Đắk Lắk: Ba xã của huyện Chư M’gar đạt chuẩn Nông thôn mới

Tính đến nay, 3 xã thuộc huyện Chư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và 12 xã khác đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận.

Ngày 27/11, Đại tá Bùi Quang Chi, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (V28) Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Chư M’gar, tỉnh Đắk Lắk về tình hình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Theo báo cáo của UBND huyện Chư M’gar, tỉnh Đắk Lắk tính đến nay đã có 3 xã thuộc huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, đó là xã Quảng Tiến, Ea Kpam và Ea Tul. 3 xã khác là xã Cuôr Đăng, Ea M’nang, Quảng Hiệp đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn 19 tiêu chí trong năm nay. Ngoài ra còn có 4 xã đạt từ 15- 18 tiêu chí và 5 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí.

Về những kết quả đạt được của chính quyền huyện Chư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, Đại tá Bùi Quang Chi đánh giá cao những nỗ lực của địa phương và đề nghị chính quyền huyện này cần chú trọng đến vấn đề chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xử lý triệt để vấn đề thu gom rác thải, bảo vệ môi trường hơn nữa trong thời gian tới.

Theo huyện Chư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua các xã trên địa bàn huyện đã huy động nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng, 4.300 ngày công và hiến hơn 14.000 m2 đất để sửa chữa, nâng cấp và làm mới được hơn 86 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp tuyến kênh thủy lợi.

Đoàn công tác khảo sát công tác tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Chư M'gar. (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Tất cả thôn buôn đều có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 100% xã, thị trấn được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 15 xã đều đạt tiêu chí giáo dục. Tất cả trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ mua bảo hiểm y tế đạt trên 57%. Có 10/15 xã đạt tiêu chí môi trường. Thu nhập bình quân toàn huyện năm 2017 ước đạt 33 triệu/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn huyện là 7%.

Nhờ đẩy mạnh phong trào xây dựng Nông thôn mới, đến nay các xã tại huyện Chư M’gar đã và đang tạo nên nền tảng hạ tầng vững chắc, có thêm điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy lợi thế, đặc thù của địa phương thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tạo dựng diện mạo mới, đặc biệt nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân nông thôn.

Đơn cử như xã Quảng Hiệp, đây là xã thuần nông, dân số đông, nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, tập quán sinh hoạt và sản xuất ở mỗi vùng miền cũng có nhiều khác biệt. Trước đây, người dân sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, nên đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao.

Từ khi triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân nơi đây đã dần thay đổi tập quán và phương thức sản xuất cũ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ để nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Hàng năm Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Hiệp đều xây dựng và ban hành các Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, định hướng cho nhân dân sản xuất, đặc biệt là việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ để sản xuất bền vững và thân thiện môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tập – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Hiệp cho biết, trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã cùng với các tổ chức đoàn thể xã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật -công nghệ cho người dân sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã đang đi theo đúng định hướng. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế để nhân dân tham khảo, học tập.

Trên cơ sở đó, xã Quảng Hiệp đã cơ bản đạt chuẩn 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ việc đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp - đến nay đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Quảng Hiệp không ngừng được cải thiện, góp phần xây dựng địa bàn nông thôn ngày càng phát triển toàn diện theo chuẩn nông thôn mới.

Phương Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !