Dấu ấn truyền thống ngành qua các mẫu tem bưu chính

Để tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử của ngành, có một cách thức khá đặc biệt là phát hành những mẫu tem bưu chính kỷ niệm Ngày truyền thống.

Ngành Bưu điện trước đây, ngành Thông tin và Truyền thông ngày nay, đã phát hành hơn 40 mẫu tem các loại có nội dung, hình ảnh liên quan đến bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. Các bộ tem đều ghi dấu sự phát triển của ngành gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước, nhấn mạnh ý nghĩa ngành luôn đi tiên phong trong công cuộc đổi mới, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ.

Việc phát hành những bộ tem bưu chính nêu trên có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống 10 chữ Vàng (Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình), tri ân công lao của các thế hệ cha anh, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ về việc gìn giữ và phát huy những thành quả của ngành, xung kích, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Hội Tem Việt Nam, để có thể tóm gọn ý nghĩa của các hoạt động ngành vào một con tem, các họa sĩ gặp rất nhiều khó khăn, vì ngành có bề dày lịch sử khá lớn, những thành tựu đạt được cũng như số lượng bài học kinh nghiệm rất nhiều. Họa sĩ thiết kế phải nỗ lực hết mình mới có thể chắt lọc ý tưởng tốt nhất, để mọi người nhìn vào mẫu tem là thấy ngay truyền thống vẻ vang của ngành cũng như vai trò của ngành trong công cuộc phát triển của đất nước.

 “Chuỗi các bộ tem phát hành nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành là những tác phẩm hội họa vừa mang ý tưởng tôn vinh những đóng góp của lớp lớp người bưu điện, vừa ghi lại những dấu ấn, thành tựu một cách cô đọng nhất, khái quát nhất, và cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người, trong đó có cá nhân tôi, người đã dành hơn 30 năm công tác trong ngành”, bà Trần Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội Tem Hà Nội chia sẻ với Báo Bưu điện Việt Nam.

Bộ tem "Kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Bưu điện (1945-2015)" (Mã số 1058, phát hành năm 2015).

Trong số những bộ tem đã phát hành có hình ảnh, dữ liệu liên quan tới ngành Thông tin và Truyền thông, bà Vân có ấn tượng đặc biệt hơn cả với bộ tem “Kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Bưu điện”, gồm 1 mẫu tem, được phát hành theo nghi thức đặc biệt vào ngày 14/8/2015. Bộ tem được thiết kế hài hòa giữa màu vàng của bưu chính và màu xanh của viễn thông, công nghệ thông tin, thể hiện sự hội nhập và phát triển của ngành trong kỷ nguyên mới. Hình ảnh vệ tinh Vinasat với hình tượng chữ @ thể hiện ý nghĩa đời sống số đang lan tỏa, ngành bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin đang thời kỳ tăng tốc, góp phần vào sự phát triển của đất nước trong nền kinh tế số. Được biết, họa sĩ Võ Lương Nhi đã dành rất nhiều tâm huyết khi thiết kế bộ tem “Kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Bưu điện”.

“Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ngành Bưu điện đã có những quyết định táo bạo, mang tính đột phá để trở thành ngành đi đầu trong đổi mới. Trong mẫu tem lần này, hình ảnh Vinasat được đặt vào vị trí trung tâm với ý nghĩa đây là niềm tự hào, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về viễn thông – công nghệ thông tin. Những lớp màu khác nhau phát triển theo chiều chữ V và theo hướng đi lên nhằm thể hiện rõ xu thế hội nhập, phát triển không ngừng của ngành”, họa sĩ Võ Lương Nhi kể về ý tưởng thiết kế mẫu tem. Chỉ tính riêng từ năm 1980 đến nay, đã có 5 bộ tem bưu chính kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Bưu điện được phát hành (vào các năm 1980, 1985, 1990, 2005 2015).

Tuy nhiên, tem kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông thì hiện vẫn chưa có bộ nào được phát hành chính thức. Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn nếu có thể được thì 3 năm tới, một bộ tem sẽ được phát hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông. Vì Bộ Thông tin và Truyền thông bây giờ đã trở thành một Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, nên công tác chuẩn bị thiết kế bộ tem cần phải hết sức tỉ mỉ, chỉn chu, để có thể thể hiện được hết vai trò, ý nghĩa của tất cả các lĩnh vực quản lý trong ngành.

“Việc phát hành bộ tem kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông sẽ có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền về công tác thông tin và truyền thông trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển mạnh mẽ. Bộ tem nên được thiết kế nhiều mẫu, thể hiện khái quát thành tựu và mục tiêu phát triển các lĩnh vực của ngành Thông tin và Truyền thông vì lợi ích quốc gia, dân tộc và cộng đồng”, bà Vân khuyến nghị.

Hà Minh

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !