Bán cả ô tô để ôm khẩu trang, dân buôn mắc kẹt rao bán cả xưởng sản xuất

Chợ khẩu trang ế ẩm, trăm người bán không có nổi 10 người mua, lác đác có người mặc cả chỉ mua với giá “400k quay đầu” một thùng, mức giá khiến dân buôn "khóc hết nước mắt".

{keywords}
Người muốn mua khẩu trang xả lỗ giá bèo, người lại muốn thanh lý máy móc sản xuất khẩu trang

Là một người có máu kinh doanh lại sẵn có khoản tiền tiết kiệm, cuối tháng 7 vừa qua, chị Nguyễn Thu Hằng – giảng viên đại học ở Hà Nội – quyết định “xuống tiền” cho lô 200 thùng khẩu trang y tế với giá 4,5 triệu đồng/thùng, tổng trị giá lô hàng lên đến 1 tỷ đồng.

Không những thế, một người em chị Hằng còn bán đi chiếc xe ô tô Kia Morning để góp vốn đầu tư cùng. Đến nay, cả hai chị em gần như không còn hy vọng gỡ vốn, trong khi hàng trăm thùng khẩu trang vẫn chất đống trong kho.

“Ban đầu thấy các đầu mối buôn hàng kháo nhau giá khẩu trang sẽ còn tăng khi dịch bắt đầu xuất hiện trở lại ở các tỉnh miền Trung, nghĩ mình thật may mắn nên mua được lô khẩu trang giá rẻ, nhưng ai ngờ dính phải chiêu làm giá của dân buôn chuyên nghiệp. Thực tế chẳng có cơn sốt khẩu trang nào trong suốt đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai” – Chị Minh Hằng cho biết.

{keywords}
Giá khẩu trang y tế được rao bán xả lỗ tràn lan trên mạng xã hội, chỉ hơn 500.000 đồng/thùng

Quả thật, tại thời điểm cuối tháng 7, nếu mua khẩu trang giá 4,5 triệu đồng có thể được xem là “may mắn”, vì thời điểm đó giá khẩu trang được dân buôn đẩy lên tới 6 triệu, thậm chí 7 triệu đồng/thùng.

Không ít người đã “vớ bẫm” từ đợt dịch lần 1 (tháng 2-3-4) đã tiếp tục mạnh dạn bỏ vốn liếng vào khẩu trang. Nhiều người chưa kịp “lên tàu” ở đợt 1 cũng vội vã “lên tàu” vào đợt 2. Thế nhưng chẳng biết bao giờ họ mới có thể xuống tàu khi giá khẩu trang đã giảm từ 6 triệu đồng/thùng xuống còn 1 triệu đồng/thùng, thậm chí 500.000 - 600.000 đồng/thùng nhưng không ai mua cho.

May mắn hơn là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hùng, nhờ mối quan hệ với các nhóm hay lên vùng cao làm các chương trình thiện nguyện, anh Hùng “đẩy” được một phần hàng với giá thanh lý vào dịp đầu năm học mới và dịp trung thu. Tuy nhiên, do tính chất thiện nguyện nên anh Hùng chấp nhận xả lỗ cho… nhẹ nợ.

{keywords}
Chỉ 1 người đăng rao bán khẩu trang xả lỗ, sau đó hàng loạt người vào tiếp tục rao cắt lỗ.

Thời điểm sốt khẩu trang cách đây mấy tháng cũng là thời điểm các hội, nhóm kinh doanh sỉ - lẻ khẩu trang trên mạng xã hội như trăm hoa đua nở, mỗi nhóm có hàng chục, thậm chí hàng trăm thành viên ngày đêm “canh” giá, “thổi” giá.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng chung ở các hội nhóm này là khả năng tương tác đã giảm hẳn. Kể từ đầu tháng 9 tới nay, hầu như chỉ còn người rao bán khẩu trang, hoặc bán máy móc, nguyên phụ liệu sản xuất khẩu trang.

Chỉ cần một người rao bán khẩu trang, lập tức có những người vào comment (bình luận) bán với giá cạnh tranh hơn, hoặc giới thiệu dịch vụ liên quan đến khẩu trang,… tuyệt nhiên không thấy người mua khẩu trang với số lượng lớn.

Theo khảo sát, thời điểm hiện tại giá khẩu trang y tế được các trang này rao bán phổ biến ở mức giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/thùng, nếu mua số lượng lớn còn được giảm giá sâu hơn.

Thậm chí, có đầu mối rao bán khẩu trang với giá chỉ 650.000 đồng/thùng (bán lẻ) và 600.000 đồng/thùng (bán xỉ), đều là hàng đảm bảo chất lượng, đầy đủ giấy tờ,... Người này cho biết mức giá này là đã chấp nhận lỗ nặng để thu hồi được đồng nào tốt đồng ấy.

Tuy nhiên, một đầu mối tại TP.HCM cho biết đang có sẵn 50.000 thùng và sẵn sàng bán với giá chỉ trên dưới 500.000 đồng/thùng nếu khách mua số lượng lớn.

Trong khi đó, trên các diễn đàn về khẩu trang, lác đác một số người đặt mua khẩu trang nhưng lại chỉ sẵn sàng mua với giá “400k quay đầu” một thùng, mức giá khiến dân buôn "khóc hết nước mắt".

Hiền Anh

 

Khẩu trang loạn giá rồi đồng loạt "xả lỗ", giá không biết đâu mà lần

Khẩu trang loạn giá rồi đồng loạt "xả lỗ", giá không biết đâu mà lần

Thị trường mua bán khẩu trang online loạn giá do các đầu mối cố tình gây nhiễu loạn thông tin khiến cho bản thân những người mua, bán buôn cũng hoang mang không biết giá khẩu trang đang lên hay xuống.

 

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.