Để cò làm loạn giá, chủ sàn Mường Thanh có "vô can"?

Hiện tượng “cò” nhà đất gây náo loạn tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh cuối tuần qua khiến nhiều khách hàng bức xúc, mất niềm tin vào chủ đầu tư công bố giá bán rẻ mà không hề rẻ, khi bị “cò” làm giá.

Không biết đâu là giá thật, giá ảo

Gặp PV Infonet, vợ chồng chị Liên một khách hàng quan tâm đến tòa nhà dự án Kim Văn – Kim Lũ do Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư như cởi được bức xúc. "Thứ 7 vừa rồi hai vợ chồng em đến sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh, nhưng thấy nhốn nháo quá, về giá cả, mức chênh… em cũng sợ, nên chưa dám quyết xuống tiền mua nhà".

Theo chị Liên, “cò” môi giới tư vấn đủ các căn hộ, số tầng, diện tích… trong khi đó đóng tiền chỉ có phiếu thu, không có Hợp đồng mua bán, nên hai vợ chồng còn đắn đo, sợ bị lừa. Chị Liên kể thêm, đến đấy rất đông người, điện thoại alo liên tục, chênh bao nhiêu, căn bao nhiêu, tầng bao nhiêu, chắc là toàn người của các sàn đang alo thôi… Các bác ấy (“cò” - PV) bỏ tiền ra mua trước thì phải có chênh lại cũng là đương nhiên mà, mức giá nào mình chấp nhận được thì mình mua.

Theo nhận xét của chị Liên, "bàn em ngồi và bàn bên cạnh không thấy ai xuống tiền cả, chỉ đến với mục đích thăm dò là chính. Em nghĩ chắc đa phần là đến tham khảo thôi, ở bãi xe và trước cổng, em cũng thấy nhiều người ra về như vợ chồng em, chưa mua gì cả".

Đóng cửa sàn giao dịch?

Ông Phạm Sỹ Liêm – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó tổng hội Xây dựng VN nêu quan điểm, không nên quá đề cao sàn giao dịch bất động sản như Bộ Xây dựng, cụ thể là Nghị định 71 quy định mọi sự giao dịch bất động sản đều phải qua sàn. Nhưng tôi cho rằng, sàn giao dịch bất động sản là một loại cửa hàng đặc thù mua bán các loại bất động sản mà thôi. Đã là một cửa hàng thì kinh doanh phải có điều kiện, chẳng hạn phải có chuyên viên môi giới đã được cấp chứng chỉ hành nghề, chuyên viên định giá, thậm chí có cả tư vấn pháp luật…
Để cò làm loạn giá, chủ sàn Mường Thanh có
Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh, "cò" nhà đất đông hơn khách hàng 

“Hai vợ chồng muốn mua một căn hộ ở tầng 36 giá gốc 11triệu đồng/m2, nhưng hỏi đến giá chênh cao quá, toàn chênh từ 70 đến 80 triệu đồng/căn hộ. Giá chênh thấp thì em còn chịu được chứ cao trên 20 triệu đồng thì em “bó tay”, tính ra cũng chẳng hơn việc mình mua các tầng thấp hơn giá gốc 12 là mấy”- chị Liên chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài chuyên môn chính là "cò" nhà đất ở sàn Mường Thanh, đội quân “cò” này còn hùn nhau góp vốn để “ôm” cả sàn hay vài tầng, rồi chia cho từng “cò” nhà đất để có thể trực tiếp tham gia các vụ làm giá, cài giá, đẩy giá chênh để kiếm tiền từ khách hàng… Thậm chí có “cò” này kết hợp với “cò” kia cùng nhau xuống tiền mua căn hộ để “mồi” khách hàng xuống theo… ngay tại sàn giao dịch.

Giới “cò” dễ dàng tìm cách lách qua khe cửa hẹp để “tung hoành”, khi “bắt tay” với chủ đầu tư chủ đầu tư đã “bật đèn xanh” để cùng làm ăn… Cụ thể là tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh mấy ngày qua.

Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng Hội xây dựng VN cho rằng, công khai và bán hàng thông qua sàn giao dịch là quy định bắt buộc đối với các dự án kinh doanh bất động sản. Phương thức này cũng nhằm khắc phục tình trạng thông tin không minh bạch khiến phát sinh đầu cơ, nâng giá bán...

Để cò làm loạn giá, chủ sàn Mường Thanh có
Tình trạng loạn giá tại sàn Mường Thanh mấy ngày qua đã làm mất niềm tin của nhiều khách hàng.

Ông Liêm nêu quan điểm, trong trường hợp chủ đầu tư không công bố rộng rãi thông tin mở bán và kết hợp với “cò” là dấu hiệu hoạt động sai quy định của sàn giao dịch bất động sản, và trái với Nghị định 71.

Lãnh đạo một DN bất động sản chia sẻ với PV, một số chủ đầu tư dự án vẫn có thể “lách” được Nghị định 71 để bắt tay với “cò”. Cụ thể là chủ đầu tư vẫn bán cả chục căn hộ cho “cò” với giá có thể rẻ hơn chút ít, kiểu như mua buôn. Khi khách hàng đến hỏi thì thông báo “hết hàng”, hoặc bưng bít thông tin. Trong khi đó, trong ngoài “cò” nhà đất liên tục mời chào, lôi kéo khách hàng để tư vấn các loại giá, mức chênh… khi mua căn hộ.

