Đầu tuần tới, NHNN có thể can thiệp rất mạnh thị trường vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết: "Có thể từ đầu tuần tới, NHNN sẽ can thiệp rất mạnh vào thị trường vàng!".

Thống đốc khẳng định như vậy ngày 20/3 tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ, ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển KT-XH trên địa bàn Đà Nẵng.

Đầu tuần tới, NHNN có thể can thiệp rất mạnh thị trường vàng - ảnh 1
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Lê Văn Hiểu bày tỏ sự "ngạc nhiên" khi nghe Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nói không để giá vàng ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô nữa! - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định: "Trong thời gian vừa qua chúng ta đã đi được một bước hết sức cơ bản trong vấn đề chấn chỉnh lại thị trường vàng. Đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm hễ thị trường vàng chao đảo là ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của nước ta thì đến năm nay vàng không còn ảnh hưởng đến vĩ mô nữa. Ngày trước cứ giá vàng lên xuống một tí là tỉ giá dao động, chỉ số CPI cũng bị ảnh hưởng, nhưng đến nay không còn hiện tượng đó nữa.

Chúng ta đang từng bước chấn chỉnh lại thị trường vàng để đảm bảo Nhà nước điều tiết thị trường này. Sau khi chúng ta đã ổn định được kinh tế vĩ mô sẽ làm cho vàng không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô nữa. Tôi khẳng định quan điểm của Nhà nước hiện nay là không bình ổn giá vàng, bởi vì vàng không phải là mặt hàng ưu tiên, kể cả trong luật về giá cả cũng như mặt hàng thiết yếu!".

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, vàng là mặt hàng Nhà nước không cấm kinh doanh vì tôn trọng các quyền của người dân, tôn trọng các tập quán trong xã hội. Nhưng Nhà nước không khuyến khích doanh nghiệp (DN) và người dân kinh doanh vàng miếng; còn với vàng trang sức, mỹ nghệ là nghề sản xuất hàng hoá bình thường thì hết sức quan tâm hỗ trợ để thị trường này phát triển.

Nhà nước can thiệp vào thị trường vàng miếng dưới góc độ bình ổn thị trường, chứ không bình ổn giá cả. Bình ổn thị trường là để làm cho thị trường được lành mạnh hơn, để làm cho giới đầu cơ trên thị trường này không thể lũng đoạn được và nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước. Tránh tình trạng như trước đây, giới đầu cơ lũng đoạn thị trường vàng.

"NHNN đang tiến theo con đường đó và chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng trong một thời gian rất ngắn nữa thôi, khi các văn bản tiếp tục được ban hành theo đúng lộ trình thì chúng ta sẽ kiểm soát được thị trường vàng này. Tôi mong các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN trên địa bàn nắm sát tình hình này để chỉ đạo triển khai và kịp thời báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương để hỗ trợ" - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Ông khẳng định, nếu không làm tốt công tác chống đô la hoá, chống vàng hoá trong năm 2011 thì không thể nào có được thanh khoản của NH cũng như của nền kinh tế như vừa rồi, thậm chí không thể nói đến mức tăng trưởng kinh tế 5%. Việc chống đô la hoá, chống vàng hoá đã tạo ra thanh khoản bằng tiền đồng cho nền kinh tế, từ đó mới có điều kiện để phát triển kinh tế. Mặc dù năm vừa rồi phát triển kinh tế ở mức rất khiêm tốn 5% nhưng trong bối cảnh khó khăn thì đó là mức thể hiện sự rất cố gắng của toàn hệ thống chính trị.

Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng bày tỏ: "Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi Thống đốc nói thị trường vàng không liên quan đến kinh tế vĩ mô. Chúng tôi cũng có học hành và được dạy rằng giữa ngoại tệ, giữa vàng và tiền tệ trong nước là trực tiếp liên quan đến kinh tế vĩ mô. Chúng tôi nghĩ rằng nếu Nhà nước có ý định loại vàng ra khỏi câu chuyện liên quan đến kinh tế vĩ mô thì sẽ còn gây ra nhiều tệ hại khác nữa. Hiện ở trong dân còn rất nhiều vàng. Chúng tôi đề nghị NHNN cần phải tìm cách đưa số vàng từ trong dân ra để đóng góp cho nền kinh tế đất nước".

Đầu tuần tới, NHNN có thể can thiệp rất mạnh thị trường vàng - ảnh 2
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: "Có thể từ đầu tuần tới, NHNN sẽ can thiệp rất mạnh vào thị trường vàng!" - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, điều ông nói tại hội nghị lần này cũng đã được ông thay mặt Chính phủ trình bày trước Quốc hội, trước quốc dân đồng bào chứ không giấu giếm ai và cũng không có ý định biện hộ cho bất kỳ một người nào. Theo ông, trước đây ai có vàng miếng thì "giấu bằng chết", người nào hở ra mà bị bắt thì "toi" luôn. "Lúc đó ta thấy thị trường của chúng ta có quan tâm đến vàng không?" - ông đặt câu hỏi và cho biết thị trường Việt Nam mới quan tâm trở lại vàng từ những năm 90 trở lại đây, khi Nhà nước cho phép làm vàng miếng.

