Đại án OceanBank: “Sao kể về thành tích thì bị cáo nhớ tốt thế?”

Nguyễn Xuân Sơn khoe các cổ đông rất trân trọng những đóng góp của mình và nói nhờ có mình mà OceanBank phát triển làm nức lòng các cổ đông. Điều này khiến HĐXX đặt câu hỏi: “Sao kể về thành tích thì bị cáo nhớ tốt thế?”

Tại phiên tòa xét xử vụ án OceanBank chiều 06/03, nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn và Luật sư Nguyễn Minh Tâm, luật sư bào chữa cho Sơn, đã dành cho nhau những câu hỏi và trả lời làm nổi bật lên “thành tích” của bị cáo trong quá trình ngồi ghế Tổng giám đốc từ năm ngày 01/12/2008 đến 27/12/2010.

OceanBank đã “lột xác” ra sao?

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, khi về OceanBank, bị cáo được phân công về công tác chiến lược, kế hoạch phát triển mạng lưới, phụ trách về quản trị rủi ro. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính, bị cáo Sơn cho rằng bản thân đã góp công lớn giúp OceanBank từ một ngân hàng vô danh trở thành một thương hiệu uy tín.

Trước khi bị cáo sang Ngân hàng Đại Dương, đó chỉ là một ngân hàng nông thôn nhỏ và đang trong tình trạng mất thanh khoản. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở công ty tài chính , bị cáo đã đề xuất một loạt các giải pháp để phát triển ngân hàng một cách bài bản, chiến lược rất rõ ràng. Đầu tiên là phải phát triển mạng lưới, thứ hai là thực hiện tất cả các dịch vụ của ngân hàng, chứ không phải chỉ đơn thuần huy động vốn và cho vay. Các dịch vụ mới như thanh toán, bảo lãnh,…

Bị cáo đã đề xuất một số chương trình và rất có hiệu quả như: Chương trình “Mỗi tuần một khách hàng tiềm năng”, cả hệ thống ngân hàng thực hiện chương trình hoạt động của ngân hàng và có phần thưởng khích lệ toàn bộ nhân viên cống hiến cho ngân hàng; Chương trình về hỗ trợ kinh doanh, duy trì và phát triển quan hệ khách hàng; rồi Chương trình “Khách hàng tiềm năng”; chương trình “Trả lương theo sản phẩm”, các cán bộ công nhân viên được khuyến khích làm việc và phát huy hiệu quả rất tốt”.

Đặc biệt, cựu TGĐ OceanBank cho rằng mình đã rất được lòng các cổ đông, những người sau nhiều năm góp vốn vào ngân hàng này nhưng không được nhận một đồng cổ tức:

Chỉ trong thời gian ngắn, uy tín và thương hiệu của Ngân hàng Đại Dương trên thị trường tài chính đã tăng lên. Khi dự Đại hội cổ đông, kết quả đạt được đã làm nức lòng các cổ đông của ngân hàng Đại Dương sau khoảng chục năm họ không được chia đồng lãi nào. Điều đó khiến các cổ đông rất trân trọng”.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm cũng cho rằng nội dung các chương trình do thân chủ của mình nghĩ ra đều phong phú và không thể hiện việc chi lãi ngoài, nhận định này được Sơn đồng tình:

Khi mới về, tôi có đặt vấn đề với anh Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm) về chiến lược chăm sóc khách hàng, trong đó phát triển quan hệ với khách hàng là điều cốt lõi của ngân hàng”.

Đại án OceanBank: “Sao kể về thành tích thì bị cáo nhớ tốt thế?” - ảnh 1

Nguyễn Xuân Sơn (trái) đang trả lời các câu hỏi của Luật sư bào chữa cho mình chiều 06/03.

“Cái gì đã là định nghĩa thì nó là định nghĩa”

Tuy nhiên, theo Cáo trạng của Viện KSND Tối cao, thực chất việc “chăm sóc khách hàng” này là chi lãi ngoài cho các khách hàng. Phản ứng về kết luận của Viện KSND Tối cao, Nguyễn Xuân Sơn nói:

“Về mặt khoa học, cái gì đã là định nghĩa thì nó là định nghĩa. Không thể nói việc chăm sóc khách hàng là chi lãi ngoài được. Đã có khái niệm, định nghĩa rõ ràng. Chăm sóc khách hàng là chương trình mà các doanh nghiệp trên cả thế giới người ta làm. Doanh nghiệp muốn phát triển thì phải marketing, tiếp thị và xây dựng hình ảnh, phải nói cho khách hàng biết là mình có được sản phẩm này”.

Nguyễn Xuân Sơn cũng tự nhận mình là “cha đẻ” của tấm thẻ mua xăng, cũng như có phát kiến giúp tiết kiệm cả trăm triệu USD cho khách hàng:

Chẳng hạn như có mỗi việc phát triển thẻ thanh toán tiền mua xăng, tôi đã nghĩ ra một chương trình phải làm thẻ để bán xăng mà muốn làm thẻ tôi đã mời lãnh đạo PVOil ra nước ngoài nghiên cứu các hãng xăng dầu nước ngoài người ta sử dụng cái thẻ như thế nào. Rồi đến Liên doanh dầu khí VietsoPetro, không chỉ mở tài khoản cho người Việt mà còn phải khiến người Nga phải sử dụng dịch vụ của mình. Rồi việc bảo lãnh giữa VietsoPetro và nhà máy lọc dầu đã giúp tiết kiệm rất khủng khiếp. Chỉ sau 45 ngày nhờ sự bảo lãnh của OceanBank mà các bên đã tiết kiệm được 100 triệu đồng.”

Trả lời câu hỏi của Luật sư Nguyễn Minh Tâm về những dịch vụ như thế có được OceanBank triển khai trước đó hay không, Nguyễn Xuân Sơn trả lời: “Trước khi bị cáo về thì OceanBank chỉ là ngân hàng bé, chỉ hoạt động trong việc huy động vốn rồi cho vay khách hàng. Chấm hết.”

Nguyễn Xuân Sơn khẳng định việc sang làm TGĐ OceanBank là “bất đắc dĩ mới phải sang” bởi trước đó bản thân nằm trong ban trù bị thành lập ngân hàng do PVN góp cổ phần chi phối. Công tác chuẩn bị kéo dài trong thời gian 3 năm nhưng khi đó Thủ tướng Chính phủ đã không đồng ý cấp phép thành lập ngân hàng mới nên phần lớn các thành viên trong ban trù bị này chuyển sang OceanBank, trong đó có Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank), Nguyễn Xuân Thắng (nguyên PGĐ Khối nguồn vốn OceanBank). Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn có 8 năm làm TGĐ Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC), và “vì là công ty làm ăn hiệu quả nên được chọn đứng đầu ban trù bị thành lập ngân hàng”.

Trước đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX về trách nhiệm của cá nhân trong việc chi tiền lãi ngoài trong thời gian làm TGĐ OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn liên tục trả lời “không biết” và “không nhớ”. Tuy nhiên, bị cáo lại kể vanh vách về các năm OceanBank có lãi và chia cổ tức. Điều này khiến HĐXX đặt câu hỏi: “Sao kể về thành tích thì bị cáo nhớ tốt thế?”

Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị với 2 tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3 Điều 281 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.