Đại án OceanBank: Luật sư OceanBank yêu cầu thu hồi, kê biên nhiều tài sản khủng

Luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện theo ủy quyền của Ngân hàng TNHH Đại Dương (OceanBank) đã có mặt tại phiên tòa để yêu cầu HĐXX kê biên và thu hồi một loạt tài sản cho ngân hàng.

Cụ thể, đại diện của OceanBank đã đề nghị HĐXX yêu cầu Công ty Trung Dung phải hoàn trả số tiền 500 tỷ đồng là số tiền gốc đã vay và phải trả tiền lãi phát sinh. Các cá nhân, tổ chức có liên quan như Ngân hàng Xây dựng, cá nhân ông Phạm Công Danh và một số cá nhân có trách nhiệm liên đới có trách nhiệm bồi hoàn 500 tỷ đồng cho OeanBank theo hợp đồng của Công ty Trung Dung đã vay.

Đồng thời đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên một loạt tài sản khác, trong đó có khoản tiền góp vốn của ông Trần Văn Bình tại Công ty Trung Dung là 250 tỷ đồng (ông Bình từng là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh “đôn” lên làm Giám đốc Công ty Trung Dung).

Bà Vũ Thị Kim Ngọc nói:

Đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên đối với tài sản của Trung Dung gồm: Dự án khu dân cư phức hợp đường Nguyễn Hữu Cảnh, đối với lô đất theo hợp đồng thế chấp giữa OceanBank và bà Ngô Kim Huệ (cháu bà Hứa Thị Phấn); tài sản tại dự án khu dân cư phức hợp theo HĐ thế chấp số 89 giữa ông Hồ Văn Tân (cổ đông NH Đại Tín) với OceanBank; giá trị tài sản của bà Ngô Kim Huệ tại tập đoàn SSG; giá trị cổ phần của bà Hứa Thị Phấn tại SSG theo hợp đồng cầm cố giữa bà Phấn và OceanBank. Ngoài ra, để đảm bảo nghĩa vụ của Công ty Trung Dung, chúng tôi đề nghị HĐXX kê biên phần vốn góp của ông Trần Văn Bình tại Công ty Trung Dung với tổng số vốn góp 250 tỷ đồng”.

Đại án OceanBank: Luật sư OceanBank yêu cầu thu hồi, kê biên nhiều tài sản khủng - ảnh 1

Đại diện theo ủy quyền của OceanBank, bà Vũ Thị Kim Ngọc có mặt tại tòa sáng nay yêu cầu HĐXX kê biên và thu hồi một loạt tài sản cho ngân hàng.​.

Trong nội dung của các hợp đồng cầm cố, hai bên có cam kết toàn bộ quyền lợi phát sinh không bị khống chế bởi hoa lợi, lợi tức.

Liên quan đến giao dịch giữa OceanBank và Công ty Trung Dung, bà Ngọc cho biết OceanBank còn có văn bản cam kết. Theo đó, NH Đại Tín (sau này là NH Xây Dựng) chỉ giải tỏa số tiền này khi nào có thông báo của OceanBank.

Trả lời đề nghị của OceanBank đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung, ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng Xây dựng, cho biết việc cho vay và thủ tục như thế nào ông không hề tham gia, cũng không có văn bản nào của Cơ quan điều tra khẳng định ông Danh có liên quan đến quá trình giải ngân. Đồng thời khẳng định việc chuyển số tiền trên cho nhóm bà Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây Dựng), cá nhân ông không nhận một đồng nào từ khoản vay này.

Tôi đã trình bày trước cơ quan điều tra, hợp đồng này là vô hiệu vì những người đứng tên chưa được ủy quyền của bà Phấn, do vậy nó không có cơ sở pháp lý. Hoàn toàn số tiền đó không thiệt hại gì, đề nghị quý tòa xem xét, nếu sai thì yêu cầu bồi hoàn lại cho OceanBank. Tôi không dám nói là tôi bị lừa, nhưng toàn bộ quá trình chuyển tiền là do nhóm bà Phấn thực hiện, không có ai bên tôi tham gia vào việc nhận và chuyển tiền”.

Tuy nhiên, ông Danh xác nhận trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng này thuộc về mình.

Đối với nội dung thứ hai là thiệt hại do vi phạm tôi “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ được giao, bàn bạc và thống nhất với Hà Văn Thắm thông qua Công ty BSC thu phí khách hàng, gây thiệt hại cho OceanBank, đại diện của ngân hàng cũng đề nghị xem xét buộc các cá nhân phải bồi hoàn.

Số tiền tổn thất của OceanBank từ việc này là 2,283 tỷ đồng, chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét buộc các bên phải bồi thường cho chúng tôi số tiền đã gây thiệt hại”.

Đối với nhóm các bị cáo có hành vi phạm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng số tiền thiệt hại theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao là 1.576 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện của ngân hàng cho biết trước khi khởi tố vụ án, OceanBank đã được hoàn ứng 146 tỷ đồng. Số còn lại yêu cầu HĐXX xem xét buộc các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm bồi hoàn lại cho OceanBank. Ngoài ra một số tang vật vụ án đã bị cơ quan điều tra thu giữ cũng được bà Ngọc  đề nghị xem xét trả lại cho OceanBank.

Đối với các tổ chức, cá nhân đã góp vốn vào OceanBank, do NHNN đã mua lại với giá 0 đồng nên bà Ngọc khẳng định họ đã bị chấm dứt quyền lợi và nghĩa vụ tại OceanBank.

Khi nhận chuyển nhượng, chúng tôi đã phải gánh toàn bộ trách nhiệm cho họ nên họ sẽ phải chấm dứt quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Việc NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng là hoàn toàn có cơ sở pháp lý.”, đại diện của OceanBank khẳng định.

Luật sư Vũ Thị Kim Ngọc cho biết, sau khi NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng vào ngày 06/05/2015, từ đó đến nay, OceanBank đang thực hiện kiện toàn lại bộ máy và tích cực triển khai các phương án thu hồi nợ để khắc phục hậu quả do vụ án để lại.

Thời gian hiện tại vẫn đang tập trung kiện toàn bộ máy và tiếp tục thu hồi công nợ là chủ yếu. Hiện tại, toàn bộ cổ phần đã được chuyển sang nhà nước, các cổ đông cũ không còn bất kỳ quyền lợi tại ngân hàng. Toàn bộ quyền và nghĩa vụ của khách hàng trước đây vẫn giữ nguyên, không gây ảnh hưởng bất cứ quyền lợi của khách hàng. NHNN sẽ đứng ra chịu trách nhiệm với khách hàng về nghĩa vụ và trách nhiệm đó” bà Vũ Thị Kim Ngọc cho biết.

HĐXX cho biết, bởi vì bà Ngọc không trực tiếp làm việc tại OceanBank nên sẽ không thể trả lời một số câu hỏi của HĐXX, do vậy HĐXX đã yêu cầu phía OceanBank phải cử người của mình đến trực tiếp tham dự phiên tòa. 

 
PV

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.