Đánh đu với giá ớt cay sụt mất 25 lần

Lúc cao nhất ớt sừng lên đến 48-50.000đ/kg, giờ tuột xuống còn … 2.000đ/kg. Nông dân đành ngậm đắng nuốt cay bỏ ớt khô tại ruộng vì không đủ bù công hái.

Nếu như vào đầu vụ, giá ớt tại Phù Mỹ (Bình Định) lúc cao nhất lên đến 48-50.000đ/kg (ớt sừng) thì chẳng bao lâu sau tuột xuống còn 30.000đ/kg, rồi rớt xuống chỉ còn… 2.000đ/kg.

Đến lúc này, thì nông dân đành ngậm đắng nuốt cay bỏ ớt khô tại ruộng vì thu hoạch không đủ bù công hái.

Theo ông Lê Hoài Lam, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, chuyện giá cả lên xuống bấp bênh của nông sản thì người nông dân không lạ gì, thế nhưng chuyện ớt xuống giá nhanh đến “chóng mặt” như năm nay là chuyện ít thấy.

Ông Lam cho biết: “Ăn Tết xong, ớt sừng (ớt to) chuyên XK đi Trung Quốc có giá đến 48-50.000đ/kg. Thời điểm được giá cao chỉ kéo dài khoảng 20 ngày, sau đó rớt nhanh xuống chỉ còn 30.000đ/kg. Sau đó giảm dần xuống còn 12.000đ/kg, rồi rớt thảm hại chỉ còn 2.000đ/kg. Hiện giá ớt chỉ còn 2.000đ/kg, nhiều ruộng ớt bị nông dân bỏ chín rục tại ruộng, bởi thu hoạch không đủ tiền trả công hái”.

Trong khi đó, cũng theo ông Lam, giá ớt nhỏ (ớt hai mũi tên) chuyên dùng làm ớt khô (ớt bột) thì dù giá có thấp hơn ớt sừng (thời điểm cao nhất 35.000đ/kg) nhưng khi giảm đến mức thấp nhất vẫn ổn định ở mức 15.000đ/kg.

Theo nhiều nông dân trồng ớt chuyên nghiệp ở Phù Mỹ, giá ớt đứng ở mức 48-50.000đ/kg thì người trồng trúng to.

“Bình quân mỗi sào ớt sừng cho 1 tấn quả, nếu bán giá 50.000đ/kg thì sẽ cầm chắc trong tay 50 triệu đồng. Trừ mọi chi phí từ đầu tư phân bón, công chăm sóc đến thuê công hái, công vận chuyển đến nơi thu mua, mỗi sào ớt (500m2) người trồng còn lãi ròng vài ba chục triệu đồng là chuyện nhỏ”, nông dân Nguyễn Tân ở xã Mỹ Quang (Phù Mỹ), cho biết.

Đánh đu với giá ớt cay sụt mất 25 lần - ảnh 1

Ớt rớt giá, nông dân không dám thuê công hái, chỉ người nhà đi hái được ký nào hay ký ấy

“Trồng ớt sừng nông dân chỉ ăn rộ được 1 lứa trái rồi cây ớt sẽ tàn, thế nhưng nếu trồng ớt 2 mũi tên, nông dân sẽ thu nhiều đợt, kéo dài đến 2-3 tháng. Trong khi giá ớt lên xuống thất thường, nếu trồng ớt sừng thu đúng lúc ớt rớt giá là thảm hại ngay, còn nếu trồng ớt 2 mũi tên còn có thể hy vọng những lứa trái sau giá ớt sẽ tăng”, ông Lê Hoài Lam phân tích.

Cũng theo ông Tân, người trồng ớt muốn có lãi giá ớt ít nhất phải ở mức 12.000đ/kg. “Gía ớt năm nay đứng ở mức cao thời gian rất ngắn, sau đó hạ nhanh xuống. Năm nay tui trồng được 4 sào ớt sừng, ban đầu thu hoạch bán được 32.000đ/kg, còn có ăn, sau đó tuột nhanh xuống chỉ còn 2.000đ/kg, hết muốn hái”, ông Tân nói thêm.

Theo ông Lê Hoài Lam, năm nay, nông dân toàn huyện trồng được 947,3 ha ớt, cao hơn năm trước 145 ha, đa số là ớt sừng XK sang Trung Quốc. Khi thị trường này dừng thu mua là lập tức giá ớt xuống thấp, nông dân phải chấp nhận thua đậm.

 “Số hộ có ớt bán đúng vào thời điểm giá cao rất ít, vì phải xuống giống ngay trong mùa mưa nên phải có ruộng chân cao mới làm được. Dù đã là đất chân cao nhưng mưa lũ dài ngày nên số cây còn sống cũng hạn chế, nên số ớt thu hoạch sớm bán được giá cao chẳng bao nhiêu. Những diện tích xuống giống đại trà sau tiết đông chí thì thu hoạch hàng loạt nên giá thấp”, ông Lam cho hay.

Vấn đề là vì sao ớt 2 mũi tên tuy có giá luôn thấp hơn ớt sừng, nhưng ổn định ở mức có lãi (thấp nhất là 15.000đ/kg) mà sao nông dân không trồng, cứ tập trung trồng ớt sừng để phải luôn đánh đu với may rủi.

Giải thích chuyện này, ông Lam nói: “Ớt 2 mũi tên cho trái nhỏ, tốn công hái, năng suất lại luôn kém hơn ớt sừng từ 200-300kg/sào, giá lại luôn thấp hơn khoảng 10.000đ/kg nên bà con không ưng. Họ thà làm ớt sừng rồi cầu may thị trường Trung Quốc không “tắt” là có cơ hội kiếm nhiều tiền”.

Theo Vũ Đình Thung/nongnghiep.vn

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.