Thực hư khẩu trang "đồ hiệu" giá bèo

Thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Adidas, Chanel, Gucci,…và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

 

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Đáng chú ý là những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton (LV), Adidas, Chanel, Gucci (GC), Hermes,… và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, dù cơ quan chức năng đã bắt giữ không ít vụ mua bán, vận chuyển khẩu trang giả, nhưng đến nay chưa có vụ nào bị bắt giữ, xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ này.

{keywords}
Những chiếc khẩu trang mang thương hiệu nổi tiếng thế giới có giá bán chỉ từ 6.500 - 7.000 đồng.

Trong vai người cần mua hàng, PV Infonet liên hệ với một đầu mối phân phối các loại khẩu trang nói trên tại TP.HCM, người này báo giá 7.000 đồng/chiếc khẩu trang nếu mua lẻ. Mức giá có thể giảm chút ít nếu mua số lượng lớn và miễn phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội.

Để yên lòng người mua về nguy cơ khẩu trang có thể bị lực lượng Quản lý thị trường thu giữ và xử phạt, đầu mối này nói: “Nếu buôn ít thì vẫn bán bình thường, chỉ chủ xưởng sản xuất mới bị bắt thôi nên người mua và người bán cứ yên tâm mà giao dịch. Hàng đã bán ở miền Bắc”.

Người này còn cho biết số khẩu trang này là do cô trực tiếp sản xuất vì gia đình có xưởng sản xuất. Do đó luôn chủ động về lượng hàng cũng như mẫu mã, khách hàng yêu cầu số lượng hay mẫu mã như thế nào cũng có thể đáp ứng.

Trong khi đó, một đầu mối khác cũng tại TP.HCM gửi báo giá khẩu trang cùng loại là 6.500 đồng/chiếc. Khi được hỏi về thủ tục gửi hàng đi nước ngoài, người này khẳng định “chắc chắn sẽ vận chuyển được”, nên khách mua cứ yên tâm đặt cọc và thanh toán.

Sau khi gửi chào hàng một loạt các mẫu khẩu trang được trang trí khá bắt mắt với đủ mọi logo các nhãn hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới, người này cho biết “vẫn còn rất nhiều mẫu khác”.

{keywords}
 

Khi được hỏi về việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ đối khẩu trang có in logo các thương hiệu nổi tiếng, đầu mối này cho hay: “Nếu e ngại thì em vẫn có những mẫu khẩu trang với kiểu dáng, chất liệu tương tự nhưng không in logo lên”.

{keywords}
 

Hành vi đóng logo giả hàng hiệu như trên xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp nêu trên theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ.

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017). Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

 Hiền Anh

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Từ mức giá tranh nhau mua giá đắt khét 6-8 triệu đồng/thùng lúc đỉnh điểm chống dịch Covid-19, giờ đây dân buôn khẩu trang "chết lặng" khi hàng còn nhiều nhưng giá bán chỉ còn 1/10 vẫn không ai mua

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.