Đà Nẵng nói gì về việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ?

Việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng có sự cân nhắc, tính toán để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa thống nhất chuyển từ phí cho thuê mặt bằng sang giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2018 theo quy định mới của Luật Phí và Lệ phí (quy định về các loại dịch vụ chuyển từ phí sang giá) và Luật Giá; cũng như căn cứ theo Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.

Việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ ở Đà Năng được cân nhắc để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ (Ảnh: HC)

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Lê Bá Dũng, việc điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng theo quy định mới có sự cân nhắc, tính toán để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ.

Đồng thời việc điều chỉnh giá này cũng phải bám sát hướng dẫn của Bộ Tài chính về xây dựng, thẩm định, ban hành giá dịch vụ, đảm bảo mặt bằng giá chung (CPI), an sinh xã hội, ổn định kinh tế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn 7420 ngày 6/6/2017 và UBND TP Đà Nẵng tại công văn 4571 ngày 20/6/2017.

So với mức phí chợ từ năm 2012 và giữ nguyên đến nay thì các mức giá đối với 4 chợ do TP quản lý (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường) tăng bình quân 20%, từ 9.000 - 17.000 đồng/tháng tùy theo vị trí sạp hàng, lợi thế ngành hàng. Nếu tính bình quân hàng năm thì tăng khoảng 4%/năm, tương ứng 2.000 – 3.000 đồng/tháng (hoặc 25.000 – 40.000 đồng/năm). Đối với các chợ thuộc quận, huyện quản lý thì mức giá dự kiến tăng từ 2.000 – 4.000 đồng/tháng. Đối với các chợ thuộc phường, xã không tăng.

“Như vậy mức tăng này hầu như không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các hộ kinh doanh nên đảm bảo khả năng thanh toán của các hộ. So với chỉ số giá hàng hóa (CPI) từ năm 2012 đến nay tăng khoảng 19% thì mức tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng so với phí chợ được quy định từ năm 2012 đến nay cũng tương ứng với sự biến động giá hàng hóa trên thị trường.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Công thương và Công ty Quản lý Hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng thì mức giá này đã được lấy ý kiến của các hộ kinh doanh tại các chợ và được hầu hết các hộ chấp thuận. Do đó mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ dự kiến nêu trên sẽ khả thi!” – ông Lê Bá Dũng báo cáo tại cuộc họp UBND TP thường kỳ chiều 26/10.

Ông Lê Bá Dũng cũng cho biết, Công ty Quản lý Hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng đề xuất mức giá cao hơn nhưng Sở Tài chính hạ thấp xuống để giữ mức tăng vừa phải, trên dưới 20%. Luật không quy định mức giá này sẽ ổn định trong bao lâu nên trong quá trình thực hiện, nếu các yếu tố chi phí đầu vào để xây dựng mức giá này có sự tăng lên đột biến thì có thể điều chỉnh mức giá.

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Phan Văn Kha cho rằng mức giá điều chỉnh được đề xuất vẫn chưa tính đến khấu hao. Mức giá cho thuê diện tích hiện còn quá thấp nên không đầu tư lại nổi cho cơ sở hạ tầng của các chợ, dẫn tới lợi bất cập hại. Mức giá đề xuất chỉ mới tính sửa chữa thường xuyên, còn việc đưa khấu hao vào sẽ có lộ trình, chứ đưa vào ngay thì mức giá sẽ tăng vọt.

“Nhưng nếu lần này đưa mức giá quá thấp, đến năm 2020 trở đi phải đưa khấu hao vào thì mức giá sẽ vọt lên rất… nguy hiểm. Trước mắt, tôi đề nghị Ủy ban quyết để thực hiện vì đã kéo dài quá lâu, nhưng chắc chắn theo lộ trình đến năm 2020 dần dần đưa vào đầy đủ các yếu tố đầu vào thì mức giá này sẽ phải điều chỉnh cao hơn!” – ông Phan Văn Kha nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, khi chuyển từ phí sang giá thì người ta cứ nghĩ phải tính đúng, tính đủ nhưng thực chất mức giá được đề xuất vẫn là “giá bao cấp”. Vì bao cấp nên giá thuê mặt bằng, thuê sạp và các dịch vụ tại các chợ của Nhà nước thấp, dẫn đến không đủ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất bị xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

“Tuy nhiên tâm lý người dân vẫn muốn vào buôn bán tại các chợ của Nhà nước vì giá thuê mặt bằng rẻ, còn chợ do tư nhân đầu tư thì giá thuê sẽ cao hơn nhiều. Thôi thì mức giá đề xuất lần này là để thích nghi dần dần, từ cái phí mang nặng tính bao cấp chuyển sang giá có tiến bộ hơn một tí, trang trải được chi phí thường xuyên và khấu hao sửa chữa lớn, còn khấu hao cơ bản thì vẫn chưa được!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.