Rồi ông đặt tiếp câu hỏi với ông Lê Văn Hiểu: "Có thấy đau xót không khi 2 vế trong câu hỏi của anh đã mâu thuẫn lẫn nhau. Anh nói vàng còn trong dân rất nhiều, phải làm sao huy động được lượng ấy để đóng góp cho nền kinh tế là quá đúng. Thế nhưng phải hỏi tại sao lượng vàng trong dân lại nhiều thế? Vàng là gì? Vàng là tiền, và ở góc độ nào đó thì vàng còn là ngoại tệ, vì chúng ta có sản xuất ra vàng đâu mà phải nhập khẩu. Tại sao đất nước ta đang thiếu vốn, đang cần vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN mà tiền lại cứ chôn vào vàng?".

Một cách đầy cảm thán, ông Nguyễn Văn Bình nói tiếp: "Có bao nhiêu tiền quy ra vàng hết cả, cất vào trong kho. Đồng tiền mà để trong kho thì làm sao quay vòng, làm sao sinh sôi nảy nở, làm gì có phát triển kinh tế? Nếu đã có tình trạng đó thì đúng là phải huy động ngược trở lại, nhưng cái căn bản là phải làm sao để không có tình trạng đó mới đúng. Vì sao có tình trạng tiền quy ra vàng cất vào kho? Đó là vì chúng ta bất ổn kinh tế vĩ mô, vì đồng tiền Việt Nam mất giá nên người ta phải đưa vào một công cụ gì đó để đảm bảo giá trị.

Trước đây người ta đưa tiền đó vào 3 thứ: bất động sản, ngoại tệ và vàng. Đến nay bất động sản thì bất động rồi, không làm gì được. Ngoại tệ thì chúng ta làm tốt trong năm vừa qua nên người ta không đưa vào nữa, thậm chí người ta còn bán ra. Bây giờ chúng ta phải làm nốt việc thứ ba là làm sao để người dân không thấy hấp dẫn trong vấn đề đầu tư vào vàng. Vì người dân đầu tư vào vàng thì không có lợi cho quốc gia và theo luật vừa được Quốc hội thông qua thì vàng không phải là mặt hàng Nhà nước bình ổn giá".

"Vì sao trước đây Nhà nước ta phải bình ổn giá vàng?" - ông Nguyễn Văn Bình đặt câu hỏi rồi trả lời: "Vì trước đây nếu giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới thì vàng nhập lậu qua biên giới ào ạt. Muốn nhập lậu vàng về thì phải đi mua ngoại tệ trên thị trường chợ đen, làm cho tỉ giá thị trường chợ đen tăng lên, gây áp lực khiến tỉ giá trên thị trường chính thức cũng tăng lên. Có nghĩa là làm cho tỉ giá biến động.

Chẳng xa xôi gì mà phải kể lại như chuyện cổ tích, mới năm ngoái đây thôi, cứ giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới là tỉ giá lên. Nhập lậu nhiều đến mức độ theo tính toán của chúng tôi, có năm nhập lậu vàng lên đến 30 tấn. Từ chỗ nhập lậu vàng dẫn đến ảnh hưởng tỉ giá. Nước ta là nước nhập siêu. Tỉ giá lên, nhập siêu vào thì hàng nhập nó lên. Hàng nhập khẩu lên làm cho mặt bằng giá cả trong nước tăng lên, nghĩa là làm cho chỉ số giá cả tăng lên. Có nghĩa là gì, giá vàng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ giá và lạm phát, nghĩa là ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô".

Từ đó ông đề nghị các DN nhìn vào thực để kiểm chứng một cách thẳng thắn rằng từ đầu năm đến nay giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chênh nhau còn rất lớn nhưng có ảnh hưởng gì đến tỉ giá đâu? Có ảnh hưởng gì đến nhập siêu của chúng ta đâu? "Đó là vì chúng ta đã ban hành 2 văn bản rất quan trọng: Nghị định 24/CP và Nghị định 95/CP về xử phạt hành chính nên đã cơ bản chặn đứng được việc nhập lậu vàng và từng bước quản lý được thị trường vàng miếng. Từ đó không làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô nữa" - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Đồng thời ông nhấn mạnh: "Đến nay vấn đề bình ổn giá vàng không đặt ra nữa, nhưng Nhà nước bình ổn thị trường vàng vì không muốn để các thế lực đầu cơ làm lũng đoạn thị trường này. Có thể là từ đầu tuần tới, NHNN sẽ can thiệp rất mạnh vào thị trường vàng theo hướng ổn định thị trường này và đảm bảo kinh doanh của Quỹ dự trữ ngoại hối Nhà nước!".

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.