Đặc sản bưởi Đoan Hùng vào vụ thu hoạch, dự báo mùa bội thu

Tháng 10 là thời điểm bưởi người dân vùng bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) bước vào vụ thu hoạch. Vào mùa thu hoạch, mỗi hộ trồng bưởi nơi đây có thể thu về tới vài trăm triệu đồng.

Các chủ vườn bưởi Đoan Hùng cho biết, năm nay, bưởi đều quả, mẫu mã đẹp, giá bán tại vườn dao động từ 15.000 - 35.000 đồng/quả, tùy loại. 

Ngay từ đầu tháng, các thương lái đã đổ về vườn để ký hợp đồng thu mua. Ngoài ra, được sự trợ giúp của Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bưởi, các nhà vườn liên kết với các hợp tác xã hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm, đồng thời tích cực khai thác kênh bán trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook và Sàn giao dịch thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. 

Bưởi Đoan Hùng từ lâu đã nổi tiếng là loại quả sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được công nhận thương hiệu, có thể bảo quản đơn giản trong thời gian dài, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nên được thị trường trong cả nước ưa chuộng.

Sở dĩ gọi là bưởi Đoan Hùng vì giống bưởi này có xuất xứ từ huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Bưởi Đoan Hùng trở thành loại cây đặc sản có giá trị riêng của huyện Đoan Hùng và của tỉnh Phú Thọ. 

Thương hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng gồm 2 giống bưởi đặc sản là bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân. Bưởi Đoan Hùng có mùi thơm rất đặc biệt, có vị ngọt mát, vỏ mỏng, tôm mọng nước. 

Năm 2006, bưởi Đoan Hùng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý công nhận là tài sản quốc gia, được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ; đồng thời bưởi Đoan Hùng 3 lần được vinh danh là “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Đây là bệ đỡ quan trọng giúp bưởi Đoan Hùng có cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Năm 2020, sản lượng bưởi Đoan Hùng đạt trên 24.000 tấn, tăng 22,5% so với năm 2019; năng suất đạt 140 tạ/ha; thu nhập bình quân đạt từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sản lượng bưởi Đoan Hùng vẫn đạt khoảng 24.000 tấn, năng suất đạt khoảng 12,5 tấn/ha; tổng thu nhập từ cây bưởi của huyện Đoan Hùng đạt trên 673 tỷ đồng, tăng 98 tỷ đồng so với năm 2020. Dự kiến năm 2022, sản lượng quả bưởi quả ước đạt khoảng 29.000 tấn, giá trị sản phẩm ước đạt 350 tỉ đồng.

Đến cuối 2021, tỉnh Phú Thọ đã hình thành 24 vùng trồng bưởi đặc sản Đoan Hùng tập trung tại 18 xã vùng thượng huyện Đoan Hùng.

Hiện tỉnh đã cấp 3 mã số vùng trồng đủ điều kiện để xuất khẩu, cho vùng bưởi Đoan Hùng với diện tích là trên 90ha. 

Sản lượng và doanh thu từ bưởi Đoan Hùng tăng cao theo từng năm cho thấy sản phẩm đã và đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Mục tiêu đến năm 2025, huyện Đoan Hùng sẽ nâng tổng diện tích cây bưởi đạt 3.000ha; sản lượng trên 30.000 tấn, đồng thời bảo vệ và phát triển thương hiệu “Bưởi đặc sản Đoan Hùng”. 

Đại diện phòng NN&PTNN huyện Đoan Hùng cho biết, những năm qua, cây bưởi đã khẳng định được giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Trong số hơn 2.500ha diện tích bưởi hiện có, huyện đã có 500ha bưởi được cấp giấy chứng nhận VietGAP, trên 1.000ha đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. 

Để nâng cao giá trị quả bưởi, huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý chỉ dẫn địa lý; duy trì việc dán tem truy xuất nguồn gốc, sử dụng bao bì cho các đơn vị, HTX đạt tiêu chuẩn, đưa quả bưởi xứng tầm sản phẩm OCOP bốn sao.

Bưởi Đoan Hùng vươn ra thị trường quốc tế

Cuối năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ phối hợp với UBND huyện Đoan Hùng, Công ty cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn đã tổ chức ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu bưởi Đoan Hùng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, cây bưởi được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. 

Việc ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành Nông nghiệp tỉnh trong bối cảnh hội nhập. 

Và tin vui đối với thương hiệu bưởi Đoan Hùng cũng như người trồng bưởi nơi đây là, tháng 1/2022, Phú Thọ đã xuất 3,6 vạn quả bưởi Đoan Hùng (tương đương khoảng 40 tấn) đầu tiên sang thị trường Liên bang Nga. 

Việc xuất khẩu lô bưởi đầu tiên vừa khẳng định thương hiệu bưởi Đoan Hùng đảm bảo uy tín, chất lượng, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế vừa nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Hải

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !