Đánh thức tiềm năng du lịch chữa bệnh tại Việt Nam

Với điều kiện cơ sở hạ tầng nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh cao cấp đang ngày một mở rộng, tiềm năng ngành du lịch chữa bệnh của Việt Nam sẽ được đánh thức trong thời gian tới.

Đã 10 năm kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, khái niệm "Du lịch chữa bệnh" (Medical tourism) dường như chỉ diễn ra theo một chiều: Người Việt ra nước ngoài du lịch kết hợp chữa bệnh. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở hạ tầng nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh cao cấp đang ngày một mở rộng, có thể tin rằng tiềm năng du lịch chữa bệnh của Việt Nam sẽ được đánh thức.

4.000 đô một chai bia

Anh bạn người ngoại quốc mới trở về từ chuyến công tác tại một nước trong khu vực, vừa tới nơi đã ngồi phịch xuống ghế: "Tớ vừa uống chai bia hết nguyên tháng lương". "Là sao? Ở đó cũng có chặt chém à?" - "Không, lấy bia ra uống, chẳng may cái chai rơi xuống làm rạn xương ngón chân cái. Mà ở đó không có bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn, máy bay chuyên dụng phải đưa sang nước bên cạnh. Tổng thiệt hại là 4.000 đô cho cái chai bia chết tiệt đó!"

Ngẫm ra thì câu chuyện chai bia 4.000 đô cũng chẳng hiếm gặp, nhất là với những du khách, người đi công tác tại các địa phương, điểm du lịch nơi có cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Đặc biệt với người nước ngoài, vốn thích khám phá những điểm du lịch hoang sơ thì nguy cơ là hoàn toàn có thật. Đó cũng là một trong những lý do khiến nhiều du khách nước ngoài ngần ngại.

Đánh thức tiềm năng du lịch chữa bệnh tại Việt Nam - ảnh 1

Các điểm du lịch lớn cần có cơ sở chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn để du khách an tâm

Ở một góc độ khác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong một công bố mới đây đã chỉ ra xu hướng thay đổi quan trọng trong tính chất và nhu cầu du lịch: Du khách ngày càng hướng tới giá trị thiết thực hơn khi đi du lịch. Mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn là chủ yếu nhưng riêng khu vực châu Á và Thái Bình Dương, du khách có mục đích chữa bệnh cao hơn so với mức chung của thế giới nhờ sản phẩm du lịch phong phú kết hợp cung cấp chất lượng y tế tốt, giá cả phải chăng.

Xét về tiềm năng, Việt Nam hoàn toàn có thể đón đầu xu hướng mới với rất nhiều điều kiện "cần". Năm 2014, Việt Nam đón gần 8 triệu lượt du khách quốc tế và 38,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 10% so với 2013. Trải dọc từ Bắc vào Nam, Việt Nam sở hữu điều kiện tự nhiên đặc biệt thuận lợi cho du lịch chữa bệnh với rất nhiều suối nước nóng, nước khoáng. Công với các tiểu khu khí hậu đặc biệt như Sapa, Tam Đảo, Bà Nà, Đà Lạt. Đặc biệt là có hệ thống biển đảo nổi tiếng thế giới với không khí trong lành như Hạ Long, Cát Bà, Cô Tô, Nha Trang, Phú Quốc…

Bên cạnh đó, ngành Y học cổ truyền Việt Nam được cả thế giới biết đến với kỹ thuật châm cứu, bấm huyệt. Y học hiện đại cũng khẳng định được tên tuổi khi ngày càng có nhiều chuyên gia, bác sĩ trên thế giới chọn Việt Nam là nơi nghiên cứu, hoc tập và làm việc.

Chưa hết, nhờ hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm có giá trị thanh toán toàn cầu đều đã có mặt tại Việt Nam,việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh trở nên rất thuận tiện.

"Cần" nhưng phải "đủ"

Có tiềm năng lớn nhưng ngành du lịch chữa bệnh tại Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng do cơ sở vật chất còn hạn chế, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Tuy nhiên, trung tuần tháng 6 tới, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc – bệnh viện thứ 2 thuộc hệ thống y tế Vinmec đẳng cấp quốc tế được đầu tư bởi Tập đoàn Vingroup – sẽ đi vào hoạt động. Sự kiện này được kỳ vọng là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch chữa bệnh trong nước.

Đánh thức tiềm năng du lịch chữa bệnh tại Việt Nam - ảnh 2

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc khai trương trong tháng 6/2015 sẽ cung cấp một cơ sở chăm sóc y tế chất lượng cao cho người dân địa phương, người dân các khu vực lân cận và du khách.

 
Bệnh viện Vinmec Phú Quốc có vị trí “đắc địa” khi tọa lạc ngay tại bãi Dài – một trong 5 bãi biển đẹp nhất hành tinh – sát cạnh Vinpearl Phú Quốc. Khu vực này đang là “điểm nóng” du lịch bởi lẽ mới chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2015, Phú Quốc đã thu hút 250.000 lượt khách, trong đó có tới 80.000 khách quốc tế, doanh thu tăng trên 57%. Việc Phú Quốc đã được kết nối thêm nhiều đường bay nội địa từ Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Rạch Giá, và các đường bay quốc tế từ Singapore, Campuchia... được đánh giá sẽ hút thêm lượng du khách lớn.

Điểm mạnh của Vinmec Phú Quốc chính là cung cấp dịch vụ y tế chất lượng quốc tế với mức chi phí phù hợp. Nhờ điều trị phối hợp đa chuyên khoa, Vinmec Phú Quốc sẽ chăm sóc tổng thể sức khỏe người bệnh, kết hợp với dinh dưỡng phục hồi sức khỏe, mang đến tinh thần sảng khoái trong suốt kỳ nghỉ dưỡng.

Kết hợp với hệ thống nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc, Vinmec đang nghiên cứu đưa ra các loại thẻ khám chữa bệnh ngắn ngày dành riêng cho du khách với nhiều lựa chọn mức giá và nhu cầu khác nhau.

Sự ra đời đúng thời điểm, đúng vị trí và chiến lược thích hợp của Vinmec Phú Quốc sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng và cao cấp của du khách, trong đó có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Không chỉ là đòn bẩy quan trọng cho Du lịch chữa bệnh, sự kiện này còn là bảo chứng cho sự an toàn, ổn định và bền vững mà Phú Quốc cam kết với du khách trong và ngoài nước.

Vinmec Phú Quốc và “cú hích” cho du lịch chữa bệnh

Vinmec Phú Quốc là bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên huyện đảo Phú Quốc, với quy mô 150 giường bệnh, 11 phòng chức năng và 10 chuyên khoa cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, phục vụ đa dạng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, từ khám tới điều trị. Vinmec Phú Quốc có thể tiếp nhận đến 26.000 lượt khám ngoại trú/năm và điều trị nội trú trên 4.000 lượt bệnh nhân.

Ngoài Vinmec Phú Quốc, trong 5 năm tới, hệ thống y tế Vinmec sẽ xây dựng và đưa vào vận hành chuỗi hệ thống 10 bệnh viện trên khắp cả nước, trong đó có nhiều bệnh viện đặt tại các “điểm nóng” du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, tạo “cú hích” cho du lịch chữa bệnh tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

PV

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.