Đề nghị quy định rõ về tàu ngầm, ụ nổi, kho chứa nổi…

Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên (TP Hải Phòng), ĐBQH Đoàn đại biểu Tp Hải Phòng đã đề nghị ban soạn thảo Bộ Luật Hàng hải (sửa đổi) cần quy định rõ ràng về tàu ngầm, ụ nổi, kho chứa nổi…

Sáng nay (22/6), Quốc hội thảo luận tại hội trưởng về Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, đầy đủ những nội dung sửa đổi trong dự thảo Bộ luật Hàng hải sửa đổi. Tuy nhiên, ông cũng góp ý vào rất nhiều nội dung tại Dự thảo luật này.

Đề nghị quy định rõ về tàu ngầm, ụ nổi, kho chứa nổi… - ảnh 1

Chuẩn Đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên (ảnh Hà Nội mới)

Theo đại biểu Nguyễn Viết Nhiên, về nội dung quy định đối với tầu ngầm dân sự, ụ nổi, các kết cấu nổi, kho chứa nổi và dàn di động, dự thảo luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể đối với các phương tiện, thiết bị kết cấu công trình biển như tầu ngầm, ụ nổi, các kết cấu nổi, kho chứa nổi và dàn di động v.v... Đây là những phương tiện có tính chất đặc thù, với nước ta, phương tiện mới xuất hiện, gặp nhiều vướng mắc trong việc đăng ký, đăng kiểm và hoạt động. Đặc biệt là các loại tầu ngầm, tầu lặn dân sự.

Đại biểu Nguyễn Viết Nhiên nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, trong tương lai không xa, nhu cầu sử dụng phương tiện này sẽ gia tăng, nhằm phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, dịch vụ du lịch và hoạt động dân sự khác, nếu không có các quy định cụ thể, thống nhất để điều chỉnh, quản lý hoạt động đối với các phương tiện này, sẽ phát sinh nhiều vướng mắc khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung một chương riêng quy định về vấn đề đăng kiểm, cấp phép hoạt động, quản lý các loại phương tiện thiết bị đặc thù, kết cấu nổi chuyên dùng. Vì nhóm đối tượng này có những đặc thù về hoạt động, các đặc tính không giống như các tầu biển thông thường, nên việ áp dụng các quy định dành cho các tầu biển sẽ không phù hợp”.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Ban soạn thảo cần xác định thế nào là cảng biển, thế nào là cảng nội địa. Thực tế cho thấy, phần lớn các cảng biển của chúng ta nằm sâu trong vùng nước đất liền, điều này không đúng với vị trí là cảng biển, theo tôi hiểu cảng biển phải nằm ở phần biển, chứ quy định như Khoản 1, Điều 137 vùng nước nối liền với biển. Như vậy, không khuyến khích đưa cảng ra biển, mà sẽ tập trung làm cảng ở trong vùng nước đất liền, đỡ tốn về kinh phí hơn, nhưng hoạt động kinh tế thì kém hiệu quả và không đảm bảo an ninh đối với các tầu nước ngoài.

 Ngoài ra, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên cũng góp ý vào nhiều vấn đề còn chưa được rõ ràng tại Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) đang được bàn thảo tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !