Đại gia xe sang gặp khó sau Covid-19 vẫn quyết giữ giá

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Các hãng xe đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt không chỉ về giá bán tuy nhiên vẫn có những hãng quyết không "hạ mình"

Quý 1/2020, doanh thu bán hàng của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) – một trong ba doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô thương hiệu Mercedes Benz tại Việt Nam, giảm mạnh 17% so với cùng kỳ, xuống còn 824 tỷ đồng.

Có thể kể ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm sản lượng bán hàng, gồm: do dịch Covid-19, người tiêu dùng có tâm lý tăng cường tiết kiệm thay vì duy trì kế hoạch mua sắm; dịch bệnh làm cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như đại lý ô tô hay phòng trưng bày sản phẩm; và tâm lý chung của người mua ô tô chờ đợi các thương hiệu xe hạng sang giảm giá sau khi giá các mẫu xe tầm trung đã liên tục giảm từ cuối năm 2019 đến nay.

{keywords}
Haxaco và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19.

Giá bán xe Mercedes Benz gần như không thay đổi trong quý 1. Trong đó có 6 mẫu trong tổng số trên dưới 49 mẫu xe tăng giá nhẹ so với năm 2019 (tầm 1,2-3,1%). Giá bán không giảm do chính sách bán hàng từ Mercedes Benz Việt Nam (MBV) khi chủ động giữ nguyên giá xe thay vì giảm giá như các phân khúc tầm trung khác nhằm khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe sang.

Ngoài ra, giá bán hiện tại của Mercedes Benz cũng khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như BMW, Audi hay Lexus. Hãng sẽ vẫn duy trì mức giá cạnh tranh để có thể thanh lý các hàng tồn kho (mẫu xe 2018, 2019) trước khi nhập thêm các mẫu mới trong năm 2020 – thời điểm Mercedes Benz bắt đầu thay đổi mẫu mã các sản phẩm cho chiến lược 5 năm của mình.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ năm 2019, từ mức 3,2% lên 4,7% nhờ giá vốn xe nhập từ MBV giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm. MBV muốn hỗ trợ các công ty đối tác trong đại dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng để thanh lý hết các mẫu xe cũ trước khi đón các mẫu xe mới của năm 2020 nên đã có chính sách giảm giá cho các đại lý của mình. Do đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng đạt 39 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ tiền hoa hồng bán hàng nhận được từ Mercedes Benz Việt Nam đã có sự sụt giảm mạnh trong quý 1, ước tính chỉ ở mức 0,4% trên doanh thu trong khi tỷ lệ hoa hồng trung bình của năm 2019 ở mức 1,5%.

Nguyên nhân sụt giảm do HAX quyết định giữ lại một phần hoa hồng quý 1 để ghi nhận trong quý 2 nếu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Ngoài ra, theo nhận định của CTCK Rồng Việt, việc bán hàng từ năm nay của HAX sẽ gặp nhiều cạnh tranh hơn khi các điều kiện kinh doanh không còn thuận lợi như thời gian trước.

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Do đó, VAMA đã có văn bản gửi lên Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Tài Chính, Giao thông Vận tải về tình hình khó khăn hiện tại cũng như đề xuất việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Không chỉ các hãng xe sang phải giảm giá bán để cạnh tranh, một loạt các thương hiệu tầm trung cũng thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng. 

Nguyễn Tuân 

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.