Dấu hiệu bệnh tim mạch nguy hiểm, nguyên nhân chính gây đột tử ở người khỏe mạnh

Nếu gặp cơn đau đột ngột vùng ngực hoặc bụng phía sau cột sống thắt lưng, gây choáng ngất, vã mồ hôi lạnh, mọi người cần cẩn trọng với bệnh lý lóc động mạch chủ type A.

Ngày 31/1, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết chỉ trong 1 tuần đã tiếp nhận và điều trị 10 ca động mạch chủ, không ít ca là nam giới trẻ tuổi. Trong đó có 3 ca lóc động mạch chủ type A cấp tính, 2 ca chấn thương eo động mạch chủ, 2 ca vỡ phình động mạch chủ bụng dưới thận, 3 ca lóc động mạch chủ type B cấp tính. 

PGS.TS Phùng Duy Hồng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, cho biết lóc động mạch chủ type A cấp tính là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm. Đây là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra đột tử ở người khỏe mạnh.

"Bệnh thường xuất hiện ở những người có bệnh lý nền như cao huyết áp, một số bệnh bẩm sinh của mô liên kết như hội chứng Marfan, thường xảy ra nhiều hơn khi thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh", bác sĩ Sơn cho hay.

PGS Sơn thăm khám lại cho một bệnh nhân nam trẻ tuổi bị lóc động mạch chủ. Ảnh: Kim Oanh

Đây là biến cố tim mạch rất nặng, phần lớn ở người cao tuổi có bệnh nền là cao huyết áp, xơ vữa mạch máu hay bệnh thành mạch bẩm sinh. Bệnh xảy ra đột ngột, gây tổn thương toàn bộ động mạch chủ, đe dọa tính mạng người bệnh. Ngày nay bệnh có xu hướng trẻ hóa, thường gặp ở người trung niên, do gia tăng bệnh lý tim mạch liên quan cao huyết áp.

Biểu hiện của bệnh nặng nhất trong các bệnh lý tim mạch 

Lóc động mạch chủ type A là bệnh nặng nhất trong các bệnh lý tim mạch. Thành động mạch chủ của con người có 3 lớp, là mạch máu lớn nhất cơ thể nhưng khi bị lóc sẽ tách đôi. Khi mạch máu xơ vữa, các mảng vôi hóa, xơ vữa loét vào thành động mạch chủ, gây loét cả động mạch chủ.

Lóc động mạch chủ type A cấp tính thường có các biểu hiện như: Cơn đau đột ngột vùng ngực hoặc bụng phía sau cột sống thắt lưng, cơn đau đột ngột dữ dội có thể lan từ bụng lên ngực hoặc từ ngực xuống bụng gây choáng ngất vã mồ hôi lạnh.

Lóc động mạch chủ cấp tính rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong nhanh chóng do vỡ vào khoang màng tim, màng phổi hay suy tim cấp. Các nghiên cứu cho thấy, nếu không được can thiệp, bệnh nhân bị lóc động mạch chủ type A cấp tính sẽ tử vong 25% trong ngày đầu tiên, 50% trong 48 giờ đầu. Tỷ lệ sống sót là 20% sau 2 tuần và 10% trong tháng đầu sau khởi bệnh.

Với bệnh lý này, phẫu thuật cấp cứu là biện pháp duy nhất giúp cứu tính mạng người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, cho hay trong năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật điều trị hơn 100 bệnh nhân lóc động mạch chủ type A cấp tính với tỷ lệ tai biến biến chứng thấp, tỷ lệ tử vong dưới 10%, tương đương các trung tâm lớn trên thế giới.

Theo các chuyên gia, việc phát hiện sớm bệnh, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ hoàn toàn có thể phòng và điều trị tốt loại bệnh đặc biệt phức tạp này.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần loại bỏ các thói quen sinh hoạt có hại như: hút thuốc lá, thuốc lào; kiểm soát tốt tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao; hạn chế bia, rượu.

Tất cả các bệnh nhân lóc động mạch chủ, dù chưa được can thiệp, phẫu thuật hoặc đã can thiệp, phẫu thuật đều phải đi khám kiểm tra định kỳ theo hẹn.

Đặc biệt, với những người được bác sĩ chẩn đoán kết luận mắc bệnh động mạch chủ di truyền, người thân trong gia đình cần khám sàng lọc. Khi được cơ sở tuyến dưới chẩn đoán lóc động mạch chủ,, người mắc cần chuyển đến bệnh viện có khả năng điều trị thực sự, tránh chuyển qua nhiều tuyến sẽ mất cơ hội của bệnh nhân.

Võ Thu

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !