Dấu hiệu cảnh báo tế bào gan đang chết nhiều

Tăng men gan là tình trạng cảnh báo tế bào gan đang bị huỷ hoại quá nhiều, tăng men gan cũng cảnh báo thêm các bệnh lý khác về tim, xương.

Chị Nguyễn Thị Hiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết thường xuyên mẩn ngứa da. Khi đi kiểm tra, bác sĩ cho biết chị bị tăng men gan, gan nhiễm mỡ. Từ trước tới nay bản thân chị vẫn cho rằng ngứa do dị ứng vì cơ địa tiền sử dị ứng. Tuy nhiên, xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng lại ra cả “đống” bệnh của gan.

Cũng giống chị Hiên, anh Nguyễn Quốc Ninh (Mỹ Đình, Hà Nội) đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ cũng phát hiện tăng men gan. Nguyên nhân tăng men gan là do trong đợt seagame vừa qua anh Ninh đã uống quá nhiều bia rượu cùng bạn bè xem bóng. Khi đi khám, xét nghiệm men gan của anh lên tới 375 Ul/L, gấp 5,6 lần người bình thường. Bác sĩ cho biết nếu anh không kiêng bia rượu thì men gan tiếp tục tăng phải vào viện điều trị tăng men gan.

Theo TS Lê Thị Tuyết Phượng – Trưởng khoa Nội tiêu hoá - Bệnh viện Nhân dân 115, gan là cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể. Men gan giúp hoạt động, phản ứng để tiến hành các chức năng của gan. Chỉ số men gan được sản xuất trong tế bào gan. Khi tế bào gan già, hoại tử và chết đi men gan được phóng thích vào máu, tế bào gan chết vừa đủ để hoạt động của cơ thể chỉ số men gan bình thường. Khi tế bào gan chết nhiều đưa vào máu gây ra tình trạng tăng men gan.

BS Phượng cho biết men gan tăng cao ngoài gan tiết ra có thể do tim hoặc xương tiết ra. Vì vậy, bạn mắc một số bệnh lý khác cũng làm tăng men gan.

Các nguyên nhân chính làm tăng men gan là viêm gan virus, viêm gan nhiễm mỡ, viêm gan do những nguyên nhân khác. Đặc biệt, là tăng men gan do rượu bia là Việt Nam hay gặp nhiều nhất. Tình trạng nhiễm virus đặc biệt là viêm gan B cũng rất đáng báo động, một số vùng có tỷ lệ dân số mắc viêm gan virus rất cao cũng làm tăng men gan.

{keywords}
Chỉ số xét nghiệm men gan cần thiết. 

Một số người sử dụng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt cũng làm gia tăng tình trạng viêm gan, tăng men gan. Các thuốc này rất dễ mua ngoài hiệu thuốc nhiều người đã bị viêm gan mãn tính vì lạm dụng các thuốc này.

Theo bác sĩ Phượng, bệnh gan cấp tính thường có biểu hiện rõ ràng bệnh nhân có thể phát hiện qua các triệu chứng và đi khám. Nhưng lo sợ nhất là bệnh diễn tiến âm thầm không có triệu chứng. Khi bệnh nhân đi kiểm tra mới phát hiện men gan trong máu tăng cao.

Một số trường hợp người bệnh có biểu hiện chán ăn, nôn và. ... sốt nhẹ, người mệt mỏi. Đau hạ sườn phải: Khi men gan tăng cao, người bệnh sẽ cảm nhận được cơn đau nhức âm ỉ tại vùng bụng hạ sườn bên phải. Mẩn ngứa là do chức năng gan bị suy giảm khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, trên da gây ngứa.

Khi phát hiện gan có tổn thương, tùy theo mức độ và nguyên nhân gây ra tổn thương và diễn tiến của nguyên nhân này bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp.

Thứ nhất là lối sống. Đôi khi chúng ta phải thay đổi như: những người uống bia rượu cần ngưng bia rượu, những người sử dụng thuốc có ảnh hưởng gan phải có những thuốc hỗ trợ giảm bớt nguy hại do thuốc gây ra, những người bị viêm gan cần sử dụng thuốc đặc trị cho virus.

Thứ hai, cần có tiến trình ăn uống, dinh dưỡng, luyện tập, nghỉ ngơi để làm chậm diễn tiến bệnh. Có một số bệnh gan mạn tính không thể ngăn chặn được, nhưng có một số trường hợp có thể giúp bệnh ngưng tiến triển bệnh, hay diễn tiến chậm.

TS Phượng khuyến cáo người dân thường xuyên nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Trong gói kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ có kiểm tra men gan, test rối loạn mỡ máu, một số nơi còn có xét nghiệm viêm gan siêu vi, C, thử đường… Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đặc biệt cần thiết ở những người có yếu tố nguy cơ bị bệnh gan.
 
Đặc biệt, những người có hiện tượng ban đầu như mẩn ngứa, do chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da. Một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ, gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để có thể chẩn đoán bệnh sớm nhất.

Phương Thúy 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !