Đại gia nào bơm 2.300 tỷ đồng trái phiếu lãi thấp khó tin cho doanh nghiệp bất động sản?

Một doanh nghiệp bất động sản từng đặt cọc để nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City, Hưng Yên, vừa huy động thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất rất thấp, chỉ 6%/năm.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 14/3 đã công bố kết quả phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas. Doanh nghiệp này có tên cũ là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn.

Cụ thể, ngày 10/3, Dream City Villas đã phát hành thành công lô trái phiếu MRVCB2328001 có thời hạn 5 năm, với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng. Lô trái phiếu có lãi suất kết hợp, trung bình ở mức 6%/năm.

Đây là mức lãi suất rất thấp so với mặt bằng chung, vốn hầu hết ở mức hai con số.

Trước đó chỉ vài ngày, lô trái phiếu 4.700 tỷ đồng (kỳ hạn 18 tháng) do CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An phát hành hôm 10/3 có lãi suất 13%/năm. 

Ai chi 2300 tỷ đồng mua trái phiếu kỳ hạn 5 năm, lãi suất 6%/năm của Dream City Villas?

Như vậy, lãi suất lô trái phiếu của Dream City Villas mới phát hành chưa bằng một nửa so với lãi suất trái phiếu do CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An phát hành. 

Trước đó, trong tháng 7/2021, Dream City Villas - khi đó có tên Mediterrancena Revival Villas - đã phát hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 7.200 tỷ đồng với kỳ hạn 366 ngày, lãi suất 8%/năm. Bên thu xếp cho cả 3 đợt phát hành này là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và CTCP Chứng khoán Kỹ thương Việt Nam (TCBS).

Số tiền thu được từ các đợt phát hành được dùng để đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City tại Văn Giang, Hưng Yên.

Dream City là dự án khu đô thị sinh thái, có địa chỉ tại xã Long Hưng và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên do CTCP Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ đầu tư.

Toàn bộ bất động sản và quyền tài sản phát sinh từ các thỏa thuận, hợp đồng liên quan đến việc nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City cũng được dùng làm tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu trên.

Trong cả 3 lần phát hành lô trái phiếu hồi tháng 7/2021, chỉ có một nhà đầu tư tổ chức trong nước mua 100% trái phiếu của nhà phát hành.

Mediterranena Revival Villas nằm trong danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất năm 2021. Lượng trái phiếu có giá trị cao gấp hàng chục lần vốn chủ sở hữu.

Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas có trụ sở chính tại Tòa nhà Sabay Tower, số 11A Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM. Công ty thành lập năm 2012, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Hiện tại, Giám đốc là bà Nguyễn Thị Thu Hương.

Công ty đã có khá nhiều lần đổi tên: Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn, Công tyTNHH Kinh doanh bất động sản Mediterrancena Revival Villas… và giờ là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas.

Năm 2019, khi còn hoạt động với tên cũ là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn, doanh nghiệp này có hai đợt phát hành trái phiếu với tổng trị giá 2.229 tỷ đồng. Bên mua toàn bộ số trái phiếu trong hai đợt phát hành kể trên là Ngân hàng Techcombank.

Trong đợt huy động 2.300 tỷ đồng trái phiếu lần này, thông tin chi tiết về các bên đại lý phát hành không được kèm theo trong thông báo. 

Mạnh Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.