Đà Nẵng: Tăng giá thuê mặt bằng tại các chợ từ ngày 1/1/2018

Thực hiện quy định của Luật Phí và Lệ, Luật Giá về giá dịch vụ chuyển từ phí sang giá, từ ngày 1/1/2018, Đà Nẵng sẽ áp dụng giá thuê mặt bằng với mức tăng trên dưới 20% tại 4 chợ do TP quản lý và các mức tăng khác đối với các chợ của quận, huyện...

Chiều 26/10, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 10/2017, xem xét về giá dịch vụ chuyển từ phí sang giá theo quy định mới của Luật Phí và Lệ phí (quy định về các loại dịch vụ chuyển từ phí sang giá) và Luật Giá. Trong đó đã tập trung thảo luận, biểu quyết về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ.

Các thành viên UBND TP Đà Nẵng biểu quyếtthống nhất thực hiện mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ kể từ ngày 1/1/2018 (Ảnh: HC)

Đơn vị xây dựng giá dịch vụ này là Công ty Quản lý hội chợ - triển lãm và các chợ Đà Nẵng, đã có ý kiến thống nhất của Sở Công Thương. Phạm vi điều chỉnh là giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP hoặc có sự đóng góp của nhân dân theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính và các bộ, ngành hữu quan, Sở Tài chính Đà Nẵng xác định tổng chi phí phân bổ cho hai nhóm đối tượng. Thứ nhất là các tổ chức, cá nhân sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ, gồm các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh có đặt cửa hàng, cửa hiệu buôn bán cố định, thường xuyên tại các chợ (gọi tắt là các hộ kinh doanh cố định). Thứ hai là người buôn bán không thường xuyên, không cố định tại các chợ (gọi tắt là các hộ kinh doanh không cố định).

“Theo phương án này thì tổng chi phí tập hợp được để xây dựng giá là 17.469.000.000 đồng/tháng, sẽ phân bổ cho nhóm hộ kinh doanh cố định khoảng 13,6 tỉ đồng; nhóm kinh doanh không cố định khoảng 3,8 tỉ đồng. Đối với nhóm hộ kinh doanh cố định, trên cơ sở mức chi phí 13,6 tỉ đồng và diện tích bán hàng tại chợ sẽ tính toán để đưa đến giá bình quân của các chợ!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Bảng dưới đây là mức giá dịch vụ được đề xuất đối với hộ kinh doanh cố định tại 4 chợ hạng 1 thuộc TP Đà Nẵng quản lý (gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường), có so sánh đối chiếu với đơn giá bình quân hiện hành, đơn giá đề nghị, tỉ lệ tăng giữa đơn giá đề xuất với đơn giá hiện hành (từ 18 – 23%) và mức giá bình quân dự kiến tại 4 chợ nêu trên so với các chợ hạng 1 ở các tỉnh lân cận như Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Đối với hộ kinh doanh không cố định tại 4 chợ này, mức giá dịch vụ được tính toán và phân bổ theo số người kinh doanh do ban quản lý các chợ thống kê. Theo đó, từ tổng chi phí 3,8 tỉ đồng như nêu trên, mức giá tính theo ngày đối với hộ kinh doanh không cố định tại 4 chợ này khoảng 9.000 đồng/người/ngày, tăng khoảng 12% so với mức giá hiện hành.

“Các mức giá trên là giá bình quân chung của 4 chợ vừa nêu đối với từng nhóm kinh doanh cố định và kinh doanh không cố định. Trên cơ sở đó phải xác định giá cụ thể cho từng vị trí của từng sạp hàng và tính chất của ngành hàng, bằng cách lấy mức giá bình quân nêu trên nhân với hệ số sinh lời về vị trí cũng như ngành hàng tương ứng đối với từng chợ!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Bảng dưới đây là ví dụ về giá cụ thể theo vị trí và ngành hàng tại chợ Hàn. Tương tự, tại 3 chợ còn lại (chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường) cũng có hệ số và tính toán phân bổ mức giá theo cách này. Hệ số của các chợ nêu trên cũng kế thừa hệ số lâu nay đã thực hiện tương đối ổn định, chỉ có chuyển từ phí sang giá chứ không thay đổi hệ số:

“Với các chợ do TP quản lý thì UBND TP sẽ ban hành mức giá cụ thể đối với từng vị trí và ngành hàng (như ví dụ đã nêu về chợ Hàn). Đối với nhóm chợ do các quận, huyện quản lý thì cũng áp dụng cách tính tương tự như với các chợ của TP nhưng UBND TP chỉ ban hành mức giá bình quân của hộ cố định và hộ không cố định tại các chợ của các quận, huyện; còn từng sạp trong chợ có vị trí, ngành hàng như thế nào để đưa ra mức giá tương ứng thì sẽ do Chủ tịch UBND các quận, huyện quyết định!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Hai bảng dưới đây là ví dụ về mức giá tại các chợ do quận, huyện và phường, xã quản lý tại hai quận Hải Châu và Thanh Khê.

Qua thảo luận, các thành viên UBND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thống nhất thực hiện mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ kể từ ngày 1/1/2018.

HẢI CHÂU

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.