Đà Nẵng: Tăng giá thuê mặt bằng tại các chợ từ ngày 1/1/2018

Thực hiện quy định của Luật Phí và Lệ, Luật Giá về giá dịch vụ chuyển từ phí sang giá, từ ngày 1/1/2018, Đà Nẵng sẽ áp dụng giá thuê mặt bằng với mức tăng trên dưới 20% tại 4 chợ do TP quản lý và các mức tăng khác đối với các chợ của quận, huyện...

Chiều 26/10, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 10/2017, xem xét về giá dịch vụ chuyển từ phí sang giá theo quy định mới của Luật Phí và Lệ phí (quy định về các loại dịch vụ chuyển từ phí sang giá) và Luật Giá. Trong đó đã tập trung thảo luận, biểu quyết về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ.

Các thành viên UBND TP Đà Nẵng biểu quyếtthống nhất thực hiện mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ kể từ ngày 1/1/2018 (Ảnh: HC)

Đơn vị xây dựng giá dịch vụ này là Công ty Quản lý hội chợ - triển lãm và các chợ Đà Nẵng, đã có ý kiến thống nhất của Sở Công Thương. Phạm vi điều chỉnh là giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP hoặc có sự đóng góp của nhân dân theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính và các bộ, ngành hữu quan, Sở Tài chính Đà Nẵng xác định tổng chi phí phân bổ cho hai nhóm đối tượng. Thứ nhất là các tổ chức, cá nhân sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ, gồm các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh có đặt cửa hàng, cửa hiệu buôn bán cố định, thường xuyên tại các chợ (gọi tắt là các hộ kinh doanh cố định). Thứ hai là người buôn bán không thường xuyên, không cố định tại các chợ (gọi tắt là các hộ kinh doanh không cố định).

“Theo phương án này thì tổng chi phí tập hợp được để xây dựng giá là 17.469.000.000 đồng/tháng, sẽ phân bổ cho nhóm hộ kinh doanh cố định khoảng 13,6 tỉ đồng; nhóm kinh doanh không cố định khoảng 3,8 tỉ đồng. Đối với nhóm hộ kinh doanh cố định, trên cơ sở mức chi phí 13,6 tỉ đồng và diện tích bán hàng tại chợ sẽ tính toán để đưa đến giá bình quân của các chợ!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Bảng dưới đây là mức giá dịch vụ được đề xuất đối với hộ kinh doanh cố định tại 4 chợ hạng 1 thuộc TP Đà Nẵng quản lý (gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường), có so sánh đối chiếu với đơn giá bình quân hiện hành, đơn giá đề nghị, tỉ lệ tăng giữa đơn giá đề xuất với đơn giá hiện hành (từ 18 – 23%) và mức giá bình quân dự kiến tại 4 chợ nêu trên so với các chợ hạng 1 ở các tỉnh lân cận như Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Đối với hộ kinh doanh không cố định tại 4 chợ này, mức giá dịch vụ được tính toán và phân bổ theo số người kinh doanh do ban quản lý các chợ thống kê. Theo đó, từ tổng chi phí 3,8 tỉ đồng như nêu trên, mức giá tính theo ngày đối với hộ kinh doanh không cố định tại 4 chợ này khoảng 9.000 đồng/người/ngày, tăng khoảng 12% so với mức giá hiện hành.

“Các mức giá trên là giá bình quân chung của 4 chợ vừa nêu đối với từng nhóm kinh doanh cố định và kinh doanh không cố định. Trên cơ sở đó phải xác định giá cụ thể cho từng vị trí của từng sạp hàng và tính chất của ngành hàng, bằng cách lấy mức giá bình quân nêu trên nhân với hệ số sinh lời về vị trí cũng như ngành hàng tương ứng đối với từng chợ!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Bảng dưới đây là ví dụ về giá cụ thể theo vị trí và ngành hàng tại chợ Hàn. Tương tự, tại 3 chợ còn lại (chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường) cũng có hệ số và tính toán phân bổ mức giá theo cách này. Hệ số của các chợ nêu trên cũng kế thừa hệ số lâu nay đã thực hiện tương đối ổn định, chỉ có chuyển từ phí sang giá chứ không thay đổi hệ số:

“Với các chợ do TP quản lý thì UBND TP sẽ ban hành mức giá cụ thể đối với từng vị trí và ngành hàng (như ví dụ đã nêu về chợ Hàn). Đối với nhóm chợ do các quận, huyện quản lý thì cũng áp dụng cách tính tương tự như với các chợ của TP nhưng UBND TP chỉ ban hành mức giá bình quân của hộ cố định và hộ không cố định tại các chợ của các quận, huyện; còn từng sạp trong chợ có vị trí, ngành hàng như thế nào để đưa ra mức giá tương ứng thì sẽ do Chủ tịch UBND các quận, huyện quyết định!” – đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay.

Hai bảng dưới đây là ví dụ về mức giá tại các chợ do quận, huyện và phường, xã quản lý tại hai quận Hải Châu và Thanh Khê.

Qua thảo luận, các thành viên UBND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thống nhất thực hiện mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ kể từ ngày 1/1/2018.

HẢI CHÂU

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.