'Đế chế' VETC: Từng nghĩ đến phá sản, tham vọng phía sau dịch vụ thu phí không dừng, sở hữu các công ty khủng trong hệ sinh thái
Không chỉ trực tiếp vận hành và thu phí các dự án BOT giao thông trên cả nước, CTCP Tasco còn cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho phần lớn các trạm thu phí khác trên cả nước thông qua Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.
Với chủ trương “90% phương tiện được dán thẻ ETC trong năm 2022” và triển khai thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8 trên tất cả các tuyến cao tốc.
Các chủ phương tiện đang có hai lựa chọn trong việc dán thẻ ETC, đó là dán thẻ ePass hoặc thẻ VETC. Tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc đều liên kết với 2 nhà cung cấp dịch vụ này nên khách hàng có thể chủ động lựa chọn công ty dán thẻ theo ý muốn.
ePass là sản phẩm của Tập đoàn Viettel, trong khi VETC là sản phẩm của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, một công ty con của Công ty cổ phần Tasco, ông lớn chuyên làm đường cao tốc BOT.
Một trạm BOT của Tasco. |
Thu phí không dừng không phải là mục tiêu cuối cùng
Tasco vốn được biết đến là “trùm” BOT, trực tiếp vận hành và thu phí các dự án BOT giao thông trên cả nước. Thông qua Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Tasco đang cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho khoảng 80 trạm thu phí, tập trung chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến cao tốc.
Công ty VETC do Tasco thành lập và sở hữu tới 99,2% cổ phần. Chủ tịch HĐQT của VETC hiện nay là ông Nguyễn Danh Hiếu, đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT của Tasco.
Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Tasco đạt 10.815,4 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 3.807,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 44,2 tỷ đồng. Kết thúc quý 1/2022, công ty mẹ Tasco đạt 115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 88 tỷ đồng, tăng 112 tỷ đồng so với năm trước.
Tasco vừa trải qua một cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo và chủ sở hữu sau khi ông Phạm Quang Dũng, nhà sáng lập công ty, chính thức rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT sau hơn 25 năm tại vị.
Ông Vũ Đình Độ (SN 1982), người vốn được biết đến là Chủ tịch HĐQT DNP Corp, chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tasco thay ông Dũng.
Hệ sinh thái DNP Corp do ông Độ làm Chủ tịch bao gồm: CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP), CTCP Tân Phú Việt Nam, CTCP Đầu tư ngành nước DNP (DNP Water), CMC, CTCP Thủy Điện Nậm La….
Tân Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ. |
Nói về cuộc chuyển giao quyền lực này, tại Đại hội cổ đông diễn ra tháng 4 vừa qua, ông Phạm Quang Dũng đã trải lòng với các cổ đông:
“Tôi soi ngay vào các thành viên trong gia đình, người thân nhà tôi, cán bộ quản lý các cấp trong nội bộ mà không thể tìm ra được ai. 5 năm gần đây tôi đã bí mật đi tìm kiếm những nhà đầu tư trên thị trường. Quả là hết sức mệt mỏi và cách đây hơn 1 năm cũng chưa thấy tăm hơi, nhiều lúc cũng đã chán chường, muốn buông. Và thực sự, tôi cũng đã không còn động lực để làm việc, giữa lúc thị trường, ngành nghề kinh doanh, dịch bệnh trong những năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn….
Nhưng trong con người tôi, tiếng nói nhỏ trong đầu cứ canh cánh là mình nỗ lực cố gắng để làm gì với tuổi này mà vẫn chưa tìm được người chuyển giao, con cái người thân không tiếp nối. Mình cũng không thể làm, nỗ lực hết sức để rồi không có người tiếp nối thì cũng bằng con số không...”.
Ông Dũng chia sẻ đã có lúc nghĩ đến phương án phá sản là bảo vệ tài sản an toàn nhất cho các cổ đông vì nếu cứ cố giữ mà không có người đủ tâm lèo lái con thuyền thì cuối cùng cũng chỉ là phương án 'BAD' (bán ăn dần) mà thôi.
Trong quá trình đi tìm đối tác để bán lại công ty, ông Dũng đã luôn nhấn mạnh về dự án đầu tư thu phí tự động không dừng VETC. Theo ông, mục tiêu chính đầu tư vào VETC là nắm giữ tập khách hàng chứ không phải để hưởng đến việc phí thu phí đơn thuần.
“Khi có tập khách hàng nhiều triệu chủ ô tô, sẽ có nhiều các dịch vụ khai thác trên tập khách hàng này phục vụ cho cộng đồng và xã hội”, ông Dũng nói.
Ông Phạm Quang Dũng tại cuộc họp đại hội cổ đông. |
Sau khi gặp nhóm nhà đầu tư (nhóm ông Vũ Đình Độ) vào năm 2021, ông Dũng đã đưa ra lời mời: “Các bạn không cần phải nghiên cứu tiếp để chuyển nhượng các dự án của Tasco như dự án bệnh viện 500 giường, dự án tòa nhà 48 Trần Duy Hưng hay các dự án khác nữa, mà các bạn hãy mua cổ phiếu của HUT (tại thời điểm này chỉ trên dưới 2.000 đồng/cp). Tôi và các cộng sự của tôi ủy quyền toàn bộ quyền quản trị Tasco cho các bạn”.
Rời HĐQT và Ban điều hành Tasco, nhưng cá nhân ông Dũng vẫn đang là cổ đông lớn khi nắm giữ 7,03% vốn điều lệ công ty. Cá nhân ông nhận được lời mời tham gia một chân trong HĐQT nhưng ông Dũng cho biết đã từ chối: “Những gì chúng tôi đã gặp thất bại trong công cuộc kinh doanh và quản trị công ty thì các bạn đừng thất bại như tôi”.
Ông Vũ Đình Độ (trái) và ông Phạm Quang Dũng (giữa). |
Hệ sinh thái Tasco có gì?
Sau khi nhóm cổ đông DNP tiếp quản, Tasco được tái định hình với một loạt kế hoạch mới. Công ty thông qua kế hoạch tăng vốn 5.438,8 tỷ đồng để hoán đổi cổ phần của CTCP SVC Holdings; phát hành tăng vốn hơn 1.162 tỷ đồng, để góp 550 tỷ đồng vốn vào Tasco Land và 612 tỷ đồng phát triển một công ty bảo hiểm phi nhân thọ.
Với việc phát hành thêm cổ phần, hoán đổi toàn bộ cổ phần cho các cổ đông SVC Holdings, Tasco sẽ trở thành chủ sở hữu 100% vốn của SVC Holdings. Đây được coi là bước đi chiến lược trong việc xây dựng Tasco trở thành doanh nghiệp hoạt động về hạ tầng giao thông thông minh, dịch vụ ô tô và bất động sản cao cấp.
Hiện nay, SVC Holdings đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - là nhà phân phối chiếm hơn 11,2% thị phần xe ô tô (theo số liệu VAMA) với chuỗi phân phối ô tô trải dài từ Bắc vào Nam. Năm 2021, tổng tài sản của SVC Holdings hợp nhất đạt hơn 11.945 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 8.728 tỷ đồng.
Ngoài mảng phân phối các hãng ô tô phổ thông (chiếm hơn 22% thị phần phân phối xe Toyota, 33% thị phần phân phối xe Ford...) của Savico, SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo, một trong những thương hiệu ô tô hạng sang.
Một đại lý Volvo của SVC. |
SVC Holdings cũng sở hữu CTCP Savico Hà Nội, chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall Long Biên, Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên và một số showroom tại các tỉnh thành phía Bắc, và sở hữu CTCP Dana với các showroom phân phối tại khu vực miền Trung.
Việc hoán đổi đầu tư vào Savico Holding và bám vào chuỗi giá trị thông qua tập khách hàng thu phí tự động không dừng VETC đã đã tạo ra hệ sinh thái vòng tròn kinh doanh và dịch vụ khép kín: Đầu tư đường cho xe ô tô chạy, thu phí đường, bán ô tô, bán bảo hiểm cho ô tô, sửa chữa bảo hành bảo trì ô tô, cho vay để mua ô tô và giữ nguyên ngành hàng kinh doanh bất động sản.
Hiền Anh
Mất hàng trăm nghìn tiền phí nếu muốn nạp tiền vào thẻ ETC
Nhiều tài xế cho rằng việc đơn vị cung cấp dịch vụ ETC trừ phí nạp tiền vào tài khoản ETC là vô lý. Tài xế có thể phải trả hàng trăm nghìn tiền phí khi nạp tiền vào tài khoản.