'Ngã ngửa' dự án tòa nhà hình rồng Hà Nội từng bị loại 'từ vòng gửi xe' ở Việt Nam

Tòa tháp có thiết kế uốn lượn vừa đạt giải nhất Thiết kế kiến trúc & Thiết kế toàn cầu 2022 ở hạng mục kết hợp sử dụng lại chính là phương án tham dự một cuộc thi ở Việt Nam nhưng không đạt giải

Một số trang tin có dẫn lại nguồn từ ArchDaily về thông tin và hình ảnh tòa nhà Dragon Tower vừa giành giải nhất Thiết kế kiến trúc & Thiết kế toàn cầu 2022 ở hạng mục kết hợp sử dụng; tòa tháp được dự đoán sẽ là địa danh mang tính biểu tượng của TP Hà Nội và Việt Nam.

Theo giới thiệu, tòa tháp được thiết kế để trở thành tòa nhà dài nhất thế giới, khu phức hợp rộng 700.000 m2 sẽ cung cấp hành lang cấp bộ, phòng họp và không gian công cộng, bao gồm nhà trẻ, thư viện, siêu thị, nhà hàng và trung tâm học tập. Một hồ chứa nước và các sân thượng xanh được đưa vào thiết kế để tăng hiệu quả và khả năng tiếp cận của tòa nhà.

{keywords}
Hình ảnh tòa nhà Dragon Tower vừa giành giải nhất thiết kế Kiến trúc & Thiết kế toàn cầu 2022 đăng trên ArchDaily.

Dự án tượng trưng cho bề dày lịch sử Việt Nam và hoài bão cho tương lai, với Hà Nội là trung tâm văn hóa và kinh tế. Tòa tháp được kết hợp bởi hai phần: Tầng trệt là địa hình nhân tạo giữ thanh văn phòng trên cao tạo thành hình rồng. Lấy cảm hứng từ núi Cô Tiên (Nha Trang - Khánh Hòa), một trong những điểm nhấn tự nhiên chính của Việt Nam, các bậc thang xanh kết nối các công năng sử dụng bổ sung với các quảng trường chính….

Đây là dự án của Tập đoàn thiết kế Dewan (Dewan Architects + Engineers).

Điều bất ngờ rằng, thiết kế của tòa nhà vừa đoạt giải này lại là phương án dự thi cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây vào năm ngoái, nhưng không đạt giải.

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam – ông cũng chính là Chủ tịch hội đồng chấm tuyển cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây cho biết: Thiết kế tòa nhà này là 1 trong số 15 phương án dự thi ở cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.

“Phương án này không có giải ở cuộc thi đó, còn họ dùng thiết kế đó đi thi ở đâu là việc của họ, tôi không có ý kiến.

Thế nhưng, thiết kế không đạt giải ở cuộc thi thì rõ ràng không phải là biểu tượng của Hà Nội bởi khi chấm thi có cả hội đồng rất nhiều người, gồm cả chuyên gia quốc tế và trong nước đều đánh giá công trình đó không phù hợp với cuộc thi nên thiết kế rồng hay phượng gì đó cũng không biểu tượng cho trung tâm này”, ông Chính khẳng định.

{keywords}
Ý tưởng thiết kế tòa nhà này đã tham dự cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây (Hà Nội, Việt Nam) năm 2021 nhưng không đạt giải.

Cũng theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nếu đưa thông tin “tòa tháp được dự đoán sẽ là địa danh mang tính biểu tượng của TP Hà Nội và Việt Nam” sẽ gây nhầm tưởng cho người đọc tưởng rằng Hà Nội sẽ có công trình này hay Việt Nam đang xây dựng công trình này.

“Chúng tôi đã loại thiết kế này ra rồi thì không có chuyện xây dựng ở Hà Nội. Họ đưa đi dự thi họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Họ nói công trình này sẽ là biểu tượng của Hà Nội thì không có chuyện đó, có được giải đâu mà xây”, ông Chính nói.

Ông Chính cho biết: “Khi ý tưởng này tham dự cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Hội đồng chấm thi đều nói không được. Lý do, không ai ở Việt Nam lại làm cái công trình dài như thế; thứ hai về mặt thiên nhiên như gió tự nhiên, ánh sáng, nhiệt lượng… hay nói cách khác là cách tổ chức khả năng cho phòng mát mẻ, không tốn điện năng cũng không đạt và ý tưởng công trình này cũng không đại diện cho nền văn hóa mà chúng ta muốn bởi đưa ý tưởng hơi quá thì không ai làm. Hội đồng chấm thi đã loại ngay từ vòng 1, không đưa vào xét chọn ở vòng sau vì không đạt mục tiêu của cuộc thi đặt ra”.

“Tất nhiên, cũng đánh giá quan điểm, ý tưởng, cách làm của họ cũng có cái tốt nhưng nhìn chung, nhìn tổng thể thì Hội đồng đánh giá công trình không đi vào thực tiễn được, không thể xây dựng được kiểu như thế”, ông Chính thông tin thêm.

Minh Thư

Mua nhà đất hay gửi tiền ngân hàng lấy lãi lợi hơn?

Mua nhà đất hay gửi tiền ngân hàng lấy lãi lợi hơn?

Nắm số tiền 3 tỷ trong tay, chị Thu Uyên ở Hà Nội đang băn khoăn không biết nên tìm miếng đất ở vùng ven đầu tư lúc này hay là gửi vào ngân hàng hưởng lãi.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.