Ngoài ra, tất cả các giao dịch phải qua sàn, nếu “cò” tư vấn cho khách xuống tiền mua, dẫn lên “nhờ” nhân viên của chủ đầu tư dự án làm thủ tục đóng tiền, ký hợp đồng mua bán nhà, chính điều này Nghị định 71 không quy định rõ ràng. Nghị định 71 còn quy định nhân viên sàn giao dịch phải có chứng chỉ môi giới bất động sản. Nhưng, đặt ở vị trí cụ thể là sàn giao dịch Mường Thanh cho thấy sẽ có nhiều “cò” làm ăn tại sàn hiện nay chắc cũng “nghiệp dư”.

Và để kiểm tra hoạt động thì càng khó, nếu cơ quan chức năng xuống thì chủ đầu tư thông báo cho “cò” di tản, khi kiểm tra thì thấy toàn nhân viên của sàn, có đầy đủ chứng chỉ hẳn hoi, thậm chí công khai bán nhà giá gốc... Nhưng khi cơ quan chức năng đi, thì đâu lại vào đó, điều này gây ra hệ lụy mặc dù có chủ đầu tư sàn giao dịch, nhưng thông tin cũng không hề minh bạch. Với chiêu trò bắt tay với các “cò” cài giá, đẩy giá ăn chênh lệch trong khi chủ đầu tư thông báo “hết hàng” là điều dễ xảy ra trên thực tế. Cái vòng luẩn quẩn, bắt buộc giao dịch qua sàn để thông tin nhà đất minh bạch mà chẳng hề minh bạch…

Theo ông Liêm, người môi giới ở sàn giao dịch bất động sản phải có đạo đức nghề nghiệp, anh ta phải mang hết sức của mình ra để phục vụ lợi ích khách hàng của DN đó, chứ không phải làm bừa là cài giá, đẩy giá, ăn chênh lệch… khiến cho thị trường bị loạn, khách hàng không biết đâu là giá thật, giá ảo để lừa khách hàng.

Vì vậy, tôi khuyên khách hàng là chỉ coi đó là một cửa hàng mua bán, và hãy cẩn trọng với những lời “mật ngọt”, kiểm tra, tìm hiểu kỹ dự án trước khi quyết định mua. Nếu cứ nghe “cò” tư vấn nọ kia không rõ ràng dễ bị mắc lừa…

"Nếu xảy ra tình trạng rối loạn về mặt giá cả, ăn chênh lệch, thậm chí có tính chất lừa đảo… tôi cho rằng, người tư vấn vi phạm đạo đức kinh doanh và đề nghị cơ quan quản lý kiểm tra, thậm chí tước bỏ tư cách hành nghề của các nhà môi giới này. Chủ đầu tư mà “bật đèn xanh” cho cò làm ăn có thể tước giấy phép kinh doanh, đóng cửa sàn giao dịch và xử phạt hành chính theo quy định", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Để cò làm loạn giá, chủ sàn Mường Thanh có
Hành vi mua bán căn hộ không đúng trình tự tại sàn giao dịch bất động sản sẽ bị phạt nặng, thậm chí đóng cửa 

Theo Nghị định 71 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở được cho là có khá nhiều thông thoáng cho thị trường bất động sản, tuy nhiên, kèm với đó Nghị định cũng có không ít điều khoản nhằm đưa hoạt động giao dịch trên thị trường vào khuôn phép.

Sau khi Nghị định 71 có hiệu lực, chỉ có chủ đầu tư cấp 1 mới được phép chuyển nhượng dự án, khách hàng muốn ký hợp đồng phải ký trực tiếp với chủ đầu tư cấp 1, chứ không phải qua “cò”. Điều này có thể thấy chủ đầu tư đã “lách” kẽ hở của Nghị định 71 để bán sản phẩm bất động sản cho “cò”, gây ra hệ lụy xấu tác động đến thị trường, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của DN.

Ngoài ra, Nghị định 71 còn quy định chỉ cho phép các chủ đầu tư bán khoảng 20% sản phẩm bất động sản không qua sàn. Và theo quy định tại Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ, giao dịch kinh doanh bất động sản (BĐS) không qua sàn sẽ bị phạt nặng.

Doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng nếu bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS (thuộc diện phải qua sàn giao dịch BĐS) mà không thông qua sàn giao dịch theo quy định. Hành vi bán, cho thuê, mua bất động sản tại sàn giao dịch BĐS không đúng trình tự, thủ tục quy định cũng có mức phạt nặng tương tự.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh BĐS không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh hoặc vi phạm quy định về huy động vốn trong đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp còn bị phạt nặng hơn, từ 60 - 70 triệu đồng. Đặc biệt, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, nếu tái phạm, doanh nghiệp có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ 1 đến 3 năm hoặc không thời hạn.

“Có lẽ là thói quen mua bán lâu nay của cả người dân và chủ đầu tư, muốn làm các thủ tục đơn giản. Có nhiều người thích thông tin tù mù của kiểu mua bán cũ để dễ dàng đầu cơ, nâng giá. Nhưng tôi tin đó chỉ là khó khăn ban đầu. Trên thực tế, mặc dù Luật Kinh doanh BĐS đã có hiệu lực, song tình trạng giao dịch nhà đất “ngầm” tại sàn vẫn phổ biến cho thấy ý thức tuân thủ chưa cao.” – Ông Liêm nêu quan điểm.

Quang Huy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.