Dân buôn khẩu trang "tạo sóng" để đẩy hàng tồn, người mua vẫn thờ ơ

Diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 tại Việt Nam khi cùng lúc có hơn 80 trường hợp được khẳng định dương tính với virus Sars-Cov-2 trong ngày 28/1 khiến thị trường mua bán khẩu trang online sôi động trở lại.

{keywords}
Dân buôn lỡ "ôm" khẩu trang tự "tạo sóng" để đẩy giá sau khi có thông tin phát hiện thêm hàng chục ca lây nhiễm mới.

Sau thời gian dài trầm lắng, chợ khẩu trang online bất ngờ nhộn nhịp trong ngày 28/1. Theo ghi nhận tại các diễn đàn, các trang bán hàng chuyên bán sỉ mặt hàng khẩu trang, “chợ” đã tấp nập hơn hẳn, nhưng hầu hết khách hàng chỉ dừng lại ở mức độ “quan tâm”.

Trên một diễn đàn về mua bán khẩu trang, tài khoản M.M.N đăng thông tin cần mua 10.000 hộp khẩu trang y tế. Ngay lập tức có hàng loạt các thành viên khác vào chào hàng với số lượng không hạn chế và mức giá lên đến 1,5 triệu đồng/thùng.

Một số thành viên rao bán khẩu trang với giá “mềm” hơn một chút, 1,2 triệu đồng/thùng khẩu trang y tế 4 lớp. Và cũng có không ít người chào bán khẩu trang với mức giá chỉ khoảng 1 triệu đồng/thùng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, chị Trần Khánh Hà, một đầu mối buôn khẩu trang lớn tại Hà Nội cho biết: Thực tế có rất ít giao dịch được thực hiện, những lời hỏi mua vu vơ và những cái báo giá thực chất là dân buôn tự tạo ra để nhiều người lầm tưởng đang có cơn sốt hàng thực sự.

{keywords}
Thị trường khẩu trang dư thừa nguồn cung từ giữa năm 2020

“Sau khi thị trường khẩu trang dư thừa nguồn cung từ giữa năm 2020, các đầu mối bán buôn đã nhận được bài học nhớ đời về việc đầu cơ khẩu trang. Chính vì vậy tâm lý của mọi người vẫn là thận trọng khi mua vào. Có không ít người coi đây là dịp để tranh thủ xả hàng tồn từ vài tháng trước”, chị Hà nói.

Theo chị Hà, thực tế giá khẩu trang cũng tăng nhưng chưa thể nói là sốt giá khẩu trang vì nguồn cung hiện quá lớn. Mặt hàng khẩu trang giấy 4 lớp kháng khuẩn đang được các đầu mối bán ra ở mức giá phổ biến là 900.000 đồng/thùng, như vậy giá khẩu trang đã tăng khoảng 100.000 – 200.000 đồng/thùng sau khi có thông tin phát hiện thêm hàng chục ca lây nhiễm mới.

“Không có chuyện giá khẩu trang lên đến hơn 1 triệu đồng/thùng. Thậm chí có những mối lớn đang mời chào công khai mức giá chỉ 800.000 đồng/thùng với số lượng lên đến cả nghìn thùng. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng giá tăng vọt trong một vài ngày, tùy thuộc tình hình dịch bệnh”, chị Trần Khánh Hà cho hay.

Dưới góc độ người tiêu dùng, nhiều người cho biết họ bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào khả năng dập dịch thành công của Việt Nam. Điều này đã được chứng minh trong suốt cả năm 2020, hơn nữa Tết Nguyên đán 2021 đang đến gần kề nên tâm lý ai cũng sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc phòng tránh lây nhiễm, nhằm có một cái Tết trọn vẹn. Đó là lý do khiến nhiều người tỏ ra bình thản, thay vì nháo nhào đi mua khẩu trang như từng diễn ra hồi tháng 2/2020.

Hơn nữa, dịch Covid-19 trong năm qua cũng đã khiến các hộ gia đình tự trang bị sẵn trong nhà ít nhất 1 hộp khẩu trang, nên người dân cũng không thấy cần thiết phải đi mua khẩu trang ngay lập tức.

Trên các diễn đàn mua bán khẩu trang từ lâu vốn đã xuất hiện một số đối tượng chuyên lừa đảo bằng cách nhận làm dịch vụ chuyển khẩu trang ra nước ngoài. Thủ đoạn của các đối tượng này là nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự để tạo niềm tin ban đầu. Sau đó yêu cầu “con mồi” đặt cọc 50% tiền phí gửi hàng đi nước ngoài, 50% còn lại sẽ thanh toán sau khi hàng sang tới nơi.
Đã có rất nhiều nạn nhân tố họ bị mất tiền sau khi nhẹ dạ chuyển khoản “ứng trước” 50% cước vận chuyển. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền ứng trước, các đối tượng liền chặn mọi phương thức liên lạc đối với nạn nhân.

 Hiền Anh

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Từ mức giá tranh nhau mua giá đắt khét 6-8 triệu đồng/thùng lúc đỉnh điểm chống dịch Covid-19, giờ đây dân buôn khẩu trang "chết lặng" khi hàng còn nhiều nhưng giá bán chỉ còn 1/10 vẫn không ai mua

 

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Doanh nghiệp F&B Việt đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Trước xu hướng phát triển bền vững phát triển nhanh chóng trong ngành F&B, doanh nghiệp Việt cũng liên tục cập nhật và chuyển mình bằng việc sử dụng nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng - tái chế …

Sữa tươi, sữa hạt Vinamilk giành giải Vàng Monde Selection tại Bỉ

Vừa qua tại Bỉ, Vinamilk nhận được các giải Vàng về chất lượng từ giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống - Monde Selection - cho cả sản phẩm sữa tươi và sữa hạt.

FWD Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Tập đoàn FWD vừa bổ nhiệm ông Anantharaman Sridharan làm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) từ ngày 1/8/2023.