Dè dặt đón "sóng" tỷ giá cuối năm

Sau đợt điều chỉnh tăng 1% vào ngày 22/8, chính sách tỷ giá đang được NHNN duy trì đà ổn định. Song, từ nay tới cuối năm có thể sẽ được điều chỉnh thêm 1% nữa để hỗ trợ xuất khẩu.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sự ổn định của tỉ giá thực tế được ghi nhận rõ rệt từ cuối năm 2011 đến nay cùng với những diễn biến tích cực khi nhìn vào tỉ lệ giữa tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán.

Dè dặt đón
Theo các chuyên gia, tỷ giá sẽ biến động thêm 1% vào cuối năm

Điều này thể hiện rõ nét qua tỉ lệ giữa tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán hiện giảm từ trên 30% trong những năm 1990 xuống 15,8% cuối năm 2011 và khoảng 12,3% cuối năm 2012. Đến đến cuối tháng 8/2013 , tỉ lệ này giảm mạnh xuống còn khoảng 12%. Đáng lưu ý, trong khi tín dụng bằng tiền đồng tăng mạnh, tín dụng bằng ngoại tệ giảm mạnh và phù hợp với chủ trương chuyển quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua-bán bằng ngoại tệ. Sức ép tín dụng bằng ngoại tệ và rủi ro liên quan tới chênh lệch giữa các loại tiên nhờ đó giảm nhiệt.

Các động thái trên cho thấy quyết tâm ổn định tỉ giá cũng như định hướng kỳ vọng tỉ giá của NHNN đối với thị trường và củng cố niềm tin vào tiền đồng. Con số tăng giảm trái chiều của tín dụng tiền đồng với mức tăng 10,4% trong khi tín dụng ngoại tệ lại có mức giảm tới 11,55% cho thấy định hướng rõ rệt từ phía cơ quan điều hành. 

Tuy nhiên, nhìn nhận về diễn biến thị trường ngoại hối ông Lê Quang Trung – Phó tổng giám đốc VIB cho rằng, rất có thể từ nay tới cuối năm tỷ giá sẽ được điều chỉnh nhẹ - ở mức 1% để hỗ trợ cho xuất khẩu.

Lý giải điều này, Phó tổng giám đốc VIB cho rằng, thường cuối năm là "mùa vụ" làm ăn của các doanh nghiệp (DN) vì thế nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ sẽ tăng nhiệt. Ngoài ra, NHNN vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu vàng để cung cấp vàng miếng cho thị trường trong nước qua kênh đấu thầu, các sản phẩm cấu trúc (cho vay VND lãi suất USD) đến hạn khiến cầu về USD tăng lên.

Bên cạnh đó, sự biến động của tỷ giá ngoại tệ lạ như EUR/JPY từ trước đến nay luôn biến động trong biên độ lớn, cộng thêm rủi ro chéo từ 2 cặp tỷ giá (EUR/USD, USD/JPY và USD/VND)... sẽ là tác nhân khiến tỷ giá USD/VND biến động khó đoán.

"Rủi ro từ biến động tỷ giá không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng" – đại diện VIB nói.

Như vậy, dù điều chỉnh thêm 1% thì biến động tỷ giá trong cả năm 2013 cũng sẽ chỉ dao động quanh mức 2-3% theo tinh thần chỉ đạo của NHNN. 

Ở góc nhìn khác, TS. Cấn Văn Lực – Giám đốc Sở giao dịch 3 (NHTMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam –BIDV) cho rằng, nhân tố áp lực lên tỷ giá chính là quan hệ cung – cầu trên thị trường ngoại tệ và hiện giờ quan hệ này đang được duy trì ổn định. "Về cuối năm, có thể nhu cầu ngoại tệ (đồng USD) sẽ tăng mạnh nhưng những biến động nếu có cũng chỉ là những "đợt sóng nhỏ, không gây ảnh hưởng nhiều tới thị trường" – TS. Lực nhận định.

TS. Lực cũng lưu ý, thị trường ngoại hối và tỷ giá sẽ khá ổn định nhưng không có nghĩa là cố định. NHNN chỉ nên can thiệp điều chỉnh tỷ giá khi có các áp lực thực sự từ thị trường về cung cầu ngoại tệ, còn nếu chỉ do tác động tâm lý thông thường thì chỉ cần thông tin định hướng dư luận từ phía cơ quan quản lý tiền tệ là đủ.

Về phía doanh nghiệp, Phó tổng VIB đưa lời khuyên, để tránh sự biến động tỷ giá, dủ nhỏ làm xáo trộn hoạt động, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu lớn nên ký hợp đồng bảo hiểm rủi ro tỷ giá để tránh thiệt hại về sau.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.