Đại án OceanBank: Bộ Tài chính đã cảnh báo nhưng các bên cố tình làm sai

"Nhưng việc rút nhanh hay rút chậm là trách nhiệm của hội đồng thành viên PVN và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ cảnh báo chứ không vào làm thay được", Đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đại án OceanBank: Bộ Tài chính cảnh báo nhưng PVN và Bộ Công Thương không nghe

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng, Cục Tài chính Doanh nghiệp Bộ Tài chính đã đưa ra câu trả lời về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc giám sát phần vốn nhà nước tại PVN như thế nào khi để tình trạng thất thoát 800 tỷ đồng đầu tư vào OceanBank, tại cuộc Họp báo chuyên đề ngày 27/9.

Phó Cục trưởng, Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết về việc đầu tư ngoài ngành của PVN tại OceanBank, Bộ Tài chính đã đưa ra cảnh báo đối với Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN và Bộ Công Thương. "Tại chính hội trường này, cách đây 3 năm tôi đã cảnh báo HĐTV PVN và đề nghị mọi người phải kiểm điểm", ông Tiến chia sẻ.

Ông cho biết, OceanBank chỉ là một danh mục đầu tư của PVN. Đầu tư vào ngành ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm, theo quy định sẽ bị hạn chế. Vì vậy, khi phát hiện, Bộ Tài chính đã khuyến cáo PVN phải rút vốn đầu tư ngoài ngành. "Nhưng việc rút nhanh hay rút chậm là trách nhiệm của hội đồng thành viên PVN và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ cảnh báo chứ không vào làm thay được", Đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Tổng thể đầu tư của một doanh nghiệp vào nhiều danh mục, có danh mục lỗ, có cái lãi nhưng tổng thể phải bảo toàn vốn. "Làm rõ từng mục một có những cái đúng, có cái không đúng. Đầu tư 10 lĩnh vực, 3 lĩnh vực rủi ro, 7 lĩnh vực hiệu quả thì không vấn đề gì. Nhưng 10 lĩnh vực đều không hiệu quả cả thì phải xem xét lại", Vị Phó Cục trưởng chia sẻ.

Trường hợp đầu tư vào OceanBank là vi phạm pháp luật, không còn là câu chuyện đầu tư trong ngành hay ngoài ngành nữa.

Phó Cục trưởng Đặng Quyết Tiến cho hay, Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý vốn đầu tư của Nhà nước tại các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Nhưng theo phân cấp của Chính phủ, Bộ chỉ quản lý một phần chứ không phải tất cả. Về trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với khoản đầu tư của PVN phải xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

"Bộ Tài chính làm nhiệm vụ giữ tiền cho quốc gia, cho nhân dân, mất bất kì một đồng cũng là xót xa. Bộ Tài chính cũng thấy trách nhiệm của mình trong đấy ít nhiều, nhưng phải chia sẻ cụ thể phân cấp trách nhiệm ra", ông Tiến nói. Vị đại diện Bộ Tài chính cho rằng dù Bộ đã cảnh báo nhưng các bên liên quan cố tình làm sai, phải để cơ quan pháp luật xử lý, Bộ Tài chính không can thiệp được.

Nam Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.