Đại gia kiếm ngàn tỷ nhờ "bạc cắc" từ nước mắm, mì tôm

Thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu đang hấp dẫn hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Hàng loạt đại gia dồn dập huy động tiền từ tất cả các nguồn để đổ vào ngành sản xuất hàng thực phẩm thiết yếu.

Đổ tiền vào làm thực phẩm thiết yếu

Hội đồng Quản trị CTCP Xuyên Thái Bình (PAN) vừa thông qua đề xuất thành lập CTCP Thực phẩm PAN (PAN Food) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. PAN là cổ đông chính góp 99,9 tỷ đồng. Ông Nguyễn Duy Hưng - chủ tịch CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đồng thời là chủ tịch PAN - sẽ là người đại diện phần vốn của PAN tại PAN Food.

Trước đó, PAN đã thông qua phương án phát hành 25 triệu cổ phiếu huy động hơn 750 tỷ đồng để nâng cao năng lực tài chính, thực hiện chiến lược đầu tư, mua lại, hợp nhất các công ty trong ngành chế biến thực phẩm tiêu dùng.

Hồi tháng 6, PAN cũng đã mua thỏa thuận 3,4 triệu cổ phiếu Công ty Chế biến hàng xuất khẩu Long An - Lafooco (LAF) từ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để nâng sở hữu tại đây lên trên 23% đồng thời là công ty liên kết của Lafooco.

Đại gia kiếm ngàn tỷ nhờ
Kinh Đô bán toàn bộ mảng bánh kẹo cho tập đoàn nước ngoài với giá 370 triệu USD để tập trung làm mì gói, dầu ăn, gia vị... (ảnh minh họa)

Như vậy, thị trường đón nhận thêm một DN lớn mới trong lĩnh vực thực phẩm, sau hàng loạt các tên tuổi như: Masan, Kinh Đô, Cholimex, Sagrifood... hay những DN ngoại đình đám đang bạo tay chi tiền vào lĩnh vực chế biến thực phẩm như CP, Cargill, Japfa Việt Nam...

Cuối tháng 11 vừa qua, thị trường rúng động với vụ Kinh Đô của anh em nhà ông Trần Lệ Nguyên - Trần Kim Thành bán toàn bộ mảng bánh kẹo cho Mondelēz International để chuyển sang đầu tư mạnh vào mì gói, dầu thực vật, gia vị và cà phê.

Theo kế hoạch, trong số 370 triệu USD (khoảng 8.000 tỷ đồng) thu về từ việc bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại, Kinh Đô sẽ trích hơn 300 tỷ đầu tư cho mì gói. Còn lại, đại gia bánh kẹo một thời này sẽ dành phần lớn số tiền cho các thương vụ M&A trong ngành thực phẩm thiết yếu.

Trước khi quyết định bán 80% mảng kẹo, Kinh Đô cũng đã đổ tiền vào hãng mì gói Sài Gòn Vewong; trở thành đối tác chiến lược trong đợt cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex). Gần đây, Kinh Đô cũng đã công khai hợp tác phát triển thương hiệu cà phê PhinDeli cùng với thị trưởng người Việt ở Mỹ Phạm Đình Nguyên.

Trong khi đó, Masan Food - công ty con do Masan Consumer sở hữu 100% vốn cũng vừa công bố chào mua công khai 49% cổ phần của Cholimex Food với mức giá cao ngất 90.000 đồng/cp, với ý định hợp nhất hai DN lớn nhất trong phân khúc tương ớt - một nhánh quan trọng của ngành gia vị - để tăng cường sự hiện diện trên thị trường. Trước đó, Tập đoàn Masan đã mua thành công Bia Phú Yên, nước khoáng Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa (VCF)...

Đại gia kiếm ngàn tỷ nhờ
Thực phẩm thiết yếu đang là mảnh đất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư (ảnh TT)

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cầu Tre gần đây cũng tung ra một loạt sản phẩm mới “bữa ăn nấu sẵn” như cháo, bún, bánh, mì, miến... bên cạnh các sản phẩm truyền thống là trà, thủy sản, thịt... Cầu Tre thậm chí còn liên doanh với một công ty Hàn Quốc để sản xuất các loại thực phẩm truyền thống của Hàn bán ngay thị trường nội địa như kim chi…

Mavin - một thương hiệu vừa được trình làng cũng đặt mục tiêu rất tham vọng: trở thành một trong 3 nhà sản xuất thực phẩm chế biến từ thịt hàng đầu Việt Nam ngay trong năm 2015, với đối tượng là các nhà hàng lớn, khách sạn trên toàn quốc, khách trên các đường bay, nhà ga quốc tế.

Tham vọng gầy dựng đế chế mới

“Ông vua bánh kẹo” Kinh Đô từ lâu đã bày tỏ ý định tấn công lĩnh vực khác, tập trung vào sản xuất mì ăn liền, cà phê.

Tại đại hội cổ đông gần đây, ông chủ Trần Kim Thành đã bật mí về kế hoạch chuyển hướng. KDC đã có sự chuẩn bị tốt cho một sự chuyển đổi. “Không phải chờ đến khi ngành bánh kẹo tăng trưởng chậm lại KDC mới tính đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng nhanh”. Và kế hoạch của KDC là “đầu tư vào các ngành giúp Kinh Đô đứng top 3 trở lên trên thị trường”.

Đại gia kiếm ngàn tỷ nhờ

Sự tham gia ồ ạt của quá nhiều DN vào lĩnh vực thực phẩm khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết (ảnh SGTT).

Trên thực tế, KDC đã “chung thủy” với mảng bánh kẹo trong suốt 20 năm qua, luôn giữ tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Tuy nhiên, vài năm gần đây, tốc độ này đã chậm lại. Nếu công ty tiếp tục theo đuổi thuần túy ngành bánh kẹo thì tăng trưởng chỉ đạt 5-10%/năm. Điều quan trọng là quy mô thị trường bánh kẹo khá nhỏ bé, chỉ bằng khoảng 1/10 so với quy mô của ngành thực phẩm thiết yếu đóng gói.

Với Masan của gia đình ông Nguyễn Đăng Quang, từ lâu, tập đoàn này công khai chiến lược phát triển thông qua hoạt động M&A, “thay vì làm 10 năm thì làm trong vòng 3 năm” để hướng tới vị trí vô địch. MSN luôn nhất quán thực hiện chính sách này. Mục tiêu MSN nhắm vào là tiềm năng tăng trưởng của ngành tiêu dùng và tài nguyên vốn chưa được khai thác đúng mức.

Hầu hết các khoản cổ tức khủng hàng nghìn tỷ đồng tại các DN con, DN liên kết của Masan như Masan Consumer (MSF), Vĩnh Hảo, Cà phê Biên Hòa (VCF)... đều được sử dụng tái đầu tư để thực hiện tham vọng xây dựng đế chế Masan trong ngành hàng tiêu dùng.

Với cách đi như vậy, dưới bàn tay của ông Quang, Masan Group đã lớn mạnh đến không ngờ, từ mức vốn chủ sở hữu chưa tới 500 tỷ đồng hồi 2008 đã tăng lên hơn 14,4 nghìn tỷ đồng vào cuối 2013. MSN hiện có hàng chục công ty con và liên kết có tiếng tăm trên thị trường, như: Thực phẩm Ma San, Hoa Bằng Lăng, Hoa Phong Lan, Hoa Đồng Tiền, Hoa Thược Dược, Bao bì Minh Việt, Nước khoáng Vĩnh Hảo, VCF, MSF, Proconco...

Có thể thấy, thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu đang hấp dẫn hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Hàng loạt đại gia dồn dập huy động tiền từ tất cả các nguồn có thể, từ tiền mặt, từ bán ngành hàng khác, từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động trong và ngoài nước... để đổ tiền vào ngành sản xuất hàng tiêu dùng. Sự tham gia ồ ạt của quá nhiều DN khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo Mạnh Hà/vietnamnet

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.