Đại gia bất động sản tuyệt vọng nhìn khách giữ chặt túi tiền

Không ít đại gia lên tiếng khuyên giải "đã đến lúc mua nhà, giá không thể giảm nữa", trong khi khách hàng giữ chặt túi tiền, thờ ơ với các đợt giảm giá.

Trong khi hàng loạt dự án nhà ở chạy vạy xin chuyển làm nhà ở xã hội để hạ giá bán, thì xuất hiện không ít đại gia lên tiếng khuyên giải "đã đến lúc mua nhà, giá không thể giảm nữa".

Thị trường BĐS không lấy gì ngạc nhiên khi xuất hiện những lời khuyên "đã đến lúc mua nhà" của các chủ đầu tư BĐS. Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức cho rằng giá nhà đất trong phân khúc bình dân và thu nhập thấp đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm, đặc biệt ở khu vực TP HCM, bởi chi phí đầu vào không thể hạ nữa, nguyên vật liệu đã ở mức thấp nhất. Giá nhà ở mức không thể thấp hơn.

"Đừng chờ nữa ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ", câu nói của đại gia này nhằm gửi gắm đến các khách hàng đang giữ tiền chặt trong túi và chờ giá giảm.

Đại gia bất động sản tuyệt vọng nhìn khách giữ chặt túi tiền - ảnh 1

Khi những căn hộ giá thấp còn khó bán, thị trường sẽ còn phải tiếp tục nhiều đợt hạ giá.

Giữa năm 2012, tức là cách đây gần 1 năm, một quan chức Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng đã khuyên người dân nên mua nhà với lý do "giá BĐS ở TPHCM hiện khá phù hợp với người mua. Còn ở Hà Nội, nếu người mua nhà để ở vào thời điểm này là thích hợp. Hiện tại, có hơn 1.000 sàn giao dịch BĐS nên khách hàng có quyền lựa chọn theo ý mình, quyền được tham khảo giá hết sức minh bạch".

Cách đây nửa năm, cuối tháng 10/2012, Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư Sông Hồng Nguyễn Thế Điệp cho rằng: Nếu chính sách đất đai cứ thế này thì giá đang xuống quá đáy. Hiện, các nhà thầu đang bán dưới giá thành vì có áp lực phải trả nợ. Hoặc là giảm giá thành vì đã giảm chất lượng. 

Từ phân tích đó, Chủ tịch Sông Hồng khẳng định "Đây là thời gian cho người có nhu cầu thực mua nhà".

Dù hàng loạt những lời khuyên mua nhà của các DN BĐS liên tục xuất hiện, nhưng thị trường vẫn không hề nhúc nhích. Dù chỉ là một vài làn sóng nhỏ. Sự kiên gan chờ đợi của người mua đã khiến giá bán liên tục giảm theo từng tháng.

Nhận định của "trùm" marketing BĐS CBRE cũng phải thừa nhận: bất chấp xu hướng lãi suất vẫn đang tiếp tục giảm mạnh, kênh đầu tư vàng đang trở nên kém hấp dẫn nhưng người mua vẫn đứng ngoài thị trường, nguyên nhân do quan ngại về triển vọng kinh tế, giá nhà và thu nhập hiện nay đang có sự chênh lệch quá lớn, uy tín và cam kết của chủ đầu tư...

Theo nhận định này, trong quý I, thị trường BĐS Hà Nội tiếp tục chứng kiến chiều hướng đi xuống của giá chào bán cả sơ cấp và thứ cấp. Sau Tết Nguyên đán, thị trường đón nhận nhiều đợt chào bán ồ ạt, với số căn hộ được chào bán gần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trên thực tế đó, lãnh đạo CBRE cho rằng, giá chào bán dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm. 

Vậy điều gì khiến người mua nhà phải vội xuống tiền lúc này khi dự báo giá vẫn tiếp tục giảm? Mặc kệ các đại gia lớn nhỏ đua nhau khuyên giải khách hàng tiềm năng "hãy mua nhà đi" một cách tuyệt vọng, những người có tiền vẫn bình chân như vại.

Chia sẻ với PV, đại diện một DN BĐS từng thành công với các dự án nhà giá trung bình, giá rẻ cho biết, dù từng phân phối các căn hộ đi đầu về giá thấp, song hàng tồn của các dự án này đến nay vẫn khó tìm được cửa ra nếu không tiếp tục hạ giá thêm. Con số căn hộ bán được cũng không được tiết lộ. Nhiều khách hàng trước đây quan tâm đến phân khúc nhà rẻ để ở, tìm mua cho con cái ở riêng hoặc làm của để dành nay cũng giữ chặt túi tiền, thờ ơ với các đợt giảm giá.

Thậm chí không ít khách hàng đã đóng nhiều đợt vẫn muốn bỏ của chạy lấy người, đòi tiền để chuyển chờ mua dự án khác giá rẻ hơn. Điều khiến của các chủ đầu tư đau đầu nhất hiện nay là làm sao để khách chấp nhận tiếp tục đóng tiền, không đòi trả lại căn hộ vì khó có thể bán cho ai khác. 

"Cơ sở để thị trường có thể có giao dịch, kẻ mua người bán trở lại chỉ có thể là các điều kiện gặp nhau giữa cung-cầu, thay vì các thông tin, dự đoán từ những người từng dắt mũi thị trường trong quá khứ", vị này thừa nhận.

Hương Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.