Đặc sản lợn rừng ăn tăng trọng, uống thuốc ngủ chờ Tết

Hàng chục con lợn chen chúc trong chiếc chuồng chừng 50 m2. Chúng không ăn rau cám như nhiều người vẫn tưởng tượng. Đến giờ ăn, anh chỉ cần pha 2 thùng thức ăn công nghiệp (vỏ thùng sơn) và 2 đến 3 gói thức ăn tăng trọng là xong...

Anh Phạm Xương Chung (Hoàn Kiếm), phụ trách văn phòng một công ty bia lớn ở Hà Nội, cho hay, năm nay anh mua gà Đông Tảo để biếu sếp vào dịp Tết. Để thịt gà thơm ngon, chắc thịt và đặc biệt là “sạch cám cò”, anh đã mang gà về gửi nhà bà ngoại tận Nam Định từ đầu tháng 12 dương lịch.

Anh Chung nói: “Tôi đã mua gà sớm trước Tết gần 2 tháng để gột sạch cám cò. Cho ăn ngô, thóc, rau xanh, cây chuối để gà thải loại các loại thuốc trong cơ thể. Tuy nhiên, do thay đổi môi trường, kiểu chăm sóc, 2/5 con gà tôi mua về đã bị hen”.

Hỏi chủ gà thì được biết, chuyện gà bị hen, phân trắng là quá bình thường. Không những thế, anh này còn đưa một loại thuốc đã được pha chế và nói rằng, đây là loại thuốc do chính anh pha từ nhiều loại khác nhau, đảm bảo sau 3 mũi tiêm, gà sẽ khỏe mạnh trở lại.

Đặc sản lợn rừng ăn tăng trọng, uống thuốc ngủ chờ Tết - ảnh 1
Lọ thuốc hen cho gà đặc sản

Không riêng gì anh Chung, chị Đỗ Thị Nhung (TP. Nam Định) đặt 5 con gà biếuTết, mặc dù đồng ý chuyển hết tiền nhưng chủ gà ở ngã tư Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) cũng không đồng ý. Sau khi hỏi cặn kẽ, anh này mới tiết lộ, mùa đông là thời điểm gà dễ bị cúm, dễ chết nếu không dùng đúng thuốc. Vì thế, anh chỉ nhận tiền và giao gà ngay cho khách. Gà gửi lại, dù có đưa thêm tiền chăm sóc, anh cũng không nhận.

Không phải người nuôi nhưng trong chuồng nhà anh Hồ Văn Tánh (Bắc Giang) có hàng chục con lợn đen, lợn rừng, lợn Mán do anh gom hàng chuẩn bị Tết. Hàng chục con lợn chen chúc trong chiếc chuồng chừng 50 m2. Chúng không ăn rau cám như nhiều người vẫn tưởng tượng. Đến giờ ăn, anh chỉ cần pha 2 thùng thức ăn công nghiệp (vỏ thùng sơn) và 2 đến 3 gói thức ăn tăng trọng là xong. Với số lượng hàng chục con lợn như vậy thì lượng thức ăn tương đối ít.

Anh Tánh cho biết: Nếu cho ăn nhiều thức ăn công nghiệp sẽ tăng chi phí chăm sóc, lợn sẽ tăng cân, bóng mượt, không giống với lợn rừng thường nhỏ người, gầy, lông xù. Chỉ cho lợn ăn cầm chừng để đảm bảo lợn không xuống cân là được.

Được quảng bá là thịt lợn rừng chuẩn F1 thả rông không lai không to bụng, chất lượng thịt săn chắc dai ngon ngọt đậm, một địa chỉ lợn Mán thuần chủng trên facebook có hàng trăm người đặt hàng, chung nhau “đụng” lợn.

Đặc sản lợn rừng ăn tăng trọng, uống thuốc ngủ chờ Tết - ảnh 2

Đặc sản lợn rừng ăn cám tăng trọng chờ Tết

Chị Hà Thị Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong số đó, cũng hăm hở đặt hàng. Tuy nhiên, sau khi tận mục sở thị chủ nuôi sinh năm 1996, trong nhà không có dấu hiệu rau cám, chủ yếu lướt face,... chị rất lăn tăn.

Tìm hiểu một vòng trên mạng, với giá lợn Mán “chuẩn” từ 120.000-140.000 đồng/kg hơi, lợn rừng từ 12-50 kg x 160.000 đồng/kg hơi, lợn có nanh dài 180.000-200.000 đồng/kg hơi,... thì có vô vàn, “thượng đế” tha hồ đặt nên chị đành thôi.

Theo nhiều thương lái, việc dùng thức ăn công nghiệp, thuốc tăng trọng cho lợn trong giai đoạn này là có thật. Do lượng hàng chuẩn bị cho Tết khá cao nên các tay buôn phải tập kết hàng từ trước. Nếu cứ để hàng rải rác trong dân thì khi “cháy hàng” sẽ rất vất vả để thu gom, nhất là với số lượng nhiều và đòi hỏi nhanh. Mặt khác, so với việc mua thức ăn như rau, cám, thóc, gạo, ngô,... thì việc cho ăn thức ăn công nghiệp sẽ tiện và rẻ hơn gấp nhiều lần.

Theo chuyên gia chăn nuôi, nếu tiêm vacxin thì sau 28 ngày mới nên sử dụng làm thức ăn. Đối với các loại thức ăn tăng trọng và thuốc chữa bệnh cũng cần thời gian tương tự để thải độc, tránh gây hại đến sức khỏe người dùng. Rõ ràng, với cách chăn nuôi trên, nhiều người tưởng là được ăn đặc sản nhưng hóa ra, lại chẳng bổ béo gì.

Nguồn: Thái Thịnh/vietnamnet

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.