ngoái, đề thi năm nay mạnh dạn thay đổi ở một số nội dung truyền thống, ví như phát âm s/es/ed và tính phân loại ở câu từ vựng vẫn duy trì ở mức tốt, ngữ pháp có thêm hướng ra đề và cũng sâu sắc hơn”, thầy Luân phân tích.
Với đề thi này, thầy Luân dự đoán mức điểm trung bình thí sinh có thể vượt qua nhưng sẽ không nhiều so mức điểm trung bình năm 2022 (khoảng 5,15).
Cô giáo Trần Triệu Hà Linh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá, đề thi năm nay có cấu trúc giống các năm trước và giống với đề thi minh họa 2023.
Đề thi vừa sức học sinh hơn so với đề thi năm 2022 và vẫn giữ được tính phân hóa, khả năng sàng lọc trình độ thí sinh.
Với bài từ vựng, ngữ pháp, các câu khó rơi vào phần thành ngữ, từ mới. Ngoài ra, phần đoán nghĩa từ ở bài Gap-filling và bài đọc 7 câu cũng là một thách thức.
Phần ngữ âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, sửa lỗi sai và phần câu giao tiếp khá "dễ thở", vừa sức với học sinh.
Với đề thi này, cô Linh đánh giá không quá khó để đạt 7 điểm.
"Tuy nhiên, với câu thành ngữ khá lạ, khoảng 3 câu có nhiều từ mới, muốn đạt điểm 9, 10, học sinh cần có kỹ năng suy luận, đoán nghĩa từ và nắm chắc kiến thức ngữ pháp trong 3 năm học", cô Linh đánh giá.
Ths Phùng Xuân Cường, Trường THPT Vĩnh Viễn nhận xét mặt bằng đề thi không khó hơn năm ngoái. Những phần khó nhất nằm trong bài đọc như tìm phát biểu không đúng (Câu 41 mã đề 409), hỏi về hàm ý trong bài (câu 42 mã 409). Ngoài ra, có những câu hỏi yêu cầu học sinh phải đọc rộng để nắm được những thành ngữ trong tiếng anh như câu 5, câu 17 mã 409. 85% sẽ đạt từ 3-7 điểm. Tuy nhiên, số học sinh đạt điểm 10 sẽ chiếm khoảng 0.5%.
Hoàng Minh Khánh, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đánh giá đề Tiếng Anh có 40/50 câu khá cơ bản. Những câu hỏi khó tập trung ở bài đọc, liên quan đến phrasal verbs và idioms. Học sinh khá không khó để đạt mức điểm 7-8, tuy nhiên để đạt điểm trên 9 đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Khánh tự tin mình có thể đạt 8,4 điểm.
Trần Tất Đạt, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, dự định xét tuyển bằng khối D01, đánh giá đề Tiếng Anh không quá khó. "Đề năm nay khá nhiều từ vựng. Có 5 câu khó em không chắc chắn gồm idioms, âm tiết, 2 câu trọng âm và tìm lỗi sai".
Bài đọc là phần Đạt hay sai sót khi làm các đề thi thử tại trường. Tuy nhiên, với đề thi này, Đạt đánh giá bài đọc không quá phức tạp do là dạng bức thư quen thuộc.
"Với bài đọc thứ 2, nội dung về diễn viên đóng thế, nhưng từ vựng không quá khó nên cũng không đánh đố thí sinh", Đạt nói. Với đề thi này, Đạt tự tin được trên 8 điểm.
Hoàng Thanh-Thanh Hùng-Thúy Nga