Đà Nẵng nói gì về việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ?

Việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng có sự cân nhắc, tính toán để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa thống nhất chuyển từ phí cho thuê mặt bằng sang giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2018 theo quy định mới của Luật Phí và Lệ phí (quy định về các loại dịch vụ chuyển từ phí sang giá) và Luật Giá; cũng như căn cứ theo Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.

Việc tăng giá cho thuê mặt bằng tại các chợ ở Đà Năng được cân nhắc để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ (Ảnh: HC)

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Lê Bá Dũng, việc điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng theo quy định mới có sự cân nhắc, tính toán để không tác động mạnh đến thu nhập của các hộ kinh doanh cũng như giá cả hàng hóa bán ra tại các chợ.

Đồng thời việc điều chỉnh giá này cũng phải bám sát hướng dẫn của Bộ Tài chính về xây dựng, thẩm định, ban hành giá dịch vụ, đảm bảo mặt bằng giá chung (CPI), an sinh xã hội, ổn định kinh tế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn 7420 ngày 6/6/2017 và UBND TP Đà Nẵng tại công văn 4571 ngày 20/6/2017.

So với mức phí chợ từ năm 2012 và giữ nguyên đến nay thì các mức giá đối với 4 chợ do TP quản lý (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường) tăng bình quân 20%, từ 9.000 - 17.000 đồng/tháng tùy theo vị trí sạp hàng, lợi thế ngành hàng. Nếu tính bình quân hàng năm thì tăng khoảng 4%/năm, tương ứng 2.000 – 3.000 đồng/tháng (hoặc 25.000 – 40.000 đồng/năm). Đối với các chợ thuộc quận, huyện quản lý thì mức giá dự kiến tăng từ 2.000 – 4.000 đồng/tháng. Đối với các chợ thuộc phường, xã không tăng.

“Như vậy mức tăng này hầu như không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các hộ kinh doanh nên đảm bảo khả năng thanh toán của các hộ. So với chỉ số giá hàng hóa (CPI) từ năm 2012 đến nay tăng khoảng 19% thì mức tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng so với phí chợ được quy định từ năm 2012 đến nay cũng tương ứng với sự biến động giá hàng hóa trên thị trường.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Công thương và Công ty Quản lý Hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng thì mức giá này đã được lấy ý kiến của các hộ kinh doanh tại các chợ và được hầu hết các hộ chấp thuận. Do đó mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ dự kiến nêu trên sẽ khả thi!” – ông Lê Bá Dũng báo cáo tại cuộc họp UBND TP thường kỳ chiều 26/10.

Ông Lê Bá Dũng cũng cho biết, Công ty Quản lý Hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng đề xuất mức giá cao hơn nhưng Sở Tài chính hạ thấp xuống để giữ mức tăng vừa phải, trên dưới 20%. Luật không quy định mức giá này sẽ ổn định trong bao lâu nên trong quá trình thực hiện, nếu các yếu tố chi phí đầu vào để xây dựng mức giá này có sự tăng lên đột biến thì có thể điều chỉnh mức giá.

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Phan Văn Kha cho rằng mức giá điều chỉnh được đề xuất vẫn chưa tính đến khấu hao. Mức giá cho thuê diện tích hiện còn quá thấp nên không đầu tư lại nổi cho cơ sở hạ tầng của các chợ, dẫn tới lợi bất cập hại. Mức giá đề xuất chỉ mới tính sửa chữa thường xuyên, còn việc đưa khấu hao vào sẽ có lộ trình, chứ đưa vào ngay thì mức giá sẽ tăng vọt.

“Nhưng nếu lần này đưa mức giá quá thấp, đến năm 2020 trở đi phải đưa khấu hao vào thì mức giá sẽ vọt lên rất… nguy hiểm. Trước mắt, tôi đề nghị Ủy ban quyết để thực hiện vì đã kéo dài quá lâu, nhưng chắc chắn theo lộ trình đến năm 2020 dần dần đưa vào đầy đủ các yếu tố đầu vào thì mức giá này sẽ phải điều chỉnh cao hơn!” – ông Phan Văn Kha nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, khi chuyển từ phí sang giá thì người ta cứ nghĩ phải tính đúng, tính đủ nhưng thực chất mức giá được đề xuất vẫn là “giá bao cấp”. Vì bao cấp nên giá thuê mặt bằng, thuê sạp và các dịch vụ tại các chợ của Nhà nước thấp, dẫn đến không đủ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất bị xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

“Tuy nhiên tâm lý người dân vẫn muốn vào buôn bán tại các chợ của Nhà nước vì giá thuê mặt bằng rẻ, còn chợ do tư nhân đầu tư thì giá thuê sẽ cao hơn nhiều. Thôi thì mức giá đề xuất lần này là để thích nghi dần dần, từ cái phí mang nặng tính bao cấp chuyển sang giá có tiến bộ hơn một tí, trang trải được chi phí thường xuyên và khấu hao sửa chữa lớn, còn khấu hao cơ bản thì vẫn chưa được!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.