Đại án Ocean Bank: Tranh cãi chuyện "ép buộc phải bán lại ngân hàng"

Trả lời về cáo buộc từ bà Hứa Thị Phấn, cổ đông lớn tại NH Đại Tín, tố Hà Văn Thắm đã ép buộc nhóm bà Phấn bán lại cổ phần và cho mượn tài sản thế chấp, Hà Văn Thắm cho biết chỉ phân tích cho bà Phấn hiểu về tình trạng đang rất xấu của NH Đại Tín.
Đại án Ocean Bank: Tranh cãi chuyện

Tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm trả lời câu hỏi của Chủ tọa: “Bà Phấn nghĩ rằng bị đe dọa thì bị cáo không ý kiến gì, nhưng bị cáo có phân tích cho bà Phấn hiểu về thực trạng của ngân hàng để bà Phấn tự quyết định, còn về khoản thế chấp đối với khoản vay 500 tỷ của Công ty Trung Dung tại OceanBank, bị cáo không hề thuyết phục chứ chưa nói gì đến chuyện ép buộc”.

Trong khi đó, Phạm Công Danh cho biết sự thật là giai đoạn đó nếu không có 500 tỷ đồng của OceanBank cho Trung Dung vay thì ông đã không làm ngân hàng. Nhưng bản thân ông Danh đã bỏ ra hơn 1000 tỷ để hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng Đại Tín. Nếu không, NH Đại Tín không có khả năng chi trả cho khách hành.

“Nếu không có 500 tỷ đồng đó, tôi đã không thể làm gì với ngân hàng”, Phạm Công Danh nói, “lúc đó tôi không hề biết tình trạng ngân hàng xấu đến vậy, không ai nói với tôi về thực trạng của NH Đại Tín. Bà Phấn trực tiếp chủ động đặt vấn đề đưa tài sản vào thế chấp nhằm mục đích hỗ trợ thanh khoản cho khách hàng của Đại Tín; nếu mất thanh khoản thì nhóm bà Phấn sẽ phải chịu trách nhiệm. Thực tế bà Phấn không đại diện pháp nhân nhưng là chủ thực sự của ngân hàng Đại Tín”.  

Bà Vũ Thị Phương Thảo, đại diện theo ủy quyền của NH Xây Dựng (trước đây là NH Đại Tín) cho biết, việc ký thỏa thuận giữa 3 bên NH Đại Tín – OceanBank và Công ty Trung Dung, phía NH Đại Tín không hề nhận được bản cam kết phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung.

“Tháng 10/2014 OceanBank có gửi cho chúng tôi bản photo chứ không có bản chính. Tháng 2/2013 ông Phạm Công Danh tổ chức ĐHCĐ bất thường, tháng 5/2013 đổi tên thành NH Xây Dựng, nên việc ông Nam (TGĐ NH Đại Tín) ký thỏa thuận không được lưu lại tại ngân hàng vào thời điểm này”, bà Thảo nói.

Theo hồ sơ lưu của NH Xây Dựng, có một khoản tiền của công ty Trung Dung chuyển vào tài khoản của Công ty Trung Dung từ Vietcombank Phú Thọ - CN Tp. HCM. Sau đó đã có ủy nhiệm chi cho 4 sổ tiết kiệm, tất cả đều được tất toán trước thời hạn, sau đó chuyển để thanh toán cho 5 HĐ tín dụng của 5 cá nhân. 5 khoản vay này được thanh toán tháng 12/2012 người thực hiện ủy nhiệm chi là ông Phạm Công Danh với tổng số tiền  504 tỷ đồng bao gồm 500 tỷ đồng tiền gốc.

Trước những lời lẽ trên, ông Phạm Công Danh thừa nhận có việc trên nhưng không hề được sử dụng số tiền trên, bản thân ông Danh hoàn toàn không can thiệp. Tiền chuyển vào tài khoản của bà Phấn là để chuẩn bị tất toán khoản vay của bà Phấn.

“Đây là thiệt thòi lớn cho tôi và anh Thắm, tôi không lấy một đồng nào ra hết, nhóm bà Phấn không có quyền sử dụng số tiền đó vì tiền đó để mua tài sản. Nhưng bà Phấn đã lấy số tiền đó ra để trả nợ”.

Phạm Công Danh khẳng định hợp đồng này không có hiệu lực vì bà Phấn không được ủy quyền, chỉ chuyển khoản để “treo” tại đó.

“Bà Phấn đã lừa tôi và có thể lừa cả anh Thắm, tôi hoàn toàn không liên quan đến khoản tiền này. Tôi không ký để trả nợ cho những khách hàng đang vay tại ngân hàng, tôi chỉ ký để trả cho bà Phấn”

Bà Vũ Thị Phương Thảo, đại diện theo ủy quyền của NH Xây Dựng, cho biết có thể ông Danh không nhớ và khẳng định có đầy đủ các chữ ký ủy nhiệm chi của ông Danh. Tại tòa, Chủ tọa yêu cầu bà Thảo cho ông Danh xem bản ủy nhiệm chi, ông Danh thừa nhận đúng là chữ ký của mình.

Phía đại diện NHNN, bà Đỗ Thị Nhàn khẳng định việc OceanBank cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng là vi phạm quy định về điều kiện vay vốn của NHNN.

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.