“Đạo” logo, ngân hàng đã đăng ký vẫn có thể bị hủy bỏ

Logo là “khuôn mặt” của doanh nghiệp, nếu đổi mới mà khuôn mặt lại đem “hình hài” của “nhà hàng xóm” chắc chắn sẽ đem lại sự thất vọng cho người thụ hưởng.

Giật mình vì chi hàng đống tiền cho logo "đạo" ý tưởng

Ba năm trở lại đây hệ thống ngân hàng đã chứng kiến sự thay mới ồ ạt hình ảnh của các nhà băng. Từ những “ông lớn” như Vietcombank tới các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ cũng nỗ lực tìm cách làm mới hình ảnh của mình trong mắt khách hàng. Trước đó, một loạt nhà băng khác cũng đã quyết định “thay mới chiếc áo đã cũ” bằng một hình ảnh mới, như MaritimeBank, VPBank, SeAbank, VIBank…

Các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, marketing cho rằng, khi hình ảnh hiện tại không chuyển tải được thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng, đặc biệt, khi hệ thống ngân hàng đang tái cơ cấu, niềm tin của dân chúng vào hệ thống ngân hàng đang suy giảm, thì một sự đổi mới nhãn hiệu là cần thiết lúc này.

“Đạo” logo, ngân hàng đã đăng ký vẫn có thể bị hủy bỏ - ảnh 1
Nhãn hiệu mới của Vietcombank đổi từ 1/4 được cho là rất giống với nhãn hiệu của hãng âm thanh trên Internet - Vocast

Nhìn nhận về xu hướng “ồ ạt” thay đổi logo của các nhà băng thời gian gần đây, ông Trần Chiến Bình – Giám đốc điều hành Teamwork PR, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, marketing cho rằng, đây là xu thế tất yếu khi các tổ chức tín dụng trong nước đang dần lớn mạnh về quy mô. “Khoác lên chiếc áo mới” sẽ giúp các ngân hàng tạo nên sự khác biệt riêng cho mình đối với sản phẩm cùng loại.

“Sản phẩm của ngành ngân hàng mang sự đồng hóa cao, không có nhiều khác biệt trong hoạt động kinh doanh giữa các ngân hàng. Vì thế việc thay mới logo, bộ nhận diện thương hiệu là lúc các ngân hàng đã nhận thức được cần phải thay đổi tạo ra sự khác biệt, đem lại giá trị vô hình cho khách hàng” – ông Bình chia sẻ.

Mặt khác, người Việt Nam thường có quan niệm “trăm nghe không bằng một thấy”, một logo với hình ảnh mới, ấn tượng “đập” ngay vào mắt người đối diện sẽ giúp các tổ chức tài chính “định vị” giá trị của mình đối với khách hàng.

Trước thông tin lùm xùm về nghi án “đạo” ý tưởng thiết kế của Vietcombank, MaritimeBank gần đây, ông Bình bày tỏ quan điểm: “chắc chắn những người thụ hưởng khi đối diện với logo này cũng không khỏi giật mình”.

Ông phân tích: Trong chiến lược marketing và truyền thông, logo được coi như là “khuôn mặt” của doanh nghiệp, nó giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng đầu tiên và là sợi dây kết dính giữa khách hàng – doanh nghiệp. Vì thế, nếu khuôn mặt của doanh nghiệp được đổi mới mà bản chất vẫn như cũ, hoặc mang nét giống với một thương hiệu đã có trước đó thì lại có tác dụng ngược.

“Giống như việc anh sơn lại nhà, ở trong ngôi nhà mới dù với khung dầm cũ vẫn sẽ có cảm giác mới mẻ, nhưng nếu màu sơn giống với nhà hàng xóm thì sự thích thú của người đối diện với nó sẽ giảm đi” – vị chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông ví von.

Đã được chứng nhận vẫn có thể bị hủy bỏ

Lần tìm lại thì thấy nghi án Maritime Bank “đạo” logo của UniCredit đã xuất hiện trên cộng đồng mạng từ năm 2011, ngay sau khi ngân hàng này công bố logo mới vào năm 2010. Cùng màu sắc (đỏ  - trắng – đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng – đỏ. Logo của UniCredit chỉ cần quay 30 độ là "biến" thành logo của MaritimeBank.

UniCredit là tập đoàn tài chính, ngân hàng lâu đời trên thế giới, hiện đang hoạt động tại 22 nước châu Âu, có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới, hơn 9.300 chi nhánh và hơn 156.000 nhân viên. Trong khi logo mới của MaritimeBank được thay mới từ năm 2010.

“Đạo” logo, ngân hàng đã đăng ký vẫn có thể bị hủy bỏ - ảnh 2
2 logo của 2 tổ chức tài chính được đánh giá là giống nhau đến 99%

Dưới góc nhìn của một luật sư về sở hữu trí tuệ, luật sư Trần Đức Sơn – Công ty Luật TNHH Bizlink thì cho rằng, đây là điều đáng tiếc với các ngân hàng nội.

“Thật đáng tiếc nếu nhãn hiệu nổi tiếng như Vietcombank hay MaritimeBank lại có điểm giống nhau với các nhãn hiệu nước ngoài" – luật sư Sơn nói.

Đối với trường hợp của MaritimeBank, vì hoạt động trong cùng một ngành nghề kinh doanh với tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit nên việc nhận biết ngân hàng này có sao chép ý tưởng của tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit hay không không khó kết luận.

Nếu MaritimeBank sử dụng hoặc đem nhãn hiệu này đi đăng ký ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận, và có nguy cơ sẽ phải đối diện với án kiện nếu tập đoàn UniCredit khởi kiện vi phạm.

Cũng theo vị luật sư này, đối với nhãn hiệu đã nổi tiếng toàn cầu, có hai trường hợp hủy bỏ hiệu lực của văn bằng bảo hộ: Thứ nhất, cơ quan sở hữu trí tuệ phát hiện chuyện đăng ký với ý đồ xấu. Thứ 2, yêu cầu hủy bỏ văn bằng bảo hộ do người thứ ba thực hiện. Trường hợp này có thể do chủ sở hữu nhãn hiệu phát hiện và nộp yêu cầu tới cơ quan quản lý yêu cầu hủy với lý do nhãn hiệu của họ đã sử dụng rộng rãi và nổi tiếng trên toàn cầu. Trên cơ sở xem xét ý kiến của các bên, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định huỷ bỏ một phần/toàn bộ hiệu lực văn bằng bảo hộ.

Vì thế, dù đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, nhưng do nhãn hiệu của UniCredit đăng ký ở nhiều quốc gia trên thế giới và đã trở thành nhãn hiệu nổi tiếng hoặc sử dụng rộng rãi, thì ngay ở Việt Nam giả sử UniCredit chưa đăng ký, chưa được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu mà có đơn vị khác đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu có thiết kế trùng lặp hoặc tương tự cao thì cơ quan sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn có thể xét tới trường hợp hủy văn bằng bảo hộ tại chính Việt Nam của đơn vị đã được bảo hộ đó. Lý do là nhãn hiệu của UniCredit đã trở nên nổi tiếng hoặc sử dụng rộng rãi trên toàn cầu và UniCredit có thể chứng minh rằng có sự lợi dụng của đơn vị đăng ký nhãn hiệu đó nhằm mục đích không tốt, cố tình gây nhầm lầm để lợi dụng uy tín, danh tiếng của UniCredit...

Đây là quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ nhằm tránh những trường hợp đăng ký với ý đồ xấu gây ảnh hưởng sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp đã có danh tiếng trên toàn cầu.

Nguyễn Hoài

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.