Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

Đại gia Sài thành

Ông Nguyễn Cao Trí kín tiếng nhưng nổi danh trong giới đại gia Sài thành trong nhiều năm gần đây, đặc biệt sau thông tin liên quan tới việc thâu tóm “lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm (tổng giá trị ước tính của 2 tài sản này lên tới 30 triệu USD) từ ông Hoàng Khải (Khải Silk).

Ông Trí được xem là một đại gia có tiềm lực tài chính “khủng”, sở hữu hệ sinh thái đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực: bất động sản, quán bar, trung tâm hội nghị tiệc cưới, giáo dục, tài chính...

Sinh năm 1970, ông Trí từng làm lãnh đạo cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group), như tại Bến Thành Tourist và CTCP Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Sau khi Bến Thành Group thoái vốn tại Bến Thành Land năm 2015, ông Trí đã gây dựng nên thương hiệu Capella Holdings và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality). Ông Trí được biết tới rộng rãi trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Capella Holdings.

Hồi tháng 10/2021, ông Trí từng đầu tư mua gần 580.000 cổ phiếu SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) và tham gia vào HĐQT ngân hàng này. Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, ông bất ngờ không còn là thành viên HĐQT Saigonbank (từ 19/1).

Ngoài ra, ông chủ Capella Holdings còn tham gia lĩnh vực bóng đá từ đầu năm 2020 khi làm Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bóng đá Sài Gòn, chủ quản của Sài Gòn FC.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông Trí được nhắc tới với vai trò Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang (VLG) - chủ sở hữu Đại học Văn Lang.

Ông lớn bar và trung tâm tiệc cưới

Capella Holdings kinh doanh chính trong lĩnh vực ẩm thực và giải trí (F&B Hospitality). Hiện, đơn vị này sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng gồm: Chill Skybar, Trung tâm Hội nghị  - Tiệc cưới Chloe Gallery, Riverside Palace, Capella Park View, Capella Gallery Hall, Claris Palace. 

Trong những năm qua, ngành F&B đã mở ra triển vọng đầy lạc quan cho Capella Holdings bởi tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu và lợi nhuận đều đạt mức ấn tượng. 

 

Ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Capella Holdings.


Chỉ trong vài năm gia nhập lĩnh vực này, Capella Holdings của ông Trí đã sở hữu cả chục thương hiệu F&B, vài chục điểm kinh doanh với tốc độ bình quân phát triển 2 thương hiệu/năm và 3-4 điểm kinh doanh/năm.

Với chuỗi nhà hàng tiệc cưới, quán bar…, ông Trí là một trong số các doanh nhân nắm nhiều địa điểm ăn chơi, giải trí rộng lớn và đắc địa tại Sài Gòn. Nhiều thương hiệu được biết đến rộng rãi trên khắp cả nước.

Tháng 9/2009, ông Trí thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ Thủ Đô để khai thác Trung tâm Hội nghị & Tiệc cưới Capital Palace (số 3 Đặng Văn Sâm, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) với quy mô 14.267m2 sàn, có sức chứa 3.800 bàn tiệc cưới và hội nghị.

Vào đầu năm 2011, doanh nhân này tiếp tục khai trương Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Riverside Palace (360D Bến Vân Đồn, Q.4) rộng 10.000m2 với sức chứa cùng lúc đến 5.000 quan khách. Đây là một trong những trung tâm hội nghị lớn và sang trọng bậc nhất TP.HCM.

Tháng 12/2013, Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Claris Palace (Quận Thủ Đức) được khai trương trên khuôn viên đến 7.000m2. Claris Palace có 6 sảnh yến tiệc có sức chứa trên 3.000 khách. Tiếp đó, tháng 12/2014, ông Trí mở Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Capella Parkview (3 Đặng Văn Sâm, Phường 9, Quận Phú Nhuận).

Đại gia F&B sau đó cũng mở Trung tâm giải trí Air 360 Sky Lounge và quán bar La Vie En Rose tại Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, và mở Hey Hey Beer Club tại Bến Vân Đồn, Quận 4.

Vào cuối năm 2018, Capella Holdings nổi danh trên thị trường sau khi Công ty TNHH Chloe Hospitality - một thành viên thuộc hệ sinh thái của ông Trí - thâu tóm thành công lâu đài Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ Khải Silk.

Như vậy, chỉ trong vài năm, từ Bến Thanh Land, Capella Holdings đã trở thành một tập đoàn đa ngành lấy dịch vụ F&B và giải trí làm ngành kinh doanh cốt lõi. Thương vụ mua lại Chill Skybar năm 2015 cũng tạo nên một bước ngoặt cho Capella Holdings.

Capella Holdings được hợp nhất, sở hữu 8 thương hiệu nổi tiếng gồm: giải trí (Chill Skybar, Air 360 Sky Lounge, La Vie En Rose Live Music & Bar) và trung tâm hội nghị tiệc cưới (Riverside Palace, Chloe Gallery, Claris Palace, Capella Park View, Capella Gallery Hall).

Đại gia địa ốc ẩn mình

Mặc dù được công nhận là một trong số ít thương hiệu uy tín và nhiều tiềm năng nhất tại Việt Nam trong ngành F&B nhưng Capella Holdings của ông Nguyễn Cao Trí xuất phát điểm là một doanh nghiệp địa ốc.

Tham vọng của Capella Holdings là trở thành một thương hiệu tầm vóc quốc tế trong lĩnh vực phát triển đa ngành lấy kinh doanh bất động sản và dịch vụ F&B làm tâm điểm.

Trong lịch sử phát triển, doanh nghiệp của ông Trí trong năm 2009 đã mua lại 51% cổ phần và trở thành cổ đông chi phối của CTCP XNK Như Ngọc để chuẩn bị triển khai các dự án bất động sản của công ty này.

Cũng trong năm 2009, ông Trí thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ Quảng Trường Thời Đại Bến Thành; thành lập CTCP Tư vấn và Xây dựng Bến Thành; lập CTCP Giải pháp Quảng cáo đa phương tiện Bến Thành.

Sau đó, liên kết với CTCP Đức Khải để thành lập Sàn giao dịch Bất động sản Bến Thành-Đức Khải (tại 71-79 Đồng Khởi, Quận 1) với mục đích ban đầu là để hợp tác phân phối dự án chung cư Kỷ Nguyên (Era Town, Quận 7) do Công ty Đức Khải làm chủ đầu tư.

Bên cạnh hệ sinh thái Capella Holdings, ông Trí còn là người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh, chủ đầu tư dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (Khu đô thị Đại Ninh) tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch 3.595ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng, sau đó nâng lên hơn 30.000 tỷ đồng.

Bản thân ông Trí cũng có mặt trong HĐQT của CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex), một doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã KHA. Khahomex sở hữu nhiều dự án bất động sản tại khu vực quận 4, TP.HCM, như: Chung cư Khahomex 1, 2, 3, các trung tâm hội nghị - tiệc cưới…

Ông Trí cũng được cho là có liên quan tới Bến Thành Holdings - tập đoàn từng đề xuất rót hơn 65.000 tỷ đồng đầu tư vào 2 “siêu dự án” ở Quảng Ninh.

Trong vài năm gần đây, Capella Holdings lấn sân sang lĩnh vực khách sạn, văn phòng, thương mại điện tử, bán lẻ tiêu dùng, y tế, giáo dục, nông nghiệp kỹ thuật cao.

Ngăn chặn giao dịch nhà đất của đại gia Nguyễn Cao Trí

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cách đây chưa lâu có văn bản đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng trong tỉnh ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970, ngụ đường Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP.HCM).

Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, ông Nguyễn Cao Trí được xác định có liên quan đến vụ án đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) điều tra. Vụ án nói trên đã được Cục này khởi tố vào tháng 10/2022, bổ sung quyết định khởi tố vụ án vào tháng 1/2023.

Mạnh Hà

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.