Đặc sản chôm chôm Ia Grai của Gia Lai được cấp chứng nhận nhãn hiệu

Chôm chôm Ia Grai là một trong những thứ quả đặc sản của tỉnh Gia Lai, từ lâu đã được người tiêu dùng trong nước biết đến.

Chôm chôm Ia Grai được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã vì quả to, cơm dày, đặc biệt là có vị ngọt, the mát.

Chôm chôm Ia Grai được trồng ở huyện Ia Grai nên vẫn thường được gọi là chôm chôm Ia Grai.

Gần 20 năm trước, nhiều hộ ở thôn 6 (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) đã thử trồng cây chôm chôm trên vùng đất đỏ và thu được thành công, trở thành loại trái cây đặc sản của Gia Lai nên người dân nơi đây đã mở rộng diện tích trồng chôm chôm.

Năm 2018, diện tích chôm chôm nơi đây khoảng 30 ha, nhưng hiện nay, diện tích cây chôm chôm của toàn huyện lên tới 150 ha, trong đó có 85 ha kinh doanh,. Cây chôm chôm được trồng tập trung nhiều nhất là xã Ia Tô với diện tích canh tác khoảng 40 ha. 

Cây chôm chôm trồng khoảng 3 năm thì cho thu hoạch. So với các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu thì chôm chôm dễ chăm sóc hơn, tiết kiệm công lao động và chi phí đầu tư. 

Trung bình mỗi héc ta chôm chôm cho thu hoạch 30 tấn quả/năm, giá bán 18-22 ngàn đồng/kg, mang lại thu nhập cho người dân khoảng 600 triệu đồng/năm.

Tin vui đến với người trồng cây đặc sản nơi đây là Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chôm chôm Ia Grai là: "Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai". 

Theo ông Nguyễn Đức Thừa, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ia Grai, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai” đã khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của huyện, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả chôm chôm ra thị trường trong nước và quốc tế. 

Đây sẽ là cú hích cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần cao thu nhập cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Gia Lai hiện có 14 nhóm sản phẩm chủ lực, tỉnh đã có 7 văn bằng bảo hộ thương hiệu cộng đồng cho sản phẩm nông nghiệp, gồm: 2 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Gạo Ba Chăm của huyện Mang Yang, Hồ tiêu Chư Sê và 5 nhãn hiệu chứng nhận: Rau An Khê Gia Lai, Rau Đak Pơ, Phở khô Gia Lai, Gạo Ia Lâu Chư Prông, Gạo Phú Thiện Gia Lai và Bò Krông Pa Gia Lai, và mới đây là sản phẩm Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai. 

Hiện tỉnh Gia Lai đang triển khai các hoạt động để xác lập quyền sở hữu cho 4 nhãn hiệu chứng nhận: Khoai lang Lệ Cần Đak Đoa, Chanh dây Gia Lai, Mật ong hoa cà phê Gia Lai và 1 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Cà phê Gia Lai.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thì, một trong các yếu tố làm nên thương hiệu của doanh nghiệp chính là nhãn hiệu, logo. Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp ngăn chặn người khác sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn.

PV

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !