Đầu tư shophouse tỉnh lẻ: Cẩn trọng “chọn mặt gửi vàng”

Shophouse đã có mặt tại 23/25 tỉnh thành miền Bắc, được săn đón ngay từ khi chưa khởi công và tốc độ bán hàng nhanh chóng, đây là minh chứng lớn cho tiềm năng phát triển bất động sản (BĐS) tại các tỉnh lẻ.

Chủ đầu tư đua nhau bán shophouse

Ngay từ năm 2017, khu đô thị The Manor Lào Cai do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, đã mang đến một làn gió mới cho thị trường bất động sản Lào Cai với những dãy nhà phố thương mại (shophouse) đẳng cấp.

Tháng 3/2018, chủ đầu tư Sun Group cũng đã cho ra mắt thị trường Dự án shophouse Sun Plaza Grand World Hạ Long. Đây là dự án được đánh giá là vô cùng độc đáo với những phong cách kiến trúc đặc trưng cho các châu lục trên thế giới.

Những dãy shophouse trong các quần thể đô thị phức hợp sẽ định hình một phong cách sống khá thời thượng cho những cư dân hiện đại sinh sống tại khu vực.

Với lợi thế hạ tầng phát triển, giao thông thuận lợi, mật độ dân số cao, nhu cầu về nhà ở và kinh doanh buôn bán lớn, các tỉnh giáp thủ đô (Hưng Yên, Bắc Ninh…), các tỉnh biên giới (Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh...) chính là “miền đất hứa” của xu thế BĐS mới. Thị trường khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng cả về nguồn cung và giá trong thời gian tới.

Ngoài các tên tuổi lớn như Vin Group, Sun Group, Bitexco Group… thì hiện một số chủ đầu tư BĐS khác đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội. Nổi bật phải kể đến như Apec Group với hàng loạt các dự án shophouse ở nhiều tỉnh thành. Có thể kể đến như dự án Royal Park Bắc Ninh, dự án shophouse Apec Diamond Park Lạng Sơn, Shophouse Royal Park Huế  dự án shophouse Apec Marina Phú Yên…

Hay một số dự án shophouse đáng chú ý trong thời gian gần đây như: Dự án T&T Phố Nối do Tập đoàn T&T làm chủ đầu tư, dự án shophouse Sing Garden  của SingLan, dự án shophouse Susan Yên Phong Bắc Ninh của Công ty cổ phần đầu tư Susan…

Nhà đầu tư lăn tăn khi xuống tiền

Thời gian gần đây, shophouse trở thành kênh đầu tư sáng giá tại nhiều địa phương như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên... tạo ra nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư sành sỏi.

Anh H.D.T, một nhà đâu tư sành sỏi tại thị trường shophouse vùng biên cho rằng, việc đầu tư shophouse ở tỉnh lẻ thời điểm này là hợp thời. “Giá đất tại Hà Nội đã tăng đạt mức đỉnh, tỷ suất sinh lời thấp, trong khi nguồn cung đất nền dự án tại các thành phố nhỏ dồi dào, nhiều vị trí đẹp, giá mềm nên việc ôm tiền về tỉnh lẻ để tìm cơ hội là tất yếu. Ngay kể cả mua lướt rồi bán đi cũng có thể đem đến một con số khá hấp dẫn so với việc đầu tư shophouse tại Hà Nội”, anh T. Nhấn mạnh.

Cũng lựa chọn đầu tư vào shophouse, nhưng chị N.T.M ở Lạng Sơn lại hướng đến việc mua để vừa ở vừa kinh doanh. Năm 2019, các dòng sản phẩm shophouse nổi lên như phân khúc nhận được sự ưu tiên hàng đầu của thị trường Lạng Sơn. Cùng với đó, các dự án của một số chủ đầu tư cũng đang đưa ra các chính sách kích cầu, các chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng như tại dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn của Apec Group.

Chị N.T.M cho biết: “Tôi thấy dự án này cũng có khá nhiều ưu điểm, như vị trí thuận lợi, thiết kế trên các tài liệu quảng cáo khá bắt mắt, chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều dịch vụ tiện ích đồng bộ… Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn nhất chính là việc chủ đầu tư dự án này có đủ uy tín, tiềm lực để biến những lời quảng cáo có cánh thành hiện thực không. Tiết kiệm mãi mới có một khoản tiền đầu tư nên tôi không muốn mạo hiểm”.

Người mua shophouse tại dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn lo ngại về uy tín chủ đầu tư Apec Group.

Lo lắng của một số nhà đầu tư tỉnh lẻ như chị N.T.M không phải là có cơ sở. Thời gian gần đây, chủ đầu tư Apec Group rầm rộ cho ra mắt nhiều sản phẩm shophouse tại Bắc Ninh, Phú Yên, Huế, Lạng Sơn. Nhưng dự án nào cũng vướng phải những lùm xùm.

Ở Bắc Ninh, dự án shophouse Royal Park Bắc Ninh là một trong những công trình hoành tráng bậc nhất của tỉnh, thế nhưng chủ đầu tư Apec Group liên tiếp dính sai phạm. Cuối năm 2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính 340 triệu đồng vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu, không công khai đúng về dự án. Trước đó, vào tháng 8, cũng với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC, Apec Group bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng.

Nhiều lần khách hàng mua shophouse tại dự án Royal Park Bắc Ninh muốn tiếp cận hồ sơ pháp lý dự án như giấy phép xây dựng, bản vẽ chi tiết của căn shophouse, thế nhưng chủ đầu tư Apec Group khất lần và không đáp ứng.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9/2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc tại dự án Apec Royal Park Huế khi đã nộp tiền đặt cọc mua shphouse nhưng bỗng nhiên bị chủ đầu tư Apec Group trả lại tiền mà không hề có sự thỏa thuận hay hỏi ý kiến khách hàng từ trước. Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư còn gợi ý khách hàng ký vào bản hợp đồng cho chủ đầu tư vay với giá trị 95% hợp đồng ký trong tương lai (tương đương từ 4 - 5 tỷ đồng).

Lãnh đạo Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế cũng thừa nhận, cơ quan chức năng chưa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án Apec Royal Park Huế do Tập đoàn Apec Group làm chủ đầu tư.

Còn tại Mũi Né, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã từng ra văn bản yêu cầu ngừng giao dịch toàn bộ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (công ty con của Apec Group) làm chủ đầu tư, do chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Có thể thấy rằng, để tận dụng sức nóng BĐS làm “đòn bẩy” kinh tế, đã có những chính sách mở cửa thu hút nhà đầu tư của chính quyền các tỉnh thành. Tuy nhiên, điều quyết định việc thành bại của shophouse tỉnh lẻ lại chính là việc các chủ đầu tư có đủ tiềm lực và uy tín để biến các hình vẽ trên giấy thành sản phẩm hiện hữu hay không? Hay chỉ là những chiêu trò lách luật, làm ăn bát nháo, để rồi nhà đàu tư shophouse ở tỉnh lẻ phải khóc ròng?

Mai Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.