Đề Tiếng Anh có tính phân loại, điểm 6-8 sẽ chiếm đa số

Chiều nay, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh. Các giáo viên cho rằng phổ điểm sẽ ở mức 6-8 điểm.

Trao đổi với VietNamNet, thầy Nguyễn Quốc Sinh - Giáo viên môn Tiếng Anh Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: “Đề thi giống như cấu trúc như hai năm gần đây, các vấn đề đưa ra không nằm ngoài chương trình sách giáo khoa.

Đặc biệt, đề thi sát với trình độ cũng như nội dung kiến thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra trong đề minh họa vừa rồi.

 

Thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: Thanh Hùng


Tuy nhiên, đề thi cũng có một số câu mang tính chất phân loại, có 4-5 câu vận dụng cao (câu khó) phân loại thí sinh rất tốt, dùng để xét tuyển đại học bằng môn Tiếng Anh. Với mã đề 423, câu khó chủ yếu vào phần từ vựng như câu số 10, thí sinh cũng mất thời gian suy nghĩ.

Câu 17, 18 cũng khá khó, câu khó trong phần chọn từ đối nghĩa là câu số 20. Tôi nghĩ trong quá trình học thí sinh học chắc thì có thể giải quyết được”.

Nhận định kỹ hơn, thầy Sinh cho biết phần từ trái nghĩa, đồng nghĩa cũng khá đơn giản. Câu hỏi gây nhiễu có câu 28 nhưngnhiều học sinh có thể vượt được câu 28 mặc dù coi là câu tương đối khó, câu 30 khó tương đương câu 10.

Phần đọc hiểu của đề thi năm nay, vấn đề quen thuộc, chủ đề nằm trong chương trình học, từ vựng trong phần này không có từ nào mới; Phần từ vựng cũng dễ vì các con nhận dạng được ngay. Câu 48 đến 50 kiến thức về trần thuật, động từ khuyết thiếu cũng quá quen thuộc.

“Đề thi tương đương năm ngoái, phổ điểm chung nằm khoảng 6-8 khá nhiều”, thầy Sinh nhận định.

Thầy Vũ Hà Thành Luân, giáo viên tiếng Anh của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội) nhận định là tín hiệu vui khi đề Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có tính phân loại cao hơn.

“Nhìn chung, cấu trúc đề không thay đổi so với năm ngoái. Tính phân loại học sinh thể hiện rõ rệt hơn. Cụ thể với mục tiêu tốt nghiệp, tỉ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu vẫn được duy trì ở mức khoảng 60%. Trong khi đó, để chọn ra học sinh giỏi xét tuyển vào các trường đại học, tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao chiếm khoảng hơn 12%.

So với đề minh họa năm nay, đề thi chính thức chỉ khác ở cách đưa ra nội dung ở phần rút ngọn mệnh đề trạng ngữ chỉ nguyên nhân kết quả và câu điều kiện loại 3 thay vì loại 2. Điều này sẽ thách thức được học sinh hơn.

So với đề thi năm ngoái, đề thi năm nay mạnh dạn thay đổi ở một số nội dung truyền thống, ví như phát âm s/es/ed và tính phân loại ở câu từ vựng vẫn duy trì ở mức tốt, ngữ pháp có thêm hướng ra đề và cũng sâu sắc hơn”, thầy Luân phân tích.

Với đề thi này, thầy Luân dự đoán mức điểm trung bình thí sinh có thể vượt qua nhưng sẽ không nhiều so mức điểm trung bình năm 2022 (khoảng 5,15).

Cô giáo Trần Triệu Hà Linh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá, đề thi năm nay có cấu trúc giống các năm trước và giống với đề thi minh họa 2023.

Đề thi vừa sức học sinh hơn so với đề thi năm 2022 và vẫn giữ được tính phân hóa, khả năng sàng lọc trình độ thí sinh. 

Với bài từ vựng, ngữ pháp, các câu khó rơi vào phần thành ngữ, từ mới. Ngoài ra, phần đoán nghĩa từ ở bài Gap-filling và bài đọc 7 câu cũng là một thách thức. 

Phần ngữ âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, sửa lỗi sai và phần câu giao tiếp khá "dễ thở", vừa sức với học sinh.

Với đề thi này, cô Linh đánh giá không quá khó để đạt 7 điểm.

"Tuy nhiên, với câu thành ngữ khá lạ, khoảng 3 câu có nhiều từ mới, muốn đạt điểm 9, 10, học sinh cần có kỹ năng suy luận, đoán nghĩa từ và nắm chắc kiến thức ngữ pháp trong 3 năm học", cô Linh đánh giá.

Ths Phùng Xuân Cường, Trường THPT Vĩnh Viễn nhận xét mặt bằng đề thi không khó hơn năm ngoái. Những phần khó nhất nằm trong bài đọc như tìm phát biểu không đúng (Câu 41 mã đề 409), hỏi về hàm ý trong bài (câu 42 mã 409). Ngoài ra, có những câu hỏi yêu cầu học sinh phải đọc rộng để nắm được những thành ngữ trong tiếng anh như câu 5, câu 17 mã 409. 85% sẽ đạt từ 3-7 điểm. Tuy nhiên, số học sinh đạt điểm 10 sẽ chiếm khoảng 0.5%. 

Hoàng Minh Khánh, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đánh giá đề Tiếng Anh có 40/50 câu khá cơ bản. Những câu hỏi khó tập trung ở bài đọc, liên quan đến phrasal verbs và idioms. Học sinh khá không khó để đạt mức điểm 7-8, tuy nhiên để đạt điểm trên 9 đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Khánh tự tin mình có thể đạt 8,4 điểm.

Trần Tất Đạt, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, dự định xét tuyển bằng khối D01, đánh giá đề Tiếng Anh không quá khó. "Đề năm nay khá nhiều từ vựng. Có 5 câu khó em không chắc chắn gồm idioms, âm tiết, 2 câu trọng âm và tìm lỗi sai".

Bài đọc là phần Đạt hay sai sót khi làm các đề thi thử tại trường. Tuy nhiên, với đề thi này, Đạt đánh giá bài đọc không quá phức tạp do là dạng bức thư quen thuộc.

"Với bài đọc thứ 2, nội dung về diễn viên đóng thế, nhưng từ vựng không quá khó nên cũng không đánh đố thí sinh", Đạt nói. Với đề thi này, Đạt tự tin được trên 8 điểm.

Hoàng Thanh-Thanh Hùng-Thúy Nga

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !