Đà Nẵng: Tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho giáo viên

Hàng ngàn giáo viên trên địa bàn quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng đã được lãnh đạo Đồn Biên phòng Phú Lộc, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo.

Hiện nay, các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo thường bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc trên mạng xã hội để làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước, đồng thời kích động những người kém hiểu biết có những bình luận tiêu cực.

Để các giáo viên có sự hiểu biết đầy đủ và cùng tham gia phản biện những luận điệu sai trái, Đồn Biên phòng Phú Lộc thuộc Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã chú ý tuyên truyền về quan điểm của Đảng về Biển Đông.

Đó là tuyên truyền và đi sâu vào 3 nhiệm vụ và 4 giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay; bao gồm giữ gìn hòa bình, ổn định trên biển để xây dựng và phát triển đất nước; giữ vững chủ quyền biển đảo và sẵn sàng giáng trả nếu chủ quyền bị xâm phạm; tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên thế giới; củng cố đầy đủ hồ sơ pháp lý để sẵn sàng đưa vụ việc ra Tòa án quốc tế; củng cố tiềm lực quân sự, quốc phòng...

Cán bộ phụ trách nội dung tuyên truyền về biển là Trung tá Khuất Duy Lượng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phú Lộc, Báo cáo viên của Thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Trung tá Khuất Duy Lượng sẽ phổ biến các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng giáo dục pháp luật giao cho đồn Biên phòng tuyên truyền với chuyên đề: “Biên giới quốc gia và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong tình hình mới”.

Hàng ngàn giáo viên trên địa bàn quận Thanh Khê, Đà Nẵng được tuyên truyền về biển, đảo. (Ảnh: Báo Biên phòng)

Thời gian tuyên truyền là 4 tiết và đối tượng tuyên truyền là đối tượng 4, cán bộ, giáo viên thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo của quận Thanh Khê chưa qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

Theo đó, đối tượng 4 của quận gồm hơn 1.200 giáo viên và được chia làm 4 lớp. Để tạo sự thu hút, gợi nhớ và quan tâm của người nghe, ngay từ lúc bắt đầu bài tuyên truyền, Trung tá Khuất Duy Lượng đã khái quát qua một số nội dung mang tính chất văn bản, chứa đựng rất nhiều con số khó nhớ. 

Bài giảng được tuyên truyền bằng cách nói chuyện trực tiếp, không cầm văn bản đọc suông, giọng điệu truyền cảm, có sự hỗ trợ của các hình ảnh, minh họa trên máy chiếu. Nội dung đi sâu vào những vấn đề nóng, từ đó đã giúp cho các giáo viên dễ nhớ, dễ hiểu và chú ý lắng nghe.

Bên cạnh tuyên truyền về biển, đảo, Đồn Biên phòng Phú Lộc còn tập huấn cho các giáo viên về các vấn đề lý luận cơ bản và những điểm mới trong Hội nghị lần thứ 5, khóa XII; chuyên đề về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, Luật trẻ em…

Trong đó, hoạt động tuyên truyền pháp luật của Đồn Biên phòng Phú Lộc là một trong những hoạt động thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” của quận Thanh Khê.

Để công tác tuyên truyền hiệu quả, quận Thanh Khê còn tổ chức tủ sách pháp luật tại 4 phường tuyến biển, ngăn sách pháp luật tại Đồn BP Phú Lộc và các phường; mở các điểm đọc sách, báo miễn phí; tổ chức các điểm trợ giúp pháp lý cho người dân địa phương.

Các mô hình tuyên truyền pháp luật có hiệu quả cũng được địa phương nhân rộng để pháp luật và ý thức về chủ quyền biển, đảo biến thành hành động cụ thể trong cộng đồng.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Đồn Biên phòng Phú Lộc đã tham gia tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho 4 lớp với hơn 1.200 giáo viên. Bên cạnh việc tuyên truyền, đơn vị còn phát các tờ rơi có nội dung cô đọng để tuyên truyền về biển.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê cho biết, chương trình phối hợp với Đồn Biên phòng Phú Lộc tuyên truyền về biển, đảo sẽ góp phần giúp cho các giáo viên nắm chắc tình hình biển, đảo để có kiến thức dạy cho học sinh gắn bó với biển, đảo quê hương.

Phương Nam

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !