Đầu tư vào chung cư, đất nền hay đất vùng ven khi nới room tín dụng?

Đầu tư vào chung cư, đất nền hay phân khúc bất động sản nào khác trước thông tin nhiều ngân hàng được nới room tín dụng là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm thời điểm này.

Cho rằng việc nới room tín dụng là một tin vui với thị trường bất động sản, chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Vạn Khang Phát – Khang Land đánh giá, động thái nhiều ngân hàng được nới room tín dụng ít nhiều sẽ có tác động tới thị trường bất động sản, giúp cho các chủ đầu tư và khách mua sẽ có lợi, dòng tiền khơi thông hơn…

Thế nhưng, ông Cao cho rằng, sự tác động này không lớn, hiệu quả sẽ không đạt được như kỳ vọng như nhiều người đang đợi. Bởi lẽ, khi nới room tín dụng không phải mọi chủ đầu tư, mọi khách hàng đều được hưởng lợi mà chỉ một số đối tượng.

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư băn khoăn nên đầu tư vào chung cư, đất nền hay phân khúc bất động sản nào khác khi room tín dụng được nới...

“Dòng tiền này Chính phủ cần có điều tiết mang tính chất ưu tiên cho những bất động sản ở thực, gia tăng giá trị cho xã hội như khai thác kinh doanh về du lịch, sản xuất… nên ‘siết’ tín dụng bất động sản mang tính chất đầu cơ, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh”, ông Cao nói.

Cũng đánh giá việc nới room tín dụng là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản, dù chưa được như kỳ vọng, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc cho rằng, điều này đánh vào tâm lý các nhà đầu tư và thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào tâm lý.

Theo ông Quyết, thị trường dù chưa thanh khoản ngay nhưng tâm lý người dân quay lại đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thị trường hiện nay ông Quyết cho rằng, ngoài vốn thì nguồn cung còn thiếu trầm trọng. Điều này khiến giá các phân khúc bất động sản đều tăng cao. Nếu không giải quyết được nguồn cung, thị trường sẽ khó khăn 2- 3 năm nữa.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, nới room tín dụng hiện nay chỉ khoảng 2-4%, chứ không nhiều, hơn nữa nguồn tín dụng này không chỉ dành riêng cho bất động sản mà còn cho nhiều ngành nghề khác.

“Nhưng thị trường sẽ thực chất hơn, ngân hàng sẽ giải ngân cho những dự án mang lại giá trị thực sự cho nhu cầu sử dụng thực tế. Điều này cũng sẽ giúp thị trường khởi động, khơi thông một phần; còn để có nguồn tiền cho thị trường phát triển dồi dào thì chưa đạt được đến mức đó”, ông Khánh nói.

Vậy thời điểm này, khi room tín dụng được nới thì nên đầu tư vào phân khúc bất động sản nào?

Trả lời câu hỏi này của PV Infonet, ông Cao cho rằng, nhà đầu tư nên đầu tư vào những bất động sản mang tính chất gia tăng sản xuất như bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch hay bất động sản cho thuê, ở thực… Những phân khúc này không chỉ mang lại giá trị cho xã hội mà còn thúc đẩy nền kinh tế, có tiềm năng lâu dài.

Còn ông Hoàng Đình Tuyển, Tổng giám đốc ABC Land đưa quan điểm, thời điểm này có thể đầu tư vào chung cư, nhưng vẫn có một số sản phẩm đặc thù như đất nền.

Ông Tuyển dẫn chứng, trước đây hầu hết khách hàng đầu tư nếu không đầu tư để khai thác dòng tiền thì không có khái niệm đầu tư vào chung cư; thế nhưng thời điểm năm trước khi bị siết tín dụng vào tháng 4, một số khách hàng đầu tư chung cư dùng đòn bẩy tài chính đã đạt hiệu suất lợi nhuận lên đến 80-90%.

“Chung cư là sản phẩm đạt cả hai giá trị, đó là vừa tăng trưởng từ giá trị bất động sản và dòng tiền khai thác cho thuê; đầu tư chung cư thời điểm này rất an toàn. Giá chung cư năm qua tăng trung bình 20-40%”, ông Tuyển nói.

Trong khi đó, ông Khánh đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư tùy khả năng tài chính để ‘liệu cơm gắp mắm’. Cùng với đó, phải tính đến giai đoạn đầu tư, nếu có dòng tiền lớn để đầu tư trung hạn, dài hạn hay ngắn hạn; phải phân định rõ ràng mới đầu tư an toàn.

“Đầu tư chung cư hay đất nền đều có cơ hội, tùy từng địa điểm. Chung cư ở những khu vực có khả năng cho thuê tốt, tiện ích tốt, chủ đầu tư tốt và giai đoạn này chủ đầu tư đưa ra nhiều khuyến mại với mức giá mềm cũng là một cơ hội.

Còn đất nền tùy từng nơi, đừng mua những nơi ‘đồng không mông quạnh’, chưa có pháp lý sẽ rất mạo hiểm. Với những khu vực vùng ven, nếu khu vực đó có “câu chuyện” như có dự án lớn, hạ tầng xã hội, công trình lớn gần đó… cũng sẽ là cơ hội tốt, có khả năng sinh cao; nhưng cần đặc biệt chú ý đến pháp lý”, ông Khánh lưu ý.

Minh Thư

Nới room tín dụng, nên đầu tư nhà đất hay đợi tiếp?

Nới room tín dụng, nên đầu tư nhà đất hay đợi tiếp?

Theo chuyên gia đánh giá, việc nới room tín dụng là tín hiệu tốt với thị trường nói chung và bất động sản nói riêng. Vậy nhà đầu tư bất động sản có nên đầu tư bất động sản lúc này?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.