Đại án Ocean Bank: Tranh cãi chuyện "ép buộc phải bán lại ngân hàng"

Trả lời về cáo buộc từ bà Hứa Thị Phấn, cổ đông lớn tại NH Đại Tín, tố Hà Văn Thắm đã ép buộc nhóm bà Phấn bán lại cổ phần và cho mượn tài sản thế chấp, Hà Văn Thắm cho biết chỉ phân tích cho bà Phấn hiểu về tình trạng đang rất xấu của NH Đại Tín.
Đại án Ocean Bank: Tranh cãi chuyện

Tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm trả lời câu hỏi của Chủ tọa: “Bà Phấn nghĩ rằng bị đe dọa thì bị cáo không ý kiến gì, nhưng bị cáo có phân tích cho bà Phấn hiểu về thực trạng của ngân hàng để bà Phấn tự quyết định, còn về khoản thế chấp đối với khoản vay 500 tỷ của Công ty Trung Dung tại OceanBank, bị cáo không hề thuyết phục chứ chưa nói gì đến chuyện ép buộc”.

Trong khi đó, Phạm Công Danh cho biết sự thật là giai đoạn đó nếu không có 500 tỷ đồng của OceanBank cho Trung Dung vay thì ông đã không làm ngân hàng. Nhưng bản thân ông Danh đã bỏ ra hơn 1000 tỷ để hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng Đại Tín. Nếu không, NH Đại Tín không có khả năng chi trả cho khách hành.

“Nếu không có 500 tỷ đồng đó, tôi đã không thể làm gì với ngân hàng”, Phạm Công Danh nói, “lúc đó tôi không hề biết tình trạng ngân hàng xấu đến vậy, không ai nói với tôi về thực trạng của NH Đại Tín. Bà Phấn trực tiếp chủ động đặt vấn đề đưa tài sản vào thế chấp nhằm mục đích hỗ trợ thanh khoản cho khách hàng của Đại Tín; nếu mất thanh khoản thì nhóm bà Phấn sẽ phải chịu trách nhiệm. Thực tế bà Phấn không đại diện pháp nhân nhưng là chủ thực sự của ngân hàng Đại Tín”.  

Bà Vũ Thị Phương Thảo, đại diện theo ủy quyền của NH Xây Dựng (trước đây là NH Đại Tín) cho biết, việc ký thỏa thuận giữa 3 bên NH Đại Tín – OceanBank và Công ty Trung Dung, phía NH Đại Tín không hề nhận được bản cam kết phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung.

“Tháng 10/2014 OceanBank có gửi cho chúng tôi bản photo chứ không có bản chính. Tháng 2/2013 ông Phạm Công Danh tổ chức ĐHCĐ bất thường, tháng 5/2013 đổi tên thành NH Xây Dựng, nên việc ông Nam (TGĐ NH Đại Tín) ký thỏa thuận không được lưu lại tại ngân hàng vào thời điểm này”, bà Thảo nói.

Theo hồ sơ lưu của NH Xây Dựng, có một khoản tiền của công ty Trung Dung chuyển vào tài khoản của Công ty Trung Dung từ Vietcombank Phú Thọ - CN Tp. HCM. Sau đó đã có ủy nhiệm chi cho 4 sổ tiết kiệm, tất cả đều được tất toán trước thời hạn, sau đó chuyển để thanh toán cho 5 HĐ tín dụng của 5 cá nhân. 5 khoản vay này được thanh toán tháng 12/2012 người thực hiện ủy nhiệm chi là ông Phạm Công Danh với tổng số tiền  504 tỷ đồng bao gồm 500 tỷ đồng tiền gốc.

Trước những lời lẽ trên, ông Phạm Công Danh thừa nhận có việc trên nhưng không hề được sử dụng số tiền trên, bản thân ông Danh hoàn toàn không can thiệp. Tiền chuyển vào tài khoản của bà Phấn là để chuẩn bị tất toán khoản vay của bà Phấn.

“Đây là thiệt thòi lớn cho tôi và anh Thắm, tôi không lấy một đồng nào ra hết, nhóm bà Phấn không có quyền sử dụng số tiền đó vì tiền đó để mua tài sản. Nhưng bà Phấn đã lấy số tiền đó ra để trả nợ”.

Phạm Công Danh khẳng định hợp đồng này không có hiệu lực vì bà Phấn không được ủy quyền, chỉ chuyển khoản để “treo” tại đó.

“Bà Phấn đã lừa tôi và có thể lừa cả anh Thắm, tôi hoàn toàn không liên quan đến khoản tiền này. Tôi không ký để trả nợ cho những khách hàng đang vay tại ngân hàng, tôi chỉ ký để trả cho bà Phấn”

Bà Vũ Thị Phương Thảo, đại diện theo ủy quyền của NH Xây Dựng, cho biết có thể ông Danh không nhớ và khẳng định có đầy đủ các chữ ký ủy nhiệm chi của ông Danh. Tại tòa, Chủ tọa yêu cầu bà Thảo cho ông Danh xem bản ủy nhiệm chi, ông Danh thừa nhận đúng là chữ ký của mình.

Phía đại diện NHNN, bà Đỗ Thị Nhàn khẳng định việc OceanBank cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng là vi phạm quy định về điều kiện vay vốn của NHNN.

PV

